Multimedia Đọc Báo in

Nam giới được nghỉ thai sản - Quy định có tính nhân văn

16:08, 10/11/2018

Từ tháng 1-2016, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với nhiều điểm mới về chế độ thai sản, trong đó có quy định nam giới được nghỉ thai sản từ 5 - 14 ngày khi vợ sinh con. Với quy định mới này, vai trò của người phụ nữ đã được chú trọng và đề cao hơn trong gia đình, thể hiện nguyên tắc bình đẳng giới giữa nam và nữ.

Khi sinh con, người phụ nữ bị suy giảm sức khỏe rất nhiều nên việc họ cần người chăm sóc là yêu cầu cần thiết. Quy định người chồng được nghỉ theo chế độ thai sản là hoàn toàn phù hợp với xu hướng chung của các nước phát triển. Nhìn chung, Luật BHXH sửa đổi đã có nhiều chế độ, chính sách được hoàn thiện, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động, đặc biệt là chế độ thai sản linh hoạt hơn, tỷ lệ đóng - hưởng BHXH công bằng hơn. Khi lao động nam tham gia BHXH mà người vợ không tham gia BHXH thì ngoài việc lao động nam được hưởng chế độ thai sản theo quy định, họ còn được hưởng 2 tháng lương cơ sở cho mỗi con (hiện nay mức lương cơ sở là 1.390.000 đồng x 2= 2.780.000 đồng/con). Ngoài ra, mục đích của việc bổ sung quy định mới này nhằm bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới, nguyên tắc đóng - hưởng (vì người sử dụng lao động vẫn phải đóng BHXH vào quỹ ốm đau, thai sản cho lao động nam). Mặt khác, trong thực tế, khi người vợ sinh con, người chồng vẫn phải nghỉ việc một vài ngày để chăm sóc con nhỏ. Luật BHXH sửa đổi cũng có sự phân định rõ ràng, số ngày nghỉ này sẽ tùy thuộc vào số con sinh ra (sinh một, sinh đôi, sinh ba) hoặc tùy thuộc vào hình thức sinh (sinh thường hay sinh mổ)…

Theo quy định của Luật BHXH, sau 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con, lao động nam phải có hồ sơ đề nghị hưởng thai sản, nếu sau 30 ngày thì sẽ không được thụ hưởng… Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua do nhiều lý do mà lao động nam chưa được hưởng quyền lợi này bởi đơn vị nợ BHXH kéo dài ảnh hưởng đến nhiều quyền lợi của người thụ hưởng, trong đó có chế độ thai sản nam; một số đơn vị hoặc là không hiểu về chính sách BHXH, hoặc do sơ suất làm hồ sơ chậm…

Có thể nói, việc bổ sung thai sản nam vào Luật BHXH lần này là một quy định có tính nhân văn, được các tổ chức lao động quốc tế đánh giá rất cao. Đây cũng là lần đầu tiên pháp luật Việt Nam quy định lao động nam được nghỉ thai sản. 

                                                   Nguyễn Thị Xuân

                                    (Phó Giám đốc BHXH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.