Multimedia Đọc Báo in

Độc lạ từ cành cà phê

08:45, 12/02/2021

Cùng với mai, đào, cúc…, Tết năm nay những cành cà phê chín đỏ mọng đã góp phần tô điểm cho mùa Xuân phương Nam thêm rực rỡ.

Từ ý tưởng “nhất thời”...

Giáng sinh 2020, cùng với bạn bè lên Đắk Lắk và Đà Lạt du lịch, anh Nguyễn Hồng Việt, chủ tiệm Hoa Nói (TP. Hồ Chí Minh) vô cùng ấn tượng với những rẫy cà phê bạt ngàn. “Cành cà phê trĩu quả đỏ rực xen lẫn trong tán lá xanh um lấp lánh dưới ánh nắng càng trở nên bắt mắt”, anh Việt nói.

Nhìn cành cà phê sum suê quả chín đỏ rất giống với hoa đào đông đỏ nhập khẩu từ Mỹ, Hà Lan có giá 400.000 đồng/cành và được người dân TP. Hồ Chí Minh đặc biệt yêu thích trưng bày trong dịp Giáng sinh hoặc Tết Nguyên đán. Bất giác, anh Việt lóe lên ý nghĩ, vì sao không thử dùng cành cà phê để cắm vào hoa? Như vậy sẽ có giỏ hoa mới lạ mang bản sắc của Tây Nguyên. Nghĩ là làm, anh Việt nhờ bạn bè giới thiệu đến những rẫy cà phê được trồng, chăm sóc theo mô hình sản xuất nông nghiệp sạch tìm mua những cành cà phê tươi, còn nguyên trái, lá mang về TP. Hồ Chí Minh thử nghiệm.

Anh Nguyễn Hồng Việt (TP. Hồ Chí Minh) cắm cành cành cà phê. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Anh Nguyễn Hồng Việt (TP. Hồ Chí Minh) cắm cành cành cà phê. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
"Những cành cà phê tươi sau khi cắt chỉ cần loại bỏ lá, quả khô, không cần qua bất kỳ một quy trình xử lý nào, có thể cắm lẵng riêng hoặc điểm xuyến 1 - 4 cành cùng với các loại hoa, lá khác tạo sự bắt mắt”.
Anh Nguyễn Hồng Việt, chủ tiệm Hoa Nói (TP. Hồ Chí Minh)

Và ý tưởng “nhất thời” của anh không làm khách hàng thất vọng. Lẵng hoa cành cà phê đầu tiên chính thức ra mắt vào ngày cuối cùng của năm 2020 và đến nay anh Việt đã bán hơn 500 cành cà phê. “Không chỉ sử dụng cắm bình hoa, đã có rất nhiều quán cà phê ở TP. Hồ Chí Minh đặt hàng decor (trang trí) không gian cho Tết Dương lịch và còn hẹn trong dịp Tết Nguyên đán; thậm chí khi mình chia sẻ hình ảnh lên Facebook đã có nhiều khách hàng thân thiết ở Bình Dương, Hà Nội… điện thoại đặt hàng”, anh Việt khoe.

... đến lẵng hoa đậm chất Tây Nguyên

Lẵng hoa chưng Tết hiện nay không chỉ là hoa hồng, hoa lan…, nhiều gia đình trẻ ngày càng thể hiện phong cách bằng việc chọn hoa Tết khác lạ, độc đáo và không "đụng hàng” nhưng vẫn giữ được hàm ý ước vọng năm mới.

Tiệm Hoa Nói là một trong những địa chỉ được nhiều khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác… thường xuyên ghé thăm. Ở đây có những lẵng hoa siêu độc, lạ mắt kết hợp từ sản phẩm nông nghiệp sạch, như: hoa atiso, súp lơ, dâu tây, bắp sú xanh, tím… Và không phải tự nhiên mà anh Việt lại chọn cành cà phê tươi để kết hợp cắm hoa. “Tương tự như hoa đào đông đỏ, cành cà phê có từng chùm quả, tròn đầy như ý nghĩa đoàn viên ngày Tết, sắc đỏ gợi sự ấm cúng. Qua hai tuần, lá cà phê héo nhưng quả cà phê vẫn tươi rất lâu, bền; với giá thành vừa phải, cành cà phê tươi có thể là một sự chọn lựa cho khách hàng thay thế một số loại hoa cảnh trong dịp Tết”, anh Việt cho hay.

Lạ mắt với bình hoa  từ cành cà phê tươi. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Lạ mắt với bình hoa từ cành cà phê tươi. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Là người cung cấp cành cà phê tươi cho anh Việt, chị Cao Thị Tường Vi, chủ cơ sở rẫy - nông sản sạch ở thôn Thanh Cao (xã Ea Tân, huyện Krông Năng) cho biết, chị rất thích ý tưởng dùng cành cà phê để cắm hoa, nhưng có đôi chút phân vân sợ nếu cắt, tỉa cành ồ ạt có thể ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây của gia đình. Tuy nhiên, với những người trồng cà phê đều biết, sau khi thu hoạch xong, cần phải tỉa, cắt các cành bị khô, sâu bệnh, già cỗi, mọc ngược vào thân chính; cành chỉ có một vài lá ở đầu cành; các cành mọc sát đất… để cây không bị mất sức. Do vậy, chị mạnh dạn cắt những cành sắp “hết hạn sử dụng”, rồi chọn những cành đẹp, sai quả… gửi vào TP. Hồ Chí Minh. "Chưa bàn về chuyện lợi nhuận, tôi chấp nhận cung cấp cành cà phê tươi cho anh Việt bởi vì đây là cách làm sáng tạo, tạo ra những lẵng hoa Tết mang bản sắc địa phương", chị Vi hào hứng nói.

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.