Multimedia Đọc Báo in

Người bắc "nhịp cầu" nhân ái

08:53, 15/07/2018

Dù bận rộn với công việc và cuộc sống riêng còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng các anh Trần Quốc Việt, cán bộ Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Buôn Đôn và Phạm Mạnh Hùng (tổ dân phố 2A, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) vẫn dành thời gian làm việc từ thiện, kết nối những tấm lòng nhân ái để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

Anh Trần Quốc Việt công tác tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh huyện Buôn Đôn từ năm 2009. Trong quá trình công tác, mỗi khi gặp hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn anh thường hỗ trợ tiền hoặc nhu yếu phẩm. Nghĩ rằng việc giúp đỡ nhỏ lẻ như vậy cũng không giúp những người không may mắn vượt qua được hoàn cảnh khó khăn, anh nảy ra ý tưởng thành lập, kết nối các đội, nhóm thiện nguyện để có thể kêu gọi thêm nhiều tấm lòng hảo tâm và hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Tháng 8- 2017, anh Việt đã kết nối với Ban điều hành Chương trình “Dĩa cơm trên tường” Buôn Ma Thuột đưa hoạt động này về triển khai tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn. Ban đầu mới triển khai, mỗi tháng Chương trình hỗ trợ 600 suất cơm, trị giá 15.000 đồng/suất cho bệnh nhân nghèo điều trị tại đây; đến nay, mỗi tháng chương trình đã cấp 1.500 phiếu ăn cho bệnh nhân nghèo với tổng chi phí 22,5 triệu đồng/tháng. Trong đó, Ban điều hành Chương trình “Dĩa cơm trên tường” Buôn Ma Thuột hỗ trợ một nửa kinh phí; số tiền còn lại do cá nhân anh Việt trích từ tiền lương của mình và vận động thêm các nhà hảo tâm hỗ trợ để chi trả.

Anh Trần Quốc Việt (thứ hai từ trái sang) và các thành viên nhóm thiện nguyện phát cháo  cho bệnh nhân nghèo  tại Bệnh viện  Đa khoa  huyện  Buôn Đôn.
Anh Trần Quốc Việt (thứ hai từ trái sang) và các thành viên nhóm thiện nguyện phát cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn.

Anh Việt hiện là nhóm trưởng nhóm từ thiện Tâm Thiện Mỹ ở huyện Buôn Đôn với 24 thành viên. Dưới sự điều hành của anh, trong thời gian qua, nhóm đã triển khai nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa. Điển hình là thứ bảy hằng tuần, nhóm đều nấu và phát hơn 200 suất cháo cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn. Nhóm còn triển khai tủ quần áo từ thiện “Ai thừa đến cho – Ai thiếu đến lấy” tại khu vực trung tâm huyện với hàng trăm bộ quần áo miễn phí tặng  người nghèo mỗi tháng.

Ngoài ra, mỗi khi gặp các trường hợp mạng xã hội khó khăn, hoạn nạn, thông qua Facebook làm phương tiện chính để kết nối, anh Việt còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Tính từ năm 2017 đến nay, đã có gần 30 trường hợp khó khăn, hoạn nạn trong và ngoài huyện Buôn Đôn được anh Việt kêu gọi hỗ trợ với số tiền từ 5-30 triệu đồng cho mỗi trường hợp.

Thông qua sự kết nối của anh Việt, đã có nhiều người có tấm lòng hảo tâm, mạnh thường quân cả trong nước và nước ngoài đã chung tay hỗ trợ cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Nói về việc làm của mình, anh Việt tâm sự: “Trong cuộc sống còn có nhiều hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Bản thân và gia đình mình có nhiều may mắn hơn mình nên muốn chia sẻ bớt những khó khăn với họ. Giúp đỡ người khác cũng mang lại cho mình nhiều niềm vui và hạnh phúc”.

Anh Phạm Mạnh Hùng (tổ dân phố 2A, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar) sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, bố mẹ phải bươn chải đủ nghề kiếm sống nuôi mấy chị em. Năm 2016 bố anh mất do bị bệnh hiểm nghèo, một năm sau mẹ anh lại đột ngột qua đời do tai nạn giao thông. Hoàn cảnh của mình như vậy nhưng Hùng lại chọn cách sống sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác trong xã hội. Anh hiện là trưởng nhóm thiện nguyện A4U được thành lập năm 2016 gồm 20 thành viên. Với ước nguyện mang đến hơi ấm tình người cho những hoàn cảnh kém may mắn, trong 2 năm qua, Hùng và nhóm thiện nguyện của mình đã huy động hơn 500 triệu đồng hỗ trợ, giúp đỡ hàng chục hoàn cảnh éo le. Hùng cũng kêu gọi nhiều người hiến máu trực tiếp cứu người và tổ chức nhiều chương trình hành trình nhân ái trên địa bàn tỉnh.

Anh Phạm Mạnh Hùng trao  hai con bò tặng gia đình chị H’Min Byă.
Anh Phạm Mạnh Hùng trao hai con bò tặng gia đình chị H’Min Byă.

Có rất nhiều hoàn cảnh éo le, bất hạnh đã được Hùng và nhóm thiện nguyện A4U giúp đỡ. Như chị H’Min Byă (buôn Kang, xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc) luôn cảm kích chàng trai trẻ Phạm Mạnh Hùng và nhóm thiện nguyện đã giúp con chị là em H’Vũ Byă có tiền chữa bệnh. Cách đây 1 năm, H’Vũ bị một khối u chèn dây thần kinh ở mặt, nếu không phẫu thuật kịp thời khối u này chèn các dây thần kinh ở mặt sẽ làm mắt em bị mù. Sự chia sẻ kịp thời cùng với lòng chân thành của Hùng kêu gọi những tấm lòng hảo tâm trên Facebook đã thu hút hàng chục người chung tay giúp đỡ H’Vũ. Hùng đã huy động được hơn 25 triệu đồng giúp em chữa bệnh. Chị H’Min Byă cảm động: “Chị rất biết ơn Hùng và nhóm thiện nguyện A4U bởi nếu không có các bạn trẻ ấy thì con chị không biết sẽ như thế nào. Hùng đã kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ tiền mua cho gia đình chị hai con bò và đưa bé Vũ đi chữa bệnh. Bây giờ, bé Vũ đã khỏe rồi, cuộc sống của gia đình chị nay đã ổn hơn trước”.

 Mới đây, hai trường hợp là ông Lãnh Như Biểu (thôn 6, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) và chị H’Ngách Rya (buôn Nà Trượt, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) trên đường đi làm về bị sét đánh trọng thương. Bằng những chia sẻ có trách nhiệm thông qua mạng xã hội Facebook, Hùng đã kết nối được những tấm lòng hảo tâm và huy động được gần 12 triệu đồng trao tặng cho hai nạn nhân bị sét đánh.

Dù bận rộn nhưng mỗi khi biết đến những trường hợp cần được trợ giúp, Hùng lại thu xếp công việc lên đường. Sau những chuyến đi của anh, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh đã được giúp đỡ và có thêm niềm lạc quan, tin yêu vào cuộc sống.

 Quốc An - Ngọc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.