Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò người cao tuổi

08:47, 01/10/2020

Với tinh thần “tuổi cao, chí càng cao”, cán bộ, hội viên người cao tuổi (NCT) đã tích cực tham gia phong trào, hoạt động của các cấp hội, địa phương, qua đó vừa rèn luyện thể lực, trí lực cho bản thân, vừa đóng góp chung vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sống vui, sống khỏe

Đều đặn vào các buổi chiều hằng ngày, trừ những hôm trời mưa, các thành viên của Chi hội NCT buôn Alê A, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) lại tập trung tại sân của nhà cộng đồng buôn để luyện tập các bài dưỡng sinh, thể dục nhịp điệu. Không chỉ gặp gỡ nhau tại các buổi tập, chi hội còn thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, đồng thời lựa chọn những hội viên tiêu biểu tham gia hội thi, hội diễn các cấp tổ chức. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Trưởng buôn Alê A cho biết: “Hội viên NCT của buôn có người là nông dân, nội trợ, có người là những cán bộ công chức đã nghỉ hưu, cũng có người là lão thành cách mạng… Tuy nhiều thành phần khác nhau nhưng khi tham gia tổ chức hội, mọi người đều rất hòa đồng, vui vẻ”.

Người cao tuổi TP. Buôn Ma Thuột đồng diễn dưỡng sinh.
Người cao tuổi TP. Buôn Ma Thuột đồng diễn dưỡng sinh.

Ở địa phương còn khó khăn, nguồn quỹ hạn chế nhưng nhiều câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao của NCT xã Ea Rốk (huyện Ea Súp) vẫn hoạt động hiệu quả, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho hội viên. Được triển khai từ năm 2015, các CLB bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông thành lập là một trong những hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tính đến nay, Hội NCT xã đã thành lập được 3 CLB văn hóa thể thao, 4 đội bóng chuyền với gần 100 hội viên tham gia. Ông Nguyễn Tư Úy, Chủ tịch Hội NCT xã chia sẻ: “Các môn thể thao đã thu hút được nhiều hội viên đăng ký tham gia và thực sự trở thành sân chơi bổ ích, giúp NCT tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần. Ngoài việc vận động hội viên tham gia các sân chơi, Hội cũng đã phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cụ. Nhờ nhiều hoạt động bổ ích, Hội NCT xã đã thu hút thêm nhiều thành viên tham gia. Tính đến cuối năm 2019, Hội có trên 600 hội viên (chiếm 92% số NCT tại địa bàn)”.

Tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Toàn tỉnh hiện có gần 138.000 NCT, trong đó có gần 134.000 cụ tham gia tổ chức Hội, chiếm 97%. Trong số đó, nhiều vị nguyên là bí thư, phó bí thư, trưởng phó các hội, đoàn thể địa phương. Đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị ở địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có 586 câu lạc bộ NCT thường xuyên hoạt động với gần 22.000 thành viên tham gia, qua đó tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NCT.

Đơn cử như ông Lương Viết Tư (73 tuổi) nguyên là Phó Bí thư Huyện ủy Krông Pắc, sau khi nghỉ hưu được phân công làm Phó Ban đại diện Hội NCT huyện, ông đã tham mưu triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển hội viên. Hiện nay huyện Krông Pắc là đơn vị dẫn đầu trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động của các CLB Liên thế hệ giúp nhau, làm tốt công tác chúc thọ, mừng thọ, chế độ bảo trợ xã hội cho NCT.

Thành viên CLB Vũ điệu dưỡng sinh và văn nghệ TP. Buôn Ma Thuột luyện tập các bài nhảy hiện đại.
Thành viên CLB Vũ điệu dưỡng sinh và văn nghệ TP. Buôn Ma Thuột luyện tập các bài nhảy hiện đại.

Hay như ông Nguyễn Minh Tự, nguyên là Bí thư chi bộ thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana). Làm chủ tịch Hội NCT thị trấn từ năm 2010 đến nay, ông Tự đã cùng Ban Thường vụ Hội củng cố, kiện toàn 15 chi hội đi vào hoạt động ổn định, xây dựng được nguồn quỹ Hội hơn 1,5 tỷ đồng, cho hàng trăm lượt gia đình người cao tuổi vay để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

Không chỉ tạo nhiều sân chơi bổ ích cho NCT trên địa bàn, Hội còn vận động hội viên tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động tại địa phương. Riêng năm 2019, hội viên NCT trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động và hiến hơn 26.000 m2 đất, gần 82.000 ngày công và hơn 14,5 tỷ đồng thực hiện chương trình bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; đã có 50 cụ được biểu dương là NCT sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 660 cụ là chủ trang trại, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương.

Bà Hồ Thị Thúy Do, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, số NCT trong tỉnh trực tiếp tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng tăng. Dù ở cương vị nào, NCT cũng luôn tích cực, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động. Đặc biệt, Hội NCT địa phương đã chủ động nêu lên nhiều vấn đề bất cập ở địa phương, phản ánh kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.