Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Cư M'gar hiến đất mở đường

18:41, 18/04/2020

Trong những năm qua, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ ở huyện Cư M’gar đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động… để mở rộng những con đường liên xóm, thôn, buôn, góp phần làm cho diện mạo nông thôn mới ở địa phương ngày thêm khởi sắc.

Hưởng ứng phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện Cư M’gar đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để hội viên, phụ nữ và người dân hiểu rõ lợi ích thiết thực và lâu dài của việc làm đường giao thông nông thôn, trong đó các cán bộ, đảng viên là hạt nhân, gương mẫu tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện… Từ đó, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, nhiều chị em đã tự nguyện tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, dỡ bỏ công trình, tài sản, cây cối để làm đường mà không hề tính toán thiệt hơn. Chỉ tính trong giai đoạn 2015 - 2020, Hội LHPN huyện đã vận động được gần 280 hộ hội viên tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất để cùng với các địa phương mở rộng các con đường cho thẳng, đẹp.

Một tuyến đường ở thôn 2 (xã Cư Suê) được mở rộng.
Một tuyến đường ở thôn 2 (xã Cư Suê) được mở rộng.

Bà Hà Thị Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư M’gar cho biết: Thấy được lợi ích thiết thực khi có con đường mới, nhiều chị em dù cuộc sống chưa phải khá giả, thậm chí đang thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhưng khi được vận động vẫn sẵn sàng tham gia, chị ít cũng hiến hơn 20 m2 đất, chị nhiều thì lên đến hàng trăm mét vuông. Đặc biệt, các chị em còn chặt bỏ hơn 11.880 các loại cây trồng có giá trị như: cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái… để nhường đất và đóng góp trên 20 tỷ đồng cùng với địa phương thực hiện các công trình. Từ sự chung sức, đồng lòng của các cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện nhiều tuyến đường liên thôn, buôn được mở rộng và xây dựng nhanh chóng. Những con đường mới không chỉ góp phần giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi hơn mà còn tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tiêu biểu như chị H’Náp Mlô ở buôn Sah B (xã Ea Tul) “nổi tiếng” vì tinh thần tiên phong trong phong trào hiến đất làm đường. Gia đình chị H’Náp đã 2 lần hiến đất làm đường giao thông nông thôn, lần đầu là tuyến đường ở buôn Pơr và lần hai là tuyến đường ở buôn Sah B, với tổng diện tích đất hiến lên đến hơn 420 m2. Gia đình chị đã sẵn sàng phá bỏ 65 cà phê và 15 cây ăn quả đang trong thời kỳ kinh doanh mà không hề đòi hỏi sự đền bù hay hỗ trợ nào từ chính quyền địa phương, chỉ mong ước con đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi. Điều đáng quý là gia đình chị H’Náp không phải hộ có kinh tế khá, giàu ở địa phương mà chỉ ở mức trung bình… Chị H’Náp tâm sự: “Hiến đất làm đường mình không tiếc đâu, đó là điều nên làm, để có đường dễ đi, thuận lợi cho người dân, trong đó có cả gia đình mình, vận chuyển nông sản dễ hơn và con cái đi học thuận lợi hơn”.

Chị H’Náp Mlô trên đoạn đường trước đây là đất của gia đình.
Chị H’Náp Mlô trên đoạn đường trước đây là đất của gia đình.

Hay như chị Nguyễn Thị Thêu ở thôn 1 (xã Ea Kpam), khi địa phương có chủ trương xây dựng nông thôn mới chị đã tự nguyện hiến 230 m2 đất, phá đi vườn cà phê của gia đình để cho các hộ dân ở phía sau đi lại thuận lợi hơn. Ngoài hiến đất, gia đình chị còn đóng góp thêm tiền để cùng địa phương nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường… Chị Thêu chia sẻ: “Thấy tuyến đường đi đến gia đình mình thì bị cụt, làm cho các hộ phía sau phải đi đường vòng mới ra được tỉnh lộ, tôi đã bàn với các thành viên trong gia đình hiến đất để thông đường... Đóng góp vậy chứ hơn nữa gia đình tôi vẫn sẵn sàng, miễn sao việc đi lại của người dân được thuận tiện là tôi cảm thấy vui rồi”.

Không chỉ chị H’Náp hay chị Thêu, còn nhiều phụ nữ khác ở Cư M’gar cũng sẵn sàng hiến đất để làm đường giao thông. Có thể kể đến như: Chị H’Bi On Ktla ở buôn Tu (xã Ea Tul) hiến 500 m2 đất; chị Kpa Hwer ở buôn Ja Rai,(xã Ea Kuêh) đã tự nguyện phá bỏ 22 cây cà phê, 5 cây điều và hiến 210 m2 đất để làm đường giao thông nội buôn; chị H’Bluên và chị H’Chuyên ở buôn Sah B (xã Ea Tul) mỗi chị hiến 50m2 đất để làm đường...

Nguyễn Trung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.