Multimedia Đọc Báo in

Tết của lính cứu hỏa, cứu nạn

20:08, 11/02/2021

Tết đến Xuân về là khoảng thời gian quý báu để mọi người tạm gác công việc, những bộn bề lo toan quây quần bên nhau, nhưng với người lính cứu hỏa, cứu nạn, cứu hộ phải luôn trực chiến tại đơn vị để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào.

“Chưa năm nào đón giao thừa ở nhà” là tâm sự không chỉ của Thiếu tá Phùng Việt Đức, Đội trưởng Đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 1 thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) - Công an tỉnh mà còn của tất cả cán bộ, chiến sĩ PCCC-CNCH vì trực chiến 100% quân số suốt ngày, đêm 30 Tết.

Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.
"Niềm hạnh phúc và mùa Xuân của chúng tôi chính là “thất nghiệp” trong dịp Tết. Xuân Tân Sửu 2021 đang tới, cầu mong mọi người, muôn nhà đều may mắn, bình yên“.
Thiếu tá Trần Tuấn Thanh - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - CNCH (Công an tỉnh)

Thiếu tá Đức cho biết, hơn 10 năm nay hầu như năm nào TP. Buôn Ma Thuột cũng tổ chức bắn pháo hoa mừng năm mới. Bởi vậy, từ trưa 30 Tết, lực lượng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CC-CNCH) phân công ca trực thay nhau bảo vệ pháo hoa, bảo vệ khu vực bắn pháo hoa, đề phòng xảy ra tai nạn, hỏa hoạn. Còn nhớ giao thừa năm Mậu Tuất 2018, một quả pháo hoa đã bay lạc lên nóc nhà trụ sở Bảo hiểm Xã hội tỉnh, nhanh chóng bắt lửa vào các loại lá khô đọng trên sân thượng gây ra cháy. Lực lượng cứu hỏa Đội CC-CNCH số 1 đã có một đêm giao thừa, đón chào năm mới đáng nhớ với khuôn mặt nhem nhuốc, áo quần ướt sũng, mệt, lạnh run người…

“Căng thẳng nhất là trực chiến trong thời gian trước Tết, khi mà nhà nhà đều tổ chức cúng tất niên, các chợ ngập tràn hàng hóa, gió hanh khô thổi tung trời khiến chúng tôi như ngồi trên đống lửa…”, Thiếu tá Trần Ngọc Tùng, Đội trưởng Đội CC-CNCH số 2 phụ trách khu vực thị xã  Buôn Hồ và huyện Krông Năng trải lòng.

Nỗi lo này là có cơ sở vì không dịp giáp Tết năm nào lại không xảy ra cháy. Đại úy Đoàn Quyết Thắng, Phó Đội trưởng Đội CC-CNCH số 1 tâm sự, hầu như gần Tết năm nào, các anh cũng phải ôm lăng vòi phun đi chữa cháy. Có ngày xảy ra đến 3 vụ cháy: 4 giờ 10 phút ngày 29 Tết Mậu Tuất nhận được tin báo cơ sở mộc dân dụng trên đường Hà Huy Tập (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cháy; 11 giờ 20 phút, nhà ông Y Ngếk Bya (số 4 trục lộ 4, buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) bị hỏa hoạn; 18 giờ 45 phút thì 12 ha mía của 3 hộ dân ở thôn 8 (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) bị bà hỏa “ghé thăm”. Gần 50 cán bộ, chiến sĩ Đội CC-CNCH số 1 được điều động đi làm nhiệm vụ.  

Những người lính cứu hỏa tích cực tập luyện để ứng phó  với mọi “trận chiến” .
Những người lính cứu hỏa tích cực tập luyện để ứng phó với mọi “trận chiến”.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ cháy nổ, dịp Tết lực lượng cứu hỏa ‘’căng mình” cứu nạn, cứu hộ các vụ liên quan đến tai nạn giao thông và đuối nước. Trung úy Nguyễn Phi Long, chiến sĩ ở Đội CC-CNCH số 1 tâm sự: “Cũng có lúc chạnh lòng, ngày Tết người người xúng xính quần áo đi chơi còn mình lặn lội khắp lòng sông, hồ tìm kiếm tử thi hay ôm vòi lăng đi chữa cháy, người đầy mùi khói, mùi xác chết phân hủy. Cảm giác ấy qua nhanh khi dập tắt một đám cháy, cứu được tài sản cho gia đình bị nạn hay ngăn cản, giải cứu được vụ tự tử; tìm được nạn nhân không để họ lạnh lẽo nơi sông, hồ... Tết Canh Tý - 2020 cán bộ, chiến sĩ cứu hỏa tỉnh nhận được thư cảm ơn của chị H’Vưn M’lô ở buôn Jù (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) vì đã kịp thời dập tắt đám cháy, cứu sống ba mẹ con cùng tài sản của những gia đình xung quanh. Cảm giác đó thật hạnh phúc”…

Minh Huyền

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.