Multimedia Đọc Báo in

Tết sớm trong căn nhà Nhân ái

17:24, 08/02/2021

Hai gia đình người Mông ở thôn Ea Bar, xã Cư Pui, huyện Krông Bông dù gặp hỏa hoạn nhưng vẫn được đón Tết đủ đầy, ấm áp trong những ngôi nhà tràn đầy tình nhân ái.

Đầu tháng 1-2021, do sơ ý trong khi sử dụng bếp gas, cụ ông Thào Sì Pao (dân tộc Mông, 79 tuổi) ở thôn Ea Bar, xã Cư Pui, huyện Krông Bông đã làm lửa cháy lan, thiêu rụi căn nhà của mình và cậu con trai Thào Seo Cáng ở bên cạnh. Tài sản, đồ đạc, lương thực của hai nhà đều bị cháy hết, bố con anh Cáng lâm vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Từ tỉnh Hà Giang vào định cư tại thôn Ea Bar năm 2000, gia đình anh Thào Seo Cáng thiếu đất sản xuất. Vợ chồng anh có đến 9 đứa con nhưng chỉ có 1 sào ruộng nước và 1 ha đất rẫy cao trồng sắn. Dành dụm được ít tiền năm 2004, anh chị mới dựng được ngôi nhà gỗ để ở. Làm lụng vất vả nhưng hằng năm gia đình anh Cáng vẫn không đủ ăn. Bất hạnh lại ập đến khi vào năm 2016, vợ anh mất vì bị sét đánh khi đang làm rẫy, lúc ấy cô con gái út của anh mới tròn 8 tháng tuổi.

 

mm
Ngôi nhà diện tích 80 m2  từ nguồn kinh phí hỗ trợ của địa phương và các mạnh thường quân tặng gia anh Thào Seo Cáng.

Vụ hỏa hoạn xảy ra đầu năm 2021, bố con anh Cáng rã rời vì toàn bộ tài sản tích cóp bao nhiêu năm của hai gia đình đều bị thiêu rụi. Hoàn cảnh khó khăn không biết bao giờ hai bố con anh mới có thể làm lại được căn nhà.

Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, lãnh đạo huyện Krông Bông, xã Cư Pui và bà con trong thôn đã kịp thời đến chia sẻ, động viên và quyên góp tiền, gạo, quần áo, đồ dùng để 2 gia đình sớm ổn định cuộc sống. Chỉ trong vòng 10 ngày, căn nhà gỗ của cụ Páo đã được dựng lên chắc chắn, bằng sự đóng góp gỗ, công sức, tiền của bà con trong thôn và chính quyền địa phương. Đặc biệt, căn nhà xây rộng rãi, khang trang diện tích 80m2 của gia đình anh Cáng cũng được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Tân Sửu từ nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện Krông Bông, các tổ chức, đoàn thể, của cộng đồng mạng và các mạnh thường quân nhóm Thiện nguyện “Người tôi cưu mang” với tổng kinh phí khoảng 90 triệu đồng.

Anh Cáng cảm động: “Thật là có mơ gia đình cũng không dám nghĩ lại có được một căn nhà khang trang, chắc chắn thế này. Kinh phí xây nhà hoàn toàn là do địa phương và các nhà hảo tâm tài trợ. Ngoài ra các nhà hảo tâm còn hỗ trợ trực tiếp cho gia đình gạo, mì tôm, quần áo, đồ dùng và hơn 20 triệu đồng tiền mặt để mua sắm đồ dùng, vật dụng. Gia đình đã dùng hơn 10 triệu đồng trong số tiền hỗ trợ thêm vào để xây thêm 2 phòng ngủ. Hiện nay số tiền hỗ trợ vẫn còn hơn 10 triệu đồng, tôi dự định sẽ mua đồ dùng, vật dụng trong gia đình và lo sắm Tết cho các cháu”.

mm
Niềm vui của gia đình anh Thào Seo Cáng khi dọn về căn nhà mới.

Hiện gia đình anh Cáng có 5 đứa con đang đi học. Khi nhà cháy, quần áo, sách, vở, đồ dùng học tập và các loại giấy tờ đều bị cháy hết. Thầy cô giáo, các nhà hảo tâm và bà con lối xóm đã quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, tủ đựng quần áo và đồ dùng cho các cháu; tặng 2 cháu đi học xa 2 chiếc xe đạp; đồng thời hỗ trợ 4 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng.

Dù gặp phải rủi ro nhưng Tết năm nay gia đình ông Thào Sì Pao và gia đình anh Thào Seo Cáng vẫn hạnh phúc, đủ đầy và ấm áp trong căn nhà đầy tình nhân ái.

Tùng Lâm

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.