Multimedia Đọc Báo in

Nuôi chó, mèo không an toàn: Nỗi lo ở các khu dân cư

12:32, 16/01/2021

Mặc dù pháp luật quy định rõ trách nhiệm của người nuôi chó, mèo trong việc đảm bảo an toàn, phòng chống bệnh dại, song tình trạng chó thả rông cắn người, phóng uế trên đường phố vẫn còn phổ biến ở các khu dân cư.

Đã hơn hai tháng trôi qua nhưng bà Nguyễn Thị Thiết (thôn 1, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chưa hết sợ vì bị chó cắn. Vào sáng ngày 11-11-2020, bà đến nhà người quen ở cùng thôn. Trong lúc đợi chủ nhà mở cổng, một con chó béc-giê của nhà đối diện đã lao thẳng vào người bà, cắn nhiều vết vào tay. Bà được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đa vết thương trên cẳng tay phải, mất nhiều máu. Sau đó, vết thương bị nhiễm trùng, phải cắt lọc mô giập nát nhiều ngày liên tục mới tạm ổn định. Bà phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh mất 15 ngày và điều trị tại nhà một tuần, chi phí khám chữa bệnh và tiêm phòng bệnh dại hết hơn 17 triệu đồng. Đến nay, dù vết thương đã liền da nhưng vẫn thường xuyên đau buốt và chưa thể làm việc như bình thường.

Bà Nguyễn Thị Thiết vẫn bị những cơn đau buốt hành hạ sau hơn hai tháng bị chó cắn.
Bà Nguyễn Thị Thiết vẫn bị những cơn đau buốt hành hạ sau hơn hai tháng bị chó cắn.

Những năm gần đây trên địa bàn tỉnh liên tục ghi nhận nhiều trường hợp người bị chó cắn dẫn đến mắc bệnh dại và tử vong. Theo quy định, chủ nuôi chó phải xích, nhốt hoặc giữ chó; đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng đến người xung quanh. Ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị, khi đưa chó ra ngoài phải nhốt, giữ chó trong chuồng, cũi hoặc phải rọ mõm và có người dắt. UBND các xã, phường có thể xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp chủ nuôi chó vi phạm. Tuy vậy, các cơ quan chức năng hiện chỉ mới tuyên truyền, vận động là chính, việc tuân thủ những quy định về đảm bảo an toàn khi nuôi chó vẫn phụ thuộc vào ý thức của chủ vật nuôi.

Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Trưởng trạm phụ trách Trạm Chăn nuôi và Thú y TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Thành phố đã duy trì đợt tiêm phòng dại chó, mèo đại trà vào tháng 3 hằng năm. Trong đợt tiêm tháng 3-2020, cán bộ thú y các xã, phường đã tiêm được 8.930 liều vắc xin phòng dại cho chó, mèo, vượt gần 1.000 liều so với mục tiêu. Tuy nhiên, cũng giống như những năm trước, số lượng chó, mèo được tiêm phòng dại vẫn tập trung ở khu vực nội thành. Ở các xã vùng ven, không những số lượng chó, mèo được nuôi trong các gia đình nhiều hơn khu vực nội thành mà tình trạng chó, mèo thả rông còn rất phổ biến. Ngay cả khi cán bộ thú y đến tiêm phòng, chủ nuôi cũng ít phối hợp trong việc xích hoặc nhốt chó, mèo khiến công tác tiêm vắc xin phòng dại còn nhiều khó khăn.

 

Cán bộ thú y phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) tiêm phòng dại cho chó, mèo  tại nhà của người dân.  
Cán bộ thú y phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) tiêm phòng dại cho chó, mèo tại nhà của người dân.

Không những gây lo lắng về nguy cơ gây thương tích cho người, tình trạng chó, mèo phóng uế bừa bãi cũng khiến người dân ở các khu dân cư "đau đầu" vì rất mất vệ sinh. Trong chất thải của chó, mèo chứa nhiều mầm bệnh, trứng giun sán có thể lây truyền qua người, đây cũng là mối đe dọa đối sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là trẻ em.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng, nhất là ở cấp cơ sở cần áp dụng chế tài xử phạt song song với những biện pháp tuyên truyền để người nuôi chó, mèo nâng cao trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Cùng với đó, cũng cần xem xét đến các giải pháp mạnh tay hơn như bắt giữ chó thả rông và xử lý khi quá thời hạn mà không có chủ đến nhận.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.