Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ phụ nữ đơn thân cải thiện cuộc sống

08:47, 03/01/2019

Thông qua những hoạt động hỗ trợ thiết thực của Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột, cuộc sống của nhiều phụ nữ đơn thân ngày càng được cải thiện.

Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột hiện có 76 hội viên là phụ nữ đơn thân, phần lớn là hộ nghèo và cận nghèo, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để giúp đỡ những phụ nữ đơn thân vượt qua hoàn cảnh, cải thiện đời sống, hằng năm Hội LHPN thành phố đều chỉ đạo các cấp Hội tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch hỗ trợ bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh việc khai thác các nguồn vốn ưu đãi, Hội còn tích cực vận động hội viên thành lập và nhân rộng các mô hình phụ nữ tiết kiệm, tổ hùn vốn cho chị em vay để phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp Hội cũng đẩy mạnh các hoạt động như “Nuôi heo đất”, “Hũ gạo tiết kiệm”, xây dựng quỹ tiết kiệm "Vì phụ nữ nghèo", quỹ "Ấm áp tình nghĩa"… để hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, làm nhà ở, tặng thẻ bảo hiểm y tế... Từ đó giúp nhiều phụ nữ đơn thân có thêm nghị lực, quyết tâm để cố gắng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Ngãi ở buôn Ky, phường  Thành Nhất (trái)  được Hội LHPN thành phố  hỗ trợ xây nhà.
Chị Lê Thị Ngãi ở buôn Ky, phường Thành Nhất (trái) được Hội LHPN thành phố hỗ trợ xây nhà.

Nhờ có sự giúp sức của các cấp Hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Điu (tổ dân phố 1, phường Tân Lợi) có điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình. Kể từ khi người chồng mất vì bạo bệnh, chị Điu trở thành trụ cột của gia đình. Không có việc làm ổn định, chị Điu phải nhận làm đủ việc từ phụ bán quán ăn hay nhận dọn dẹp, lau chùi nhà cửa… để có tiền trang trải cuộc sống hằng ngày và lo cho đứa con trai khuyết tật.

Với mong muốn chia sẻ khó khăn và giúp đỡ chị Điu có vốn làm ăn, sớm ổn định cuộc sống, năm 2016, Hội LHPN thành phố đã tạo điều kiện cho chị vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Ngoài ra, Hội LHPN phường Tân Lợi cũng đã trích từ nguồn quỹ tiết kiệm “Vì phụ nữ nghèo” mua tặng chị một con bò sinh sản trị giá 15 triệu đồng để chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay, chị đã mở cho con trai một quầy hàng nhỏ để bán sim, card điện thoại và xăng dầu lẻ. Đến nay, công việc kinh doanh của cậu con trai đã ổn định, đem lại nguồn thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, chị còn xin phụ quán cà phê, mỗi tháng có thêm 3 triệu đồng.

Nhờ sự giúp đỡ của các cấp Hội, đến nay cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Điu (tổ dân phố 1, phường Tân Lợi) từng bước được cải thiện.
Nhờ sự giúp đỡ của các cấp Hội, đến nay cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Điu (tổ dân phố 1, phường Tân Lợi) từng bước được cải thiện.

Sống trong căn nhà mới đã hơn 2 tháng nay, nhưng chị Lê Thị Ngãi (buôn Ky, phường Thành Nhất) vẫn chưa hết vui mừng và hạnh phúc. Chị Ngãi xúc động: “Nhờ có sự giúp đỡ của Hội LHPN thành phố mà gia đình tôi mới có căn nhà khang trang, rộng rãi như thế này. Từ nay, tôi có thể yên tâm lao động để lo cho con cái”. Chị Ngãi là hội viên phụ nữ đơn thân, gia đình thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Một mình chị phải lo làm nuôi 2 đứa con ăn học, trong đó đứa con gái đầu bị bệnh tan máu bẩm sinh. Nhiều năm nay, 3 mẹ con chị vẫn phải sống trong căn lều tạm bợ, chật chội. Thấu hiểu những khó khăn của gia đình chị, tháng 8-2018, Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột đã trích từ nguồn quỹ "Ấm áp tình nghĩa" 25 triệu đồng, cùng với số tiền 60 triệu đồng kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để xây cho gia đình chị Ngãi căn nhà rộng 68 m2. Vào ngày bàn giao căn nhà, gia đình chị  được Hội LHPN phường Thành Nhất tặng một số đồ gia dụng thiết yếu như quạt điện, ly chén…

Bà Lê Thị Thanh, Chủ tịch Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hội viên nghèo, nhất là phụ nữ đơn thân tiếp cận với các nguồn vốn vay để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; đồng thời tăng cường công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm để giúp chị em có thêm thu nhập, góp phần cải thiện đời sống”.

Từ năm 2015 đến nay, Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Ấm áp tình nghĩa cho phụ nữ đơn thân với tổng kinh phí 320 triệu đồng; tạo điều kiện cho 50 chị được vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi với số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc