Multimedia Đọc Báo in

Tặng thẻ Bảo hiểm y tế: Sẻ chia yêu thương với phụ nữ khó khăn

09:55, 27/12/2019

Từ việc thu gom phế liệu và vận động chị em đóng góp kinh phí, Hội LHPN các xã, phường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã mua thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) trao tặng cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo, giúp họ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận với những dịch vụ y tế, vơi bớt một phần gánh nặng về chi phí.

Mô hình tặng thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được thực hiện trong thời gian qua đã và đang phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, làm giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật.

Đơn cử như trường hợp của chị Bùi Thị Xuân Hoa (chi hội 5, phường Tự An) mắc bệnh ung thư khoảng 7 năm nay, hằng tháng vẫn phải đi bệnh viện khám và lấy thuốc, nếu như không có bảo hiểm để thanh toán chi phí khám chữa bệnh thì chắc chắn gia đình sẽ không đủ khả năng theo điều trị. Chị Hoa chia sẻ, cuộc sống gia đình khó khăn, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào số tiền đi làm thuê làm mướn của chồng nên các năm trước để mua được BHYT, chị phải chắt chiu, dành dụm mãi mới đủ tiền. Tháng 11 vừa qua chị được Chi hội phụ nữ hỗ trợ hơn 800 nghìn đồng để mua BHYT, giúp gia đình bớt đi một phần gánh nặng lo toan của cuộc sống.

Bệnh nhân có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại  Bệnh viện Đa khoa  TP. Buôn Ma Thuột.
Bệnh nhân có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.

Từ các nguồn vận động và phong trào thu gom rác thải nhựa – gây quỹ từ thiện… trong năm 2019, các chi hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã trao tặng 20 thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Hoa là một trong số 8 hội viên được trao tặng BHYT trong năm 2019. Trước đó, năm 2018, các chi hội trực thuộc Hội LHPN phường cũng đã vận động quyên góp, thu gom phế liệu bán lấy tiền để mua BHYT cho 11 hội viên. Chị Lê Thiên Thanh, Chủ tịch Hội LHPN phường Tự An cho biết: “Mô hình tặng thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được các chi hội triển khai mạnh và mang lại nhiều kết quả tích cực. Từ đó, chị em có thêm điều kiện để chăm sóc sức khỏe, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế cũng như góp phần bao phủ BHYT trên địa bàn phường”.

Tương tự, trường hợp bà Nguyễn Thị Ái Chi (tổ dân phố 1, phường Thành Nhất) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bản thân không có nhà cửa, chồng con nên bà phải đi ở nhờ nhà người quen; công việc ai thuê gì làm đó, lại hay đau ốm nên khó mua nổi thẻ BHYT. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội LHPN phường Thành Nhất đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp hơn 800 nghìn đồng để mua BHYT hỗ trợ bà.

Đại diện Hội LHPN phường Thành Nhất trao tặng thẻ BHYT cho bà Nguyễn Thị Ái Chi (bên phải).
Đại diện Hội LHPN phường Thành Nhất trao tặng thẻ BHYT cho bà Nguyễn Thị Ái Chi (bên phải).

Có thể nói, hầu hết chị em đều cần BHYT để khám, chữa bệnh hoặc phòng thân khi ốm đau nhưng vì chi phí mua BHYT khá cao nên rất nhiều người còn ngần ngại, đặc biệt là đối với những hội viên phụ nữ có cuộc sống khó khăn. Do đó, việc tặng thẻ BHYT cho những trường hợp này là việc làm ý nghĩa, thiết thực giúp họ tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ sẽ tiếp tục phát động xã hội hóa, kêu gọi sự đóng góp của toàn thể hội viên để có kinh phí mua thẻ BHYT tặng hội viên, phụ nữ khó khăn tại địa phương, góp phần thực hiện tốt tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới và cùng chung tay vì mục tiêu BHYT toàn dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.