Multimedia Đọc Báo in

Hết lòng vì cuộc sống cộng đồng

09:10, 11/12/2020

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, nhiều cán bộ Đoàn - Hội trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng có ý nghĩa, thiết thực.

Hơn 11 năm gắn bó với công tác Đoàn – Hội, chị Hòa Thị Hằng, Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Ea Na (huyện Krông Ana) luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào. Chị đã đứng ra tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Xã Ea Na có 12 thôn, buôn trong đó có 4 buôn dân tộc thiểu số, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nên việc chăm lo sức khỏe ít được quan tâm. Từ năm 2014, chị Hằng đã tham mưu cho Đoàn xã phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Krông Ana và đơn vị kết nghĩa là Công ty Phân bón Bình Điền, mỗi năm tổ chức từ 1 - 2 đợt khám, phát thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí cho bệnh nhân nghèo không có điều kiện đi khám, chữa bệnh.

Chị Hòa  Thị Hằng tặng nhu  yếu phẩm cho người nghèo  ở buôn Drai (xã Ea Na).
Chị Hòa Thị Hằng tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo ở buôn Drai (xã Ea Na).

Cùng với việc tổ chức chương trình khám, phát thuốc miễn phí cho người dân, chị Hằng cũng làm tốt công tác vận động các nguồn lực để sửa chữa điện, xây nhà cho người nghèo, cựu thanh niên xung phong… giúp họ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Như trường hợp của gia đình anh Y Noai Niê (buôn Drai) là hộ nghèo của địa phương, sống trong căn lều tạm bợ, dột nát, không có đất sản xuất, vợ chồng anh phải đi làm thuê làm mướn để nuôi ba đứa con ăn học. Năm 2017, chị Hằng đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng cho gia đình anh Y Noai ngôi nhà Nhân ái khang trang rộng 60 m2. Tính từ năm 2014 đến nay, chị Hằng đã vận động hỗ trợ sửa chữa điện cho 30 hộ dân, sửa chữa và làm mới 5 căn nhà cho người nghèo, xây dựng 6 sân bóng chuyền thanh niên… với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng.

Trước tình trạng nhiều người dân không biết chữ, mỗi lần có việc cần phải điểm chỉ thay vì cầm bút ký, chị Hằng đã mở lớp xóa mù chữ và trực tiếp dạy cho khoảng 80 học viên là người dân tại các buôn. Qua thời gian học khoảng 1 - 3 tháng, các học viên đều đã biết đọc, biết viết. Ngoài ra, chị còn tận dụng diện tích mặt nước ao hồ tại địa phương để tổ chức dạy bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em thiếu nhi. Chị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo và các hộ khó khăn… giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cũng như chị Hằng, với vai trò là Phó Bí thư Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột), anh Lê Dương Bá Ước đã tích cực xây dựng và tổ chức có hiệu quả các phong trào thanh niên tình nguyện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Anh Lê Dương Bá Ước  tặng quà cho các em nhỏ ở xã Ea Knuếc (huyện  Krông Pắc).
Anh Lê Dương Bá Ước tặng quà cho các em nhỏ ở xã Ea Knuếc (huyện Krông Pắc).

Anh Ước là người trực tiếp tham mưu tổ chức và duy trì bếp ăn xã hội 5.000 đồng phục vụ người lao động khó khăn. Đều đặn, vào sáng thứ bảy hằng tuần, anh và 10 đoàn viên, thanh niên tập trung đến trụ sở UBND phường chuẩn bị những suất cơm giá rẻ cho những lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ… Anh Ước cho biết: “Hằng tuần, bếp ăn chuẩn bị từ 300 - 400 suất cơm bán cho người lao động và nhận giao hàng tận nơi cho những trường hợp đau ốm không thể đến mua cơm. Để chương trình có thể hoạt động thường xuyên và lâu dài, tôi đã lên trang Facebook cá nhân kêu gọi thêm sự chung tay góp sức từ cộng đồng nên ngày càng có nhiều người biết đến và nhiệt tình ủng hộ”. Ngoài ra, anh còn vận động đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp kinh phí để nấu 30 suất cơm tặng bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột vào thứ bảy hằng tuần.

Hưởng ứng chương trình “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, anh Ước đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tiến hành dọn dẹp, thu gom rác, sơn tường, vẽ tranh bích họa, trồng hoa, cây xanh… “biến” bãi rác tự phát tại khu vực chợ Ngô Mây (tổ dân phố 7) thành vườn hoa thanh niên sạch đẹp, tạo cảnh quan đô thị. Đặc biệt, trong đợt phòng chống dịch Covid-19, anh đã cùng Ban Chấp hành Đoàn phường triển khai và nhân rộng 510 mô hình Chibi với những câu khẩu hiệu tuyên truyền được đặt tại các cơ quan công sở, trường học, nơi công cộng… góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân; vận động kinh phí làm 2.000 tấm chắn giọt bắn tặng các điểm cách ly, chốt kiểm soát dịch; phối hợp với UBND phường tổ chức thăm và tặng 280 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) và xã Ea Sol (huyện Ea H’leo)…

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc