Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa cử cao đẹp của một tài xế

08:36, 26/06/2020

Dù điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi nhặt được số tài sản lớn, lái xe Phạm Văn Sỹ (SN 1972) đã nhanh chóng tìm người đánh rơi để trả lại.

Anh Sỹ vào làm tài xế cho Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk từ tháng 11-2019. Hơn nửa năm theo nghề, có những lúc anh nghĩ đến chuyện bỏ việc vì khách không có, thu nhập bấp bênh, đặc biệt thời điểm sau Tết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 17-6-2020, khi đỗ xe chờ đón khách trên đường Nguyễn Sơn (TP. Buôn Ma Thuột), anh thấy một chiếc túi nằm chỏng chơ trên vỉa hè. Nhặt túi lên mở ra xem thấy có nhiều xấp tiền, ban đầu anh phát hoảng vì sợ bị "gài bẫy", nhưng nhìn xung quanh không thấy xảy ra điều gì khác nên anh bình tĩnh đưa chiếc túi vào xe, bật đèn để kiểm tra một lần nữa thì thấy bên trong túi ngoài tiền mặt còn có rất nhiều nhẫn và lắc vàng. Do có khách tiếp nên anh phải lấy áo khoác của mình bọc chiếc túi lại rồi cất cẩn thận trong xe. Cả tối hôm đó, anh không thể nào chợp mắt, chỉ mong đến sáng để đi tìm chủ nhân chiếc túi.

Đến 6 giờ sáng, anh quay lại chỗ nhặt được túi, vào quán cà phê gần đó ngồi nghe ngóng. Quan sát thấy vợ chồng chủ quán cà phê mắt đỏ hoe, anh lại gần hỏi thăm thì được chủ quán là anh Lê Xuân Phương kể lại chuyện mất tiền tối qua. Xâu chuỗi sự việc, anh xác định đây chính là người làm mất tài sản nên đã giao lại chiếc túi nhặt được cho vợ chồng anh Phương.

Anh Lê Xuân Phương (bìa trái) đến Mai Linh Đắk Lắk cảm ơn lái xe Phạm Văn Sỹ (giữa).
Anh Lê Xuân Phương (bìa trái) đến Mai Linh Đắk Lắk cảm ơn lái xe Phạm Văn Sỹ (giữa).

Nhận lại chiếc túi với nguyên vẹn số tài sản bên trong, vợ chồng anh Phương mừng rơi nước mắt. Anh Phương kể, tối 17-6 vợ chồng anh đóng quán ra về, khi mở cốp xe để đồ, vợ anh sơ suất bỏ quên chiếc túi bên đường, trong túi có 63 triệu đồng tiền mặt, 21 chỉ vàng và một số nhẫn tổng trị giá khoảng 170 triệu đồng. Đó là tài sản gia đình tích trữ được một ít và vay mượn người quen để chuẩn bị lo đám cưới cho con trai đầu. Sau khi phát hiện mất chiếc túi, 4 giờ 30 sáng hôm sau anh lên quán để trích xuất camera nhưng không tìm thấy hình ảnh nào liên quan. Trong lúc vô vọng thì anh Sỹ tìm đến trao lại chiếc túi khiến vợ chồng anh rất đỗi vui mừng, ngỏ ý hậu tạ một khoản tiền như một sự cảm ơn nhưng anh Sỹ từ chối. Vợ chồng anh tiếp tục có nhã ý sẽ mời cà phê miễn phí lâu dài nhưng anh Sỹ bảo “nếu lấy tiền bình thường thì tôi mới đến uống...”.

Đại diện lãnh đạo Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk tặng hoa và Giấy khen cho tài xế Phạm Văn Sỹ (bên trái).
Đại diện lãnh đạo Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk tặng hoa và Giấy khen cho tài xế Phạm Văn Sỹ (bên trái).

Hết sức xúc động vì trong cuộc sống có những người tốt bụng như thế, vợ chồng anh Phương đã chụp lại biển kiểm soát xe là 47A-312.94 rồi mấy ngày sau tìm đến Mai Linh Đắk Lắk bày tỏ lòng biết ơn và sự cảm kích sâu sắc. Khi đó, ban lãnh đạo taxi Mai Linh và một số anh em tài xế mới biết được sự việc này.

Ông Cao Anh Sáng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Đắk Lắk cho hay, từ trước tới nay cũng có nhiều trường hợp tài xế Mai Linh trả lại ví tiền, tài sản khách để quên trên xe, nhưng đây là lần đầu tiên tài xế của hãng nhặt được tài sản ngoài đường và mang trả lại người bị mất. Sau đó, Mai Linh Đắk Lắk đã tổ chức họp trực tuyến với Tập đoàn để biểu dương nghĩa cử cao đẹp của tài xế trên toàn hệ thống, đồng thời có văn bản đề nghị UBND tỉnh khen thưởng gương người tốt - việc tốt cho lái xe Phạm Văn Sỹ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.