Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện "Đề án Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa": Cần sự ủng hộ của mọi người dân

14:35, 22/01/2019

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, từ đầu tháng 1-2019, Bưu điện tỉnh đã và đang huy động lực lượng triển khai Dự án "Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam" trên địa bàn toàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc thu thập địa chỉ trong tháng 1 này.

Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” nằm trong khuôn khổ Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 677/QĐ-TTg, ngày 18-5-2017. Mục tiêu của Đề án này nhằm tạo lập và chia sẻ dữ liệu nền tảng địa chỉ đến từng số nhà, từng địa chỉ trên quy mô toàn quốc. Qua đó, vừa phục vụ việc quản lý nhà nước vừa đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, địa chỉ của các doanh nghiệp, tổ chức và người dân. Từ tháng 11-2018, có 2 địa phương đầu tiên được lựa chọn thí điểm triển khai là Phú Yên và Hậu Giang, hiện nay đã cơ bản hoàn thành việc thu thập dữ liệu địa chỉ tại 2 tỉnh này.

Nhân viên Bưu điện tỉnh thu thập địa chỉ trên đường Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhân viên Bưu điện tỉnh thu thập địa chỉ trên đường Hà Huy Tập (TP. Buôn Ma Thuột).

Tại Đắk Lắk, đầu tháng 1-2019, Bưu điện tỉnh đã triển khai việc thu thập địa chỉ ở một số cơ quan hành chính, hiện đã và đang triển khai đại trà trên tất cả các địa chỉ thuộc phạm vi của tỉnh. Trong đó, nhân lực chính là nhân viên bưu điện các cấp và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh. Để tránh tình trạng việc thu thập trùng địa chỉ giữa các cơ quan phối hợp, Bưu điện tỉnh đã phân chia ranh giới từng khu vực, tuyến đường. Hiện nay, với vai trò chủ đạo, Bưu điện tỉnh đã phân công một số cán bộ, công nhân viên ở bộ phận kinh doanh và hầu hết bưu tá ở các huyện, thị xã, thành phố tranh thủ ngoài giờ tiến hành thu thập thông tin địa chỉ ở các khu dân cư.

Theo đó, trên cơ sở ứng dụng phần mềm “VNPOST thu thập địa chỉ” được tải về điện thoại cá nhân, mỗi nhân viên bưu điện tham gia sẽ tiến hành thu thập các thông tin gồm: tên địa chỉ (tên chủ hộ, cửa hàng, địa điểm); địa chỉ chi tiết (số nhà, đường phố, ngõ, hẻm tại khu vực thành phố; thôn, buôn tại khu vực nông thôn); loại đối tượng (nhà hàng, nhà dân, các cơ quan, doanh nghiệp…). Trong đó, đối với các địa điểm đặc biệt như trường học, địa danh y tế, cơ quan hành chính, điểm du lịch, điểm bưu chính công cộng… ngoài thu thập các thông tin chi tiết, người làm nhiệm vụ còn phải chụp và lưu lại hình ảnh các đơn vị này trong phần mềm đã được tải về điện thoại. Sau khi xác nhận thông tin chuẩn, dữ liệu sẽ được tích hợp và đưa lên bản đồ số Việt Nam tại địa chỉ https://map.itrithuc.vn.

Tỉnh Đoàn hiện đã tổ chức tập huấn cho hơn 350 người là bí thư, phó bí thư thành, huyện, thị đoàn và một số cán bộ đoàn tại các Trường Đại học Tây Nguyên, Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk và Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên. Hiện nay, Tỉnh Đoàn đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và đoàn khối thành lập đội hình ở xã, phường, thị trấn. Theo đó, có ít nhất 2 người phối hợp với bưu điện cùng cấp trên địa bàn để tiến hành thực hiện thu thập dữ liệu phục vụ Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam”; Đoàn Khối các cơ quan tỉnh chủ động liên hệ với Thành Đoàn Buôn Ma Thuột hỗ trợ thu thập địa chỉ ở một số khu vực TP. Buôn Ma Thuột theo địa bàn đã được phân công.

Việc thu thập thông tin, dữ liệu trên địa bàn tỉnh diễn ra cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên, trong quá trình thu thập, cán bộ, nhân viên bưu điện cũng gặp không ít khó khăn. Thực tế cho thấy, khi thu thập dữ liệu ở một số nơi, đặc biệt khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có trường hợp người dân hiểu nhầm nhân viên bưu điện đi... bắt cóc trẻ em. Mặc dù trước khi đưa điện thoại lên để xác định tọa độ tìm kiếm, nhân viên bưu điện đã xuất trình các văn bản, giấy tờ liên quan đến việc thu thập dữ liệu. Anh Lê Trọng Sỹ, nhân viên Bưu điện tỉnh chia sẻ, việc thu thập dữ liệu không khó, song để nhân viên bưu điện cũng như đoàn viên thanh niên đẩy nhanh tiến độ, rất mong mọi người dân, doanh nghiệp, cơ quan hành chính phối hợp, ủng hộ, tránh tình trạng hiểu nhầm, nghi ngờ dẫn tới làm mất thời gian.

Nhân viên Bưu điện tỉnh thu thập địa chỉ tại phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhân viên Bưu điện tỉnh thu thập địa chỉ tại phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, từ nay đến hết tháng 1-2019, ngoài việc bố trí một số nhân viên thuộc Phòng Kinh doanh thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin phục vụ Dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” trong giờ hành chính và ngoài giờ làm việc, đơn vị còn vận động, khuyến khích khoảng 200 bưu tá ở các huyện, thị xã tranh thủ thời gian chưa có bưu phẩm giao khách làm nhiệm vụ thu thập địa chỉ. Theo ông Hà, tầm từ 7 giờ đến 9 giờ sáng hằng ngày, bưu phẩm trên tỉnh chưa kịp chuyển xuống bưu điện tuyến huyện nên các bưu tá có thể tranh thủ làm công tác thu thập địa chỉ.

Theo thống kê sơ bộ, năm 2019 toàn tỉnh có khoảng 500 nghìn địa chỉ cần thu thập. Thời gian còn lại không nhiều, trong khi số địa chỉ cần thu thập rất lớn, do đó để kịp tiến độ (31-1-2019) như yêu cầu của Văn phòng Chính phủ thì ngoài 2 lực lượng chính là nhân viên bưu điện và đoàn viên, thanh niên, cần sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ từ phía người dân trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh vừa có văn bản số 444/UBND-KVGC, ngày 16-1-2019 về việc hỗ trợ, thu thập dữ liệu Bản đồ số cho Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa ”. Theo đó, tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện Đề án; Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền đến người dân về chủ trương thu thập dữ liệu địa chỉ của Chính phủ và tạo điều kiện cho lực lượng thu thập dữ liệu…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.