Multimedia Đọc Báo in

Những tấm lòng thiện nguyện vì người nghèo

07:17, 13/12/2020

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái (huyện Krông Pắc) đã có nhiều hoạt động nhân đạo, góp phần cùng các cấp chính quyền địa phương chăm lo, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái được thành lập vào ngày 15-11-2010, ban đầu chỉ có 25 hội viên, hoạt động với tinh thần “tất cả vì người nghèo, vì sự nghiệp nhân đạo”. Ông Hồ Ngọc Dương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhân ái chia sẻ, thời điểm đó, hội viên đều là phật tử chùa Thăng Thạnh ở xã Hòa An. Trong quá trình tham gia hoạt động thiện nguyện tại chùa và những chuyến đi thực tế ở các xã trong huyện, họ xót xa, cảm thông trước những hoàn cảnh nghèo khổ, bất hạnh. Trong khi đó nhà chùa chỉ giúp đỡ được phần nào, chính quyền địa phương không thể lo hết.

Lúc đó, mọi người mới quyết định thành lập một “hội thiện nguyện” lấy tên là Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái, với mục đích đứng ra kết nối những tấm lòng thiện nguyện, kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chia sẻ khó khăn, vất vả với người nghèo. Từ đó, nhiều người tự nguyện xin gia nhập, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh sẵn sàng đứng ra tài trợ cho hội hoạt động. Số hội viên trong hội tăng từ 25 lên 127 người.

 Ông Hồ Ngọc Dương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái trao sổ trợ cấp cho bà Hà Thị Nĩ (thôn 1B, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc).
Ông Hồ Ngọc Dương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái trao sổ trợ cấp cho bà Hà Thị Nĩ (thôn 1B, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc).

Bà Trần Thị Thành, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc cho biết, Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái trực thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc, hoạt động tự nguyện không có trợ cấp. Các hội viên trong hội tự đóng góp tiền để gây quỹ sau đó gửi ngân hàng, lấy tiền lãi hỗ trợ cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Công tác từ thiện của hội trải dài khắp các xã trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, an sinh xã hội ở địa phương.

Cụ thể như trường hợp bà Hà Thị Nĩ (sinh năm 1934, thôn 1B, xã Hòa Tiến) bị cùi tay chân, sống một mình không nơi nương tựa. Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái đã vận động hội viên, kêu gọi tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, trợ cấp cho bà mỗi tháng 100 nghìn đồng, 10 kg gạo, 1 thùng mì tôm, kèm các nhu yếu phẩm (đường, bột ngọt, nước mắm, muối, dầu ăn…), thời gian trợ cấp kéo dài trong 1 năm. Nhờ đó bà Nĩ đỡ vất vả hơn trong cuộc sống. Hay gia đình ông Ngô Đình Thục (buôn K'Mrưng, xã Hòa An) là một hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ mắc bệnh đau tim, con đông, nhà dột nát, không có đất canh tác, ông đi làm thuê không đủ ăn. Năm 2018, ông được Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái hỗ trợ 46 triệu đồng để xây một căn nhà cấp 4, rộng 45 m2, nhờ đó gia đình ông có điều kiện ổn định cuộc sống.

Tính từ năm 2010 đến nay, Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái đã xây dựng được 9 căn nhà Tình thương, sửa chữa 5 căn nhà dột nát, tặng gần 2.000 phần quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp lễ, Tết; hỗ trợ tiền, gạo, mì tôm, nhu yếu phẩm cho các hộ bị hỏa hoạn; trợ cấp tiền cho những người bị tai nạn giao thông và tai nạn lao động; hỗ trợ mai táng cho những hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa; đào giếng nước cho các hộ nghèo; tặng 900 phần quà là sách giáo khoa, vở viết cho học sinh nghèo vào dịp khai giảng năm học mới; tặng 2.000 phần quà cho các cháu thiếu nhi vào dịp Tết Trung thu; trợ giúp "bếp ăn tình thương" cho Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai… Tổng số tiền kêu gọi hỗ trợ lên đến gần 1,4 tỷ đồng.

Với những đóng góp tích cực của mình, từ năm 2010 đến nay tập thể, cán bộ hội viên Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái huyện Krông Pắc đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Cá nhân ông Hồ Ngọc Dương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái cũng đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo.

Hy vọng, Hội Chữ thập đỏ Nhân Ái huyện Krông Pắc sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhân đạo và luôn là địa chỉ tin cậy để gắn kết những tấm lòng thiện nguyện chung tay cùng với chính quyền địa phương chăm lo, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.