Multimedia Đọc Báo in

Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana: Những cách làm thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn

10:02, 09/09/2019

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Krông Ana đã có nhiều cách làm thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện.

Nổi bật là hoạt động xây dựng Quỹ Mái ấm công đoàn hỗ trợ kinh phí sửa chữa hoặc xây mới nhà ở cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ sớm ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Ngoài việc vận động đóng góp từ các công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động để gây quỹ thì LĐLĐ huyện Krông Ana còn tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để giúp đoàn viên, CNVCLĐ xây nhà. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện Krông Ana đã huy động được 120 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, qua đó hỗ trợ kinh phí xây nhà cho 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana (bìa phải) đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Đinh Thị Kim Huệ (tổ dân phố 3, thị trấn Buôn Trấp).
Đại diện Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana (bìa phải) đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Đinh Thị Kim Huệ (tổ dân phố 3, thị trấn Buôn Trấp).

Gia đình chị Đinh Thị Kim Huệ (tổ dân phố 3, thị trấn Buôn Trấp) là một trong những trường hợp được LĐLĐ huyện Krông Ana chọn để hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2019. Chị Huệ là đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở Trường THCS Băng Ađrênh. Năm 2017, chồng chị mất vì căn bệnh ung thư phổi, một mình chị phải nuôi con nhỏ lúc đó mới hơn 1 tuổi. Cuộc sống gia đình đều trông cậy vào đồng lương giáo viên của chị nên gặp nhiều khó khăn, trong khi đó chị lại chưa có nhà ở.

Biết được hoàn cảnh đó, tháng 3-2019, Công đoàn cơ sở đã xét, đề nghị LĐLĐ huyện hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho gia đình chị. Với 50 triệu đồng được LĐLĐ huyện hỗ trợ từ Quỹ Mái ấm công đoàn cùng với số tiền vay mượn, chị Huệ đã xây được căn nhà khang trang, rộng 50 m2. Chị Huệ chia sẻ: “Nhờ có tổ chức công đoàn mà mẹ con tôi đã có ngôi nhà mong ước, đây là động lực để tôi tiếp tục vượt qua khó khăn, cố gắng làm việc nuôi con ăn học đến nơi đến chốn”.

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện Krông Ana đã hỗ trợ 200 triệu đồng để xây nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; tặng 125 suất quà cho CNVCLĐ nghèo, bị bệnh hiểm nghèo, tổng trị giá 105 triệu đồng; hỗ trợ 5 đoàn viên vay vốn để phát triển kinh tế với số tiền 150 triệu đồng.

Bên cạnh hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở, LĐLĐ huyện Krông Ana cũng kịp thời giúp đỡ những trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông... để họ có thêm nghị lực vượt qua khó khăn. Đơn cử như trường hợp anh Y Nghiệp Hmok, là đoàn viên của Công đoàn cơ quan Đảng đoàn thể. Cuối năm 2018, trong lúc đi làm rẫy phụ giúp gia đình, anh không may bị rết cắn dẫn đến bị nhiễm độc máu phải chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) cấp cứu và điều trị. Để có tiền chạy chữa cho con, bố mẹ anh đã phải bán rẫy, trong khi đó vợ anh không có việc làm, lại đang nuôi 2 con nhỏ.

Biết tin, LĐLĐ huyện cùng với Công đoàn cơ quan Đảng đoàn thể đã tổ chức quyên góp, cử người xuống tận nơi thăm hỏi và trao số tiền 25 triệu đồng để giúp anh chữa bệnh. Đến nay, anh Y Nghiệp đã khỏi bệnh, khỏe mạnh và đi làm trở lại. Hay như trường hợp gia đình chị H’Ái Ađrơng (buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp) có con bị bệnh tim bẩm sinh nhưng gia đình thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, vợ chồng chị chủ yếu đi làm thuê nên không có tiền để chữa trị cho con. Trước hoàn cảnh đó, LĐLĐ huyện Krông Ana đã kêu gọi sự đóng góp từ đoàn viên, người lao động được gần 9 triệu đồng để hỗ trợ một phần chi phí giúp chị H’Ái đưa con vào TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh.

Gia đình chị H’Ái Ađrơng (buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp) nhận tiền hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana.
Gia đình chị H’Ái Ađrơng (buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp) nhận tiền hỗ trợ từ Liên đoàn Lao động huyện Krông Ana.

Với mong muốn giúp người lao động có thêm điều kiện để làm ăn, cải thiện đời sống, thông qua Quỹ Đoàn kết tương trợ, Quỹ Giúp đỡ nữ đoàn viên khó khăn hay nguồn vốn 120 của LĐLĐ tỉnh giúp giải quyết việc làm… LĐLĐ huyện Krông Ana đã hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ được vay vốn để đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế. Cùng với đó, các hoạt động bán hàng gây quỹ, vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân… cũng được các công đoàn cơ sở duy trì để có nguồn kinh phí thăm hỏi, động viên gia đình đoàn viên, CNVCLĐ trong dịp lễ, Tết; tặng quà, trao học bổng khuyến khích học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

Anh Đào Đức Hiệp, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Krông Ana cho biết: “Những cách làm thiết thực nhằm chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ của các cấp công đoàn đã giúp họ an tâm lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ, vươn lên ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để có hướng hỗ trợ phù hợp và kịp thời”.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.