Multimedia Đọc Báo in

Phổ cập bơi cho học sinh ở một trường vùng sâu

11:29, 09/09/2020

Nhằm góp phần phòng ngừa tai nạn đuối nước trong học sinh, Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) đã huy động xã hội hóa xây dựng bể bơi và tổ chức phổ cập bơi không chỉ cho học sinh nhà trường mà cho cả những học sinh có nhu cầu trên địa bàn xã.

Thầy Đinh Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây cho biết, Ea M’droh là xã thuần nông, trên địa bàn có nhiều suối, ao, hồ, đập. Vào mùa hè, do thiếu sân chơi, các em học sinh thường rủ nhau đi tắm ao, hồ trong khi nhiều em không biết bơi nên nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Cư M’gar, nhằm phòng ngừa tai nạn đuối nước, trang bị kỹ năng sống cho các em, Trường THCS Ngô Mây đã thực hiện xã hội hóa dạy bơi cho học sinh, đưa dạy bơi vào chương trình học của nhà trường.

Theo đó, đầu năm 2017, được sự đồng thuận của phụ huynh, nhà trường mạnh dạn đầu tư bể bơi di động với kinh phí trên 60 triệu đồng (theo hình thức xã hội hóa, chủ yếu vận động từ phụ huynh học sinh). Bể bơi được hoàn thành theo hình thức lắp ráp, có diện tích khoảng 90 m2, có hệ thống van xả tháo nước theo quy định. Nhà trường cũng làm lưới che cho bể bơi và hàng rào bao quanh để đảm bảo điều kiện học tập.

Giáo viên Trường THCS Ngô Mây hướng dẫn kỹ thuật bơi cho học sinh.
Giáo viên Trường THCS Ngô Mây hướng dẫn kỹ thuật bơi cho học sinh.

Sau khi hoàn thành bể bơi, bộ môn bơi lội chính thức được Trường THCS Ngô Mây đưa vào giảng dạy trong thời khóa biểu của trường. Mỗi khối lớp được xây dựng chương trình học bơi riêng, từ cơ bản đến nâng cao. Trong quá trình dạy cũng phân loại học sinh theo nam, nữ để tiết học được diễn ra thuận lợi. Huấn luyện viên là giáo viên thể dục của trường, có trình độ chuyên môn, được tập huấn bài bản, huấn luyện theo đúng giáo trình. Ngoài việc được học các kiểu bơi, các em học sinh còn được trang bị những kỹ năng phòng tránh, ứng phó với tai nạn đuối nước, tai nạn thương tích không may gặp phải, được khuyến cáo không tắm ở những nguồn nước không bảo đảm vệ sinh hoặc những nơi nguy hiểm.

Thầy Mai Văn Chuyền, giáo viên bộ môn thể dục chia sẻ, nhiều em ban đầu mới tiếp xúc với nước còn cảm thấy sợ, nhưng sau vài buổi học, dưới sự hỗ trợ và chỉ dẫn của giáo viên, các em quen dần và hào hứng với môn học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng hết sức chú ý đến việc bảo đảm môi trường, khử khuẩn, xử lý nước trong bể bơi nhằm đảm bảo vệ sinh trong quá trình dạy bơi cho học sinh.

 

Trường THCS Ngô Mây hiện có 12 lớp với 350 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 94%. Là một trường vùng sâu, bên cạnh học văn hóa, nhà trường mong muốn dạy thêm những kỹ năng sống để giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần"

 
Thầy Đinh Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây

Không chỉ phổ cập bơi cho học sinh trong nhà trường, từ năm 2017, hằng năm Trường THCS Ngô Mây còn mở từ một đến hai lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh bậc tiểu học trên địa bàn xã Ea M’droh. Hè năm nay, Đoàn xã Ea M’droh phối hợp cùng Chi đoàn Trường THCS Ngô Mây mở ba lớp phổ cập bơi miễn phí cho thiếu nhi, thu hút hơn 40 học sinh bậc tiểu học trên địa bàn xã Ea M’droh và các xã lân cận có nhu cầu học bơi tham gia.

Tham dự một buổi học của lớp dạy bơi hè 2020 tại Trường THCS Ngô Mây mới thấy được không khí háo hức, phấn khởi của cả thầy và trò. Dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên, các em thực hiện những động tác khởi động, chạy bộ trước khi xuống nước thực hành những bài tập căn bản. Em Triệu Văn Hoàng (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Huỳnh Thúc Kháng, xã Ea M’droh) hào hứng chia sẻ, em rất vui khi lần đầu được học bơi. Vì thế em sẽ cố gắng học bơi thật thành thạo, để đề phòng trường hợp bị đuối nước và vận động cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Còn em Trịnh Thị Thảo Nhi (học sinh lớp 5, ở thôn 10, xã Ea Kiết) cho hay, dù nhà ở cách địa điểm dạy bơi hơn 10 km, nhưng khi biết có lớp bơi miễn phí cho học sinh tiểu học, em liền xin bố mẹ cho đi học và được bố mẹ đồng ý. Nhi cũng đặt ra quyết tâm học chăm chỉ để bơi thật giỏi khi kết thúc lớp học.

Các em học sinh thực hiện các bài tập bổ trợ trên cạn trước khi vào thực hành ở hồ bơi.
Các em học sinh thực hiện các bài tập bổ trợ trên cạn trước khi vào thực hành ở hồ bơi.

Có thể thấy, việc phổ cập bơi ở Trường THCS Ngô Mây là một việc làm thiết thực và hiệu quả. Ngoài việc tạo cho học sinh có sân chơi bổ ích, lành mạnh sau những giờ học căng thẳng, việc tham gia học bơi cũng giúp các em nâng cao sức khỏe và thể chất. Cùng với đó là góp phần tăng cường công tác phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.