Multimedia Đọc Báo in

Giúp phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng

14:25, 16/03/2019

Trong thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, cách làm thiết thực nhằm giúp đỡ những phụ nữ hoàn lương vượt qua mặc cảm, sớm tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Đinh Thị Chi (xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo) từng bị kết án 5 năm tù về tội chứa mại dâm. Sau khi chấp hành xong án phạt trở về địa phương, cuộc sống của chị Chi gặp rất nhiều khó khăn, bản thân không có nghề nghiệp ổn định, cả gia đình 6-7 miệng ăn chỉ trông chờ vào những đồng lương ít ỏi từ công việc bốc vác của người chồng; thêm vào đó chị luôn mặc cảm về quá khứ lầm lỗi của mình. Biết được hoàn cảnh đó, các cán bộ Hội Phụ nữ xã đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên tinh thần, đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị.

Nhận thấy chị có nhu cầu về vốn để phát triển kinh tế, đầu năm 2016, Hội đã đứng ra tín chấp giúp chị vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Á, Chi nhánh huyện Ea H’leo để mua 2 con bò giống về nuôi. Nhờ được chăm sóc tốt, sau 1 năm đàn bò đã sinh sản lứa đầu tiên, giúp gia đình chị thêm vốn làm ăn. Năm 2017, chị tiếp tục được Hội giúp đỡ, hướng dẫn làm thủ tục vay thêm 30 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, gia đình chị đang sở hữu đàn bò 5 con, hơn 200 con gà, vịt giúp chị có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học.

Các nữ phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt nhận vốn khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh trao tại Diễn đàn  “Tự tin hòa nhập - khởi nghiệp hướng tới tương lai”.
Các nữ phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt nhận vốn khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh trao tại Diễn đàn “Tự tin hòa nhập - khởi nghiệp hướng tới tương lai”.

Trong năm 2018, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho 6 phụ nữ hoàn lương vay số tiền hơn 156 triệu đồng để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tương tự, chị Đỗ Thị Ngân (xã Ea Lê, huyện Ea Súp) cũng từng phải chấp hành án phạt tù vì hành vi tàng trữ và buôn bán trái phép chất ma túy. Thời gian đầu mới trở về địa phương, chị luôn sống thu mình, ít tiếp xúc với mọi người xung quanh, nhưng rồi sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Hội Phụ nữ xã đã giúp chị vượt qua những mặc cảm của một thời lầm lỡ để vươn lên sống có ích cho gia đình và xã hội. Được biết, sau khi ra tù, một mình chị Ngân phải nuôi 3 con nhỏ nhưng lại không có đất sản xuất, cả nhà phải sống trong căn nhà gỗ dựng tạm, thường xuyên bị gió lốc cuốn tốc mái. Trước những khó khăn của chị, Hội Phụ nữ xã đã cử cán bộ đến nhà gặp gỡ, thuyết phục chị tham gia các hoạt động của Hội, đồng thời giúp chị làm xong thủ tục nhập khẩu tại địa phương để vay vốn. Năm 2018, chị Ngân đã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 30 triệu đồng để đầu tư nuôi bò. Ngoài ra, các chị em trong Hội còn xin cho chị làm công nhân tại một công ty thuốc lá trên địa bàn để có thêm thu nhập. Mới đây, chị cũng đã được xã hỗ trợ xây dựng nhà ở từ Chương trình 167 của Chính phủ, giúp mẹ con chị có chỗ che mưa che nắng. Chị Ngân xúc động: “Có nằm mơ, tôi cũng không nghĩ mẹ con tôi sẽ có ngày hôm nay. Từ nay, tôi sẽ chăm chỉ làm ăn, kiếm tiền từ chính sức lao động của mình để không phụ lòng mọi người đã quan tâm, giúp đỡ”.

Chị Chi, chị Ngân chỉ là hai trong số nhiều phụ nữ hoàn lương đã được Hội Phụ nữ giúp đỡ, hỗ trợ giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng. Nhằm giúp đỡ chị em phụ nữ hoàn lương sớm tái hòa nhập cộng đồng, trong thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng không xa lánh, kỳ thị, thì Hội LHPN tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp hội trực tiếp gặp gỡ phụ nữ hoàn lương để vận động, thuyết phục tham gia vào các hoạt động của Hội; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng giúp đỡ phù hợp. Đồng thời, tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp dạy nghề, hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn giới thiệu tìm việc làm; vay vốn ưu đãi từ nhiều nguồn như “Góp vốn xoay vòng”, “Tổ tiết kiệm”, Ngân hàng Chính sách xã hội… để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ đó đã giúp nhiều phụ nữ hoàn lương có cơ hội để làm lại cuộc đời và tái hòa nhập cộng đồng tốt.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc