Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ huyện Lắk chung sức xây dựng nông thôn mới

10:08, 27/11/2018

Hưởng ứng Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, những năm gần đây tuổi trẻ huyện Lắk đã thực hiện nhiều công trình, phần việc, chung tay cùng người dân và chính quyền thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ chung của hệ thống chính trị, hằng năm Huyện Đoàn Lắk đã phát động đến các đoàn cơ sở trên địa bàn huyện triển khai thực hiện. Là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương, những năm qua Đoàn xã Buôn Tría đã đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong đó tập trung trọng điểm vào Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện, Chiến dịch Mùa hè xanh. Theo đó, chi đoàn các thôn, buôn trên địa bàn xã đã căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Đơn cử như Chi đoàn thôn Liên Kết 3 đảm nhận con đường thanh niên tự quản với tổng chiều dài 680 mét, hằng tháng chi đoàn tập hợp thanh niên ra quân khơi thông rãnh nước, phát cỏ 2 bên đường; Chi đoàn thôn Liên Kết 2 đảm nhiệm con kênh thanh niên, chiều dài khoảng 1,2 km, hằng năm chi đoàn đã huy động khoảng 130 ngày công lao động thực hiện nạo vét kênh; Chi đoàn thôn Đông Giang 2 huy động ngày công lao động để đóng đất vào bao đắp đập dâng, phục vụ nước tưới lúa cho người dân…

Đoàn viên thanh niên xã Buôn Tría phát quang, dọn vệ sinh trên tỉnh lộ 7.
Đoàn viên thanh niên xã Buôn Tría phát quang, dọn vệ sinh trên tỉnh lộ 7.

Cùng với đó, hằng năm đoàn viên thanh niên ở các chi đoàn đã tham gia ngày công để tu sửa 6 sân bóng chuyền tại các thôn, buôn; sửa chữa đường ra nghĩa trang thôn Liên Kết 1; kết hợp với nhân dân kéo điện thắp sáng các trục đường. Anh Nguyễn Tôn Nhượng, Bí thư Đoàn xã Buôn Tría cho hay, để mỗi đoàn viên thanh niên nhận thức được xây dựng NTM là nhiệm vụ chung của mọi đoàn thể, Đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước gắn với thực tế tại địa phương. Nhờ đó, trong 5 năm qua, Đoàn xã đã huy động, tập hợp được khoảng 1.000 ngày công, trị giá hơn 100 triệu đồng góp sức vào chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Đoàn xã Buôn Tría và Đoàn xã Đắk Liêng là 2 trong 22 đơn vị vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tuyên dương tập thể điển hình trong phong trào xây dựng NTM năm 2018.

Tại xã Đắk Liêng, phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” được các chi đoàn trong xã tích cực triển khai, với nhiều hoạt động sôi nổi như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... Qua các hoạt động này, hằng năm nhiều công trình, phần việc được tuổi trẻ xã Đắk Liêng cùng người dân địa phương thực hiện như: Làm đường giao thông, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng, sửa chữa một số điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi tại các thôn, buôn... Riêng năm 2018, Đoàn xã tổ chức lễ ra quân Tháng thanh niên triển khai nạo vét 1,5 km kênh mương tại buôn Ranh B và buôn Tơr, với  40 đoàn viên thanh niên tham gia; quét dọn, chăm sóc cây xanh tại địa bàn buôn M'liêng 1; Chi đoàn buôn Yuk La 1 tổ chức phát quang đường liên thôn; thực hiện công trình thanh niên trồng, chăm sóc cây xanh tại thôn Yuk La 3 và thôn xí nghiệp... Cùng với đó, trước thực trạng ô nhiễm môi trường khu vực nông thôn hiện nay, đoàn viên thanh niên xã Đắk Liêng luôn phát huy vai trò xung kích trong công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, hằng năm, Đoàn xã đã phối hợp với chi đoàn các thôn, buôn tập hợp thanh niên và vận động người dân tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải ở các trục đường, cánh đồng trên địa bàn.

Tuổi trẻ xã Đắk Liêng nạo vét kênh mương tại cánh đồng buôn Yang Lah 1
Tuổi trẻ xã Đắk Liêng nạo vét kênh mương tại cánh đồng buôn Yang Lah 1.

Riêng năm 2018, đoàn viên thanh niên toàn xã đã tổ chức 4 đợt thu gom rác thải sinh hoạt, trong đó một số chi đoàn điển hình như chi đoàn các buôn: Ranh A, M'liêng 1, M'liêng 2 và Yuk La 1. Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được Đoàn xã chú trọng. Hằng năm, Đoàn xã đã tổ chức được nhiều hoạt động hướng về cơ sở như: Phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các em thiếu nhi và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng. Năm nay, Đoàn xã đã triển khai chương trình bán sim Mobiphone gây quỹ, qua đó tổ chức thăm và tặng quà cho 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.

Có thể khẳng định, sự chung tay, góp sức của tuổi trẻ huyện Lắk đã và đang góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí trong Chương trình xây dựng NTM tại địa phương, từng bước thay đổi diện mạo các xã thuần nông như Buôn Tría và Đắk Liêng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.