Multimedia Đọc Báo in

Nữ đảng viên gắn bó với công tác xã hội

10:29, 26/12/2019
Xuất thân trong gia đình lao động nghèo, phải tự lập từ nhỏ, có lẽ vì vậy mà bà Dương Thị Xuân (tổ dân phố 2, phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) luôn cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh nghèo khó bằng tất cả tấm lòng.

Tham gia công tác xã hội của địa phương từ những năm 1992, bà Xuân được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2. Với trách nhiệm của mình, bà Xuân luôn trăn trở phải làm sao để giúp người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo... Dù cuộc sống mưu sinh bận rộn, bà Xuân vẫn thu xếp thời gian, lên kế hoạch cho từng công việc cụ thể.

Đối với những hộ đặc biệt khó khăn, bà Xuân đề xuất với chính quyền địa phương, kết hợp với các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà ở, cho vay vốn ưu đãi hoặc giúp đỡ một phần kinh phí để làm vốn phát triển kinh tế. Với những hộ cận nghèo, có người trong độ tuổi lao động, bà Xuân chọn cách cho “cần câu” chứ không cho “con cá”.

Theo đó, với những người không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, bà tích cực vận động các gia đình khá giả hướng dẫn cách làm ăn, dạy nghề, tư vấn kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, nhiều người đã từ bỏ được suy nghĩ trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước mà bắt tay vào ổn định cuộc sống từ nghề buôn bán nhỏ, làm nghề thủ công…

Bà Xuân quan niệm: "Khi người dân tự hỗ trợ, giúp đỡ, động viên nhau trong sản xuất thì tình làng nghĩa xóm sẽ ngày càng khăng khít, công việc làm ăn sẽ hiệu quả hơn bất cứ lời tuyên truyền, động viên nào".

Bà Dương Thị Xuân (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi một hộ gia đình khó khăn tại địa bàn phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột.
Bà Dương Thị Xuân (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi một hộ gia đình khó khăn tại địa bàn phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột.

Ngoài chú trọng công tác an sinh xã hội, bà Xuân còn tham gia hòa giải, xóa bỏ bạo lực gia đình, vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện mô hình “Giáo dục, giúp đỡ trẻ vị thành niên dựa vào cộng đồng dân cư”, bà Xuân đến từng gia đình, gặp các thanh thiếu niên hư hỏng, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, sau đó hỗ trợ họ tìm việc làm, trở thành người công dân có ích cho xã hội. Nhờ vậy, tình hình vi phạm pháp luật ở tuổi vị thành niên tại khu phố được kiềm giảm, không còn xảy ra nạn bạo hành, bạo lực gia đình.

 

“Niềm vui của những người nghèo khi nhận được sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội chính là động lực để tôi tiếp tục thực hiện các chương trình an sinh xã hội”.

 

 
Bà Dương Thị Xuân

Cứ thế, gần 30 năm qua, dấu chân tình nghĩa của bà Xuân in dấu khắp mọi ngõ ngách của tổ dân phố 2. Không chỉ giúp đỡ bà con trong khu phố, nắm được thông tin nơi đâu có người nghèo khó, bà Xuân lại tìm kiếm, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Đến nay, bà đã trực tiếp vận động giúp đỡ xây mới và sửa chữa hơn 10 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ gạo, các phần quà cho người nghèo, người neo đơn trên địa bàn phường. Với những nghĩa cử cao đẹp đã làm, bà Xuân được người dân địa phương xem là tấm gương sáng trong công tác nhân đạo từ thiện, góp phần đưa phường Thành Công không còn hộ nghèo trong năm 2019.

Chủ tịch UBND phường Thành Công Phan Hữu Trí nhận xét: “Bà Dương Thị Xuân là người cán bộ đảng viên rất nhiệt tình, tâm huyết với công tác từ thiện, nhân đạo. Bà luôn tận tâm chia sẻ giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn thêm động lực vượt qua khó khăn, góp phần nhân rộng phong trào từ thiện, nhân đạo trên địa bàn. Bà là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn phường”.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.