Multimedia Đọc Báo in

Tết "đặc biệt" ở khu cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19

09:35, 11/02/2021

Những ngày này, khi người người, nhà nhà mua sắm để chuẩn bị Tết thì ở khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên những công dân đang thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19 lại đón Tết rất “đặc biệt”.

Không náo nhiệt, đông đúc nhưng ở nơi đây Tết vẫn đủ đầy và ấm áp.

Sau khi được xác định đã tiếp xúc với người từ vùng dịch về có liên quan đến ca bệnh Covid-19, chị Trịnh Thị Hương (ở xã Ya Lốp, huyện Ea Súp) đã phải thực hiện cách ly tập trung tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên để phòng chống dịch Covid-19. Còn chồng chị cũng đang thực hiện cách ly tập trung tại Trung đoàn 737. Cả hai vợ chồng mới cách ly được một tuần nên không kịp về đón Tết cùng gia đình. Để bản thân bớt lo lắng và các con được đón Tết đủ đầy khi bố mẹ vắng nhà, chị Hương đã liên lạc cho người thân đón 2 cháu về đón Tết cùng ông bà ngoại.

Chị Hương chia sẻ: "Xác định mình đi cách ly không chỉ bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn bảo vệ sức khỏe cho người thân và cộng đồng, do đó dù thực hiện cách ly đúng vào dịp Tết Nguyên đán thì vợ chồng tôi cũng luôn động viên nhau phải nghiêm túc chấp hành theo đúng quy định. Đến nay, tôi đã thực hiện cách ly được 7 ngày, ở đây mọi thứ được chuẩn bị khá đầy đủ, từ các đồ dùng thiết yếu cho đến khâu vệ sinh, bữa ăn, kiểm tra sức khỏe… luôn được quan tâm phục vụ chu đáo, kỹ lưỡng. Đặc biệt hơn, trong những ngày này chúng tôi cũng được cấp phát bánh mứt, hạt dưa, bánh chưng để ăn Tết và thường xuyên được các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây đến thăm hỏi, động viên cho vơi đi nỗi nhớ nhà".

Chị Trịnh Thị Hương gọi điện video trò chuyện động viên  2 con đón Tết cùng ông bà ngoại trong những ngày bố mẹ vắng nhà.
Chị Trịnh Thị Hương gọi điện video trò chuyện động viên hai con đón Tết cùng ông bà ngoại trong những ngày bố mẹ vắng nhà.

Với em Trịnh Thị Diệu (ở thôn 4B, xã Ea Hiao, huyện Ea Hleo), sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương thì Tết Nguyên đán năm nay thực sự rất đặc biệt. Bởi, ngày em rời Hải Dương về quê ăn Tết cũng là ngày dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương nên khi đặt chân về tới quê nhà ở Ea H’leo em đã nhận “lệnh” thực hiện cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19. Diệu tâm sự: “Theo phong tục của người Việt Nam Tết là dịp để gia đình sum vầy, thế nên khi phải xa gia đình vào cách ly trong ngày Tết em cũng thấy chạnh lòng và nhớ nhà. Thế nhưng vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, việc cách ly phòng dịch Covid-19 là trách nhiệm mà em cần thực hiện. Khi chưa vào cách ly em cũng cảm thấy khá lo lắng, nhưng khi vào đây rồi thì suy nghĩ của em đã thay đổi. Ở đây em luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc của các cán bộ, y bác sĩ, những sinh hoạt thiết yếu cũng được đáp ứng đầy đủ, có cả kết nối Internet để giải trí và liên lạc với người thân, bạn bè. Em hy vọng rằng, tất cả những ai đang ở hoàn cảnh như em hãy cố gắng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, chịu khó một năm ăn Tết xa nhà để năm sau và những năm sau nữa sẽ có những cái Tết sum vầy đúng nghĩa".

Cán bộ y tế phun hóa chất khữ khuẩn khu vực trong và ngoài nơi ở của công dân đang thực hiện cách ly phòng chống dịch.
Cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn khu vực nơi ở của công dân đang thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Đến sáng 10-2 (ngày 29 Tết), Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên đã tiếp nhận trên 50 công dân vào thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19. Tất cả các công dân này đều là người trở về từ vùng dịch, người đi cùng chuyến xe hoặc tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19. Mặc dù hằng ngày đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các lực lượng làm nhiệm vụ tại đây, nhưng đối với họ thời điểm này là những ngày tháng rất đặc biệt và có lẽ cũng là một cái Tết rất đặc biệt.

Bác sĩ Phạm Văn Hậu, cán bộ phụ trách tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên cho hay, mặc dù cách ly theo quy định, nhưng chúng tôi cũng cố gắng tạo bầu không khí vui Xuân như trang trí khánh tiết chúc mừng năm mới, chuẩn bị hoa Tết, bánh mứt tươm tất để tất cả cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ làm nhiệm vụ tại đây và các công dân đang thực hiện cách ly đón Tết xa nhà nhưng vẫn ấm áp và đủ đầy, yên tâm như ở gia đình mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh H’Yim Kđoh cho biết: Ngoài tiêu chuẩn ăn thường xuyên theo chế độ đặc thù là 80.000 đồng/người/ngày, trong dịp Tết Nguyên đán, mỗi công dân đang thực hiện cách ly tại Khu cách ly tập trung của tỉnh sẽ được hỗ trợ thêm 200.000 đồng; các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly được tỉnh hỗ trợ 500.000 đồng/người.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.