Multimedia Đọc Báo in

Tình cảnh bi đát của một gia đình nghèo

09:08, 05/05/2020

Năm 2012, anh Y Chin Niê (dân tộc Êđê, SN 1990) và chị H'Phi Byă (SN 1986) về ở với nhau, đến nay đã có 2 con, đứa đầu 6 tuổi, đứa thứ hai chưa tròn năm.

Do hoàn cảnh nghèo khó nên vợ chồng Y Chin được bà dì H’Nghe Niê ở cuối buôn Kmrông B, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) cho ở nhờ trông nhà, làm rẫy và nuôi ăn uống. Ngoài việc làm rẫy cho bà dì, anh chị tranh thủ những ngày rảnh đi làm thuê đủ mọi việc: hái cà phê, hái tiêu, làm cỏ, hái xoài, hái me, phụ hồ… Bất hạnh ập đến khi vào ngày 28-2-2020, Y Chin đi hái me thuê thì bị ngã từ trên cao xuống, cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên với chẩn đoán bị lệch trục thân sống thắt lưng đoạn L2, L3; gãy, kèm xẹp thân L3.

Không có tiền chữa trị, anh Y Chin Niê giờ nằm liệt một chỗ, phải có người chăm sóc.
Không có tiền chữa trị, anh Y Chin Niê giờ nằm liệt một chỗ, phải có người chăm sóc.

Do gia đình không có tiền chi phí phẫu thuật nên Y Chin đành về nhà và ở nhờ gia đình người chị gái ở bên hông sân bóng buôn Kmrông B. Mọi sinh hoạt, từ ăn uống, tiểu tiện của Y Chin đều phải có người giúp đỡ. Ngôi nhà 167 rộng khoảng 24 m2 do chính quyền xã Ea Tu xây dựng từ năm 2007 không có bàn ghế, giường tủ. Ban ngày chỉ có gia đình Y Chin, buổi tối có thêm vợ chồng người chị gái và 4 đứa con (đều đã bỏ học) theo cha, mẹ đi làm thuê trở về, tất cả đều phải ngủ lăn lóc trên nền nhà. Bữa cơm của cả nhà 10 miệng ăn tập trung vào buổi chiều tối cũng bữa đói, bữa no tùy thuộc vào thu nhập từ việc làm thuê của gia đình chị gái.

Chồng nằm liệt, con nhỏ, chị H’Phi hằng ngày vừa trông con vừa xoa thuốc cho chồng, đứa bé khóc liên tục vì khát sữa. Hai vợ chồng đều không biết chữ nên việc lấy thông tin như tên tuổi, năm sinh của hai vợ chồng Y Chin vô cùng khó khăn. Tất cả giấy tờ liên quan như chứng minh nhân dân, hộ khẩu đều mất hết…; cả hóa đơn khám bệnh của Y Chin cũng được tìm thấy trong xó nhà và đã bị mối ăn. Ông Y Wih Êban, Trưởng buôn Kmrông B cho biết: Mới đây, buôn đã hỗ trợ gia đình Y Chin 10 kg gạo, 1 chai mắm, 1 thùng mì tôm và 500.000 đồng. Buôn đã đề nghị UBND xã xem xét, xác minh thông tin để đưa gia đình Y Chin vào diện hộ nghèo, làm bảo hiểm y tế để giúp đỡ Y Chin chữa trị… Còn vợ chồng Y Chin chỉ mong muốn được hỗ trợ một đàn gà để nuôi kiếm miếng ăn qua ngày.

Hoàn cảnh của gia đình anh Y Chin thật sự vô cùng bi đát, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị có tấm lòng hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Y Chin Niê, tổ liên gia 6, buôn Kmrông B, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột; số điện thoại: 0338080325 gặp chị H'Phi.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.