Multimedia Đọc Báo in

Kết nối nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội

08:54, 18/02/2021

Phát huy vai trò trung tâm đoàn kết, Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar đã trở thành “cầu nối” huy động, tập hợp các nguồn lực cùng đóng góp chăm lo cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar H’Nan Byă cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá cả hàng hóa xuống thấp, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Vì vậy để có nguồn lực trợ giúp người nghèo, hằng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện trong việc rà soát, lập danh sách, nắm tình hình cụ thể từng hộ nghèo, cận nghèo; tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghèo; kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp Quỹ Vì người nghèo và tài trợ nguồn lực xây dựng các công trình công cộng; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm nguồn quỹ này được tiếp nhận, quản lý và sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ea Kar kiểm tra phòng học được hỗ trợ xây dựng tại Trường Mầm non Thanh Bình (xã Ea Sar).
Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện và Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ea Kar kiểm tra phòng học được hỗ trợ xây dựng tại Trường Mầm non Thanh Bình (xã Ea Sar).
“Từ sự kết nối của Mặt trận, nhiều tấm lòng thiện nguyện trong cộng đồng đã chung tay sẻ chia, giúp đỡ hàng nghìn người nghèo trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn, có được căn nhà mơ ước và cơ hội làm ăn vươn lên thoát nghèo”. 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar H’Nan Byă
 

Năm học 2020 - 2021, Trường Mầm non Thanh Bình ở buôn Ea Sar – buôn đặc biệt khó khăn ở xã Ea Sar (huyện Ea Kar) có 250 học sinh theo học ở 1 điểm chính và 2 điểm lẻ, trong đó trên 72% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chỉ có 4 phòng học. Sau khi khảo sát, Ủy ban MTTQVN huyện đã trích 120 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo, vận động Công ty trách nhiệm hữu hạn TNT LAND GROUP (TP. Hồ Chí Minh) và Chùa Hoa Nghiêm (huyện Cư M’gar) hỗ trợ thêm 120 triệu đồng để xây dựng 2 phòng học cho trường. Niềm vui của cô và trò nhà trường như được nhân lên khi hoạt động xã hội của Mặt trận huyện đã lan tỏa và nhận được sự đồng hành của chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên, các nhà hảo tâm, chung tay đóng góp, hỗ trợ xây dựng thêm sân chơi, công trình vệ sinh, mua sắm 40 bộ bàn ghế mới. Theo cô Dương Thị Doanh, Hiệu trưởng nhà trường, việc hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất đã kịp thời giúp cô, trò của nhà trường được học tập, giảng dạy trong điều kiện tốt hơn.

Không chỉ MTTQVN huyện mà Mặt trận các xã, thị trấn cũng rất chủ động, tích cực triển khai các chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ hộ nghèo, tiêu biểu như MTTQVN xã Ea Đar. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyện, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã cho hay, trung bình mỗi năm, Mặt trận xã vận động được 88 triệu đồng Quỹ Vì người nghèo, đồng thời, kết nối thêm nguồn lực của các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp đóng góp kinh phí giúp hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển sản xuất. Năm 2020, từ nguồn phân bổ của MTTQVN huyện và nguồn quỹ vận động được, Mặt trận xã đã hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà, sửa chữa 2 căn nhà; trợ giúp 5 trường hợp ốm đau, khó khăn đột xuất. Vừa được bàn giao nhà trước thềm năm mới 2021, ông Y Bíc Mlô ở buôn Tơng Sinh (xã Ea Đar) phấn khởi: Căn nhà nghĩa tình này do Mặt trận xã, Đoàn cơ sở Công an huyện và Nhóm Tình người Buôn Ma Thuột hỗ trợ 55 triệu đồng để xây dựng. Từ nay gia đình đã có chỗ ở tươm tất, không còn lo lắng gì nữa.

Đại diện nhà tài trợ bàn giao nhà Tình người cho gia đình ông Y Bic Mlô (buôn Tơng Sinh, xã Ea Đar).
Đại diện nhà tài trợ bàn giao nhà Tình người cho gia đình ông Y Bic Mlô (buôn Tơng Sinh, xã Ea Đar).

Năm 2020, bên cạnh các phong trào chung, căn cứ vào tình hình thực tế, Ủy ban MTTQVN huyện Ea Kar đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ phòng chống đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng và hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do bão lụt trên 2,3 tỷ đồng. Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn chủ động triển khai vận động Quỹ Vì người nghèo, thu được tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng. Từ nguồn vận động trên, MTTQVN huyện đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 162 căn nhà 167 và nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ cho hộ nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 31 công trình vệ sinh… MTTQVN các cấp còn vận động nhân dân đóng góp hơn 25 tỷ đồng, trên 2.000 ngày công lao động, hiến gần 60.000 m2 đất để san ủi, tu sửa, mở rộng, làm mới 100 km đường giao nông thôn, nạo vét được 10,2 km kênh mương...

Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.