Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ với Hành trình vì sức khỏe cộng đồng

08:53, 27/05/2019

Với chuỗi hoạt động tình nguyện ý nghĩa hướng về người dân vùng khó, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng 2019 diễn ra ngày 19-5 vừa qua, đã để lại nhiều dấu ấn đẹp.

Tại điểm Trường Tiểu học La Văn Cầu, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk hơn 30 y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh miệt mài làm việc với nụ cười thường trực trên môi và những cử chỉ ân cần làm ấm lòng người dân nơi đây. Trong một buổi sáng, các y bác sĩ trẻ đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 420 người dân, tư vấn điều trị các bệnh về răng miệng, tai - mũi - họng, viêm khớp, bệnh ngoài da, đường ruột. Bên cạnh đó, chương trình còn phát động mỗi người dân cùng chung tay thực hiện các hành động thiết thực vì sức khỏe của bản thân như tích cực đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày để thay đổi cuộc sống, nâng cao nhận thức và quan tâm khám sàng lọc, phát hiện sớm các bệnh tật để chữa trị...

Bác sĩ Võ Ngọc Hân, thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cho biết: “Với các y bác sĩ của Hội, mỗi chuyến đi tình nguyện vì cộng đồng đều để lại những dấu ấn riêng. Tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh, chúng tôi hiểu hơn những vất vả của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu. Vì cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nên nhiều người chưa có điều kiện để tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Có những chuyến đi đoàn đã phát hết thuốc nhưng người dân vẫn chờ để xin vào khám, tư vấn sức khỏe. Từ những hoạt động ý nghĩa như thế này, chúng tôi thấy mình phải có trách nhiệm với nghề, nỗ lực học tập nâng cao chuyên môn và cống hiến nhiều hơn nữa”.

Tình nguyện viên hướng dẫn thiếu nhi 6 bước rửa tay cơ bản tại Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng năm 2019.
Tình nguyện viên hướng dẫn thiếu nhi 6 bước rửa tay cơ bản tại Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng năm 2019.

Tại TP. Buôn Ma Thuột, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm nay được Chi hội Thầy thuốc trẻ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức tại xã Hòa Xuân. Trong đó, ngoài hoạt động khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, các y bác sĩ còn tư vấn sức khỏe, cung cấp một số kiến thức về cách phòng chống một số bệnh như sốt xuất huyết, chân tay miệng, cảm cúm cho người dân địa phương. Anh Đỗ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch Chi hội Thầy thuốc trẻ TP. Buôn Ma Thuột cho hay: “Mỗi hoạt động tình nguyện, chúng tôi đều cố gắng tổ chức thật sâu sát và ý nghĩa. Trước khi thực hiện chúng tôi đều tổ chức khảo sát địa bàn, liên hệ với địa phương, thăm dò nhu cầu thực tế của người dân… từ đó huy động các thành viên của Hội tham gia, thực hiện hiệu quả nhất chuỗi hoạt động”.

 
“Là hoạt động trọng tâm hằng năm của Hội, Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là cơ hội cho đội ngũ thầy thuốc trẻ phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần xung kích, tình nguyện trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.
 
Bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh

Tại huyện Krông Ana, Hành trình này ngoài tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân và trẻ em còn diễn ra nhiều hoạt động bổ ích như tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh và Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống xâm hại tình dục cho hơn 100 em học sinh...

Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là hoạt động tình nguyện quy mô lớn được Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm hướng thầy thuốc trẻ đến các hoạt động an sinh xã hội, cổ vũ tinh thần sống đẹp vì cộng đồng trong các tầng lớp thanh niên. Qua 9 năm tổ chức, đã có hàng chục nghìn lượt người cao tuổi, người nghèo, người có công trong toàn tỉnh được tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí. Riêng năm 2019, Hành trình tiếp tục được tổ chức đồng loạt tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với 475 y bác sĩ trẻ tham gia.

Các y bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Cư Pơng, huyện Krông Búk.
Các y bác sĩ khám bệnh cho người dân xã Cư Pơng, huyện Krông Búk.

Qua đó đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.300 người dân thuộc diện gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; trao tặng 450 suất quà trị giá 82 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao 30 suất học bổng trị giá 12 triệu đồng cho các em học sinh nghèo vượt khó có thành tích cao trong học tập; tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản cho 537 giáo viên tiểu học, mầm non, học sinh và người dân; tổ chức 6 hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh tay chân miệng cho trẻ em; cắt tóc, bấm móng tay, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho hơn 1.000 thiếu nhi...

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.