Multimedia Đọc Báo in

"Tiếp sức" thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp

08:52, 28/03/2021

Bằng ý chí, nghị lực của tuổi trẻ cùng sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, Hội, nhiều thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt khó, tự tin khởi nghiệp, lập nghiệp thành công trên mảnh đất quê hương.

Gặt hái quả ngọt

Nung nấu khởi nghiệp với nghề làm rượu cần truyền thống của người M'nông, năm 2018 sau khi lập gia đình ra ở riêng, anh Y Knáp (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) quyết định thực hiện kế hoạch. Sau 6 tháng học nghề từ những người có kinh nghiệm làm rượu cần ở các buôn làng, anh bắt đầu nấu rượu cần bán và đặt tên là rượu cần “A Tâm”.

Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, hiện mỗi tháng anh bán ra thị trường từ 30 - 50 chóe rượu cần. Riêng dịp Tết vừa qua, anh đã nhận được đơn hàng lên đến gần 200 chóe. Anh Y Náp chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân, sự đồng hành, động viên của gia đình, tôi còn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn về kết nối đầu ra cho sản phẩm. Hy vọng thời gian tới, sản phẩm rượu cần “A Tâm” sẽ được nhiều người trong và ngoài tỉnh biết đến”.

Mô hình  sản xuất nấm  của gia đình anh  Y Chinh Bkrông.
Mô hình sản xuất nấm của gia đình anh Y Chinh Bkrông.

 

“Để tiếp sức thanh niên DTTS khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng phong trào khởi nghiệp, khơi dậy ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, cống hiến của tuổi trẻ. Những tấm gương thanh niên DTTS khởi nghiệp thành công không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình mà còn trở thành động lực cho nhiều thanh niên khác tự tin vươn lên phát triển kinh tế”.

 

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Y Lê Pas Tơr

Anh Y Chinh Bkrông (buôn Kala, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) là một trong những thanh niên DTTS tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Năm 2016, sau khi được Đoàn xã giới thiệu học nghề trồng nấm tại Trung tâm Dạy nghề huyện, anh quyết định mượn gần 30 triệu đồng để xây dựng nhà trồng nấm với tổng diện tích gần 100 m2. Sau 4 năm làm nấm, hiện anh đã mở thêm được 3 nhà trồng nấm và một nhà làm phôi nấm với diện tích gần 1.000 m2. Mỗi năm, cơ sở của anh xuất bán ra thị trường hơn 5 tấn nấm bào ngư và nấm sò, cho lợi nhuận hơn 150 triệu đồng.

Theo anh Y Chinh, lợi thế của nghề trồng nấm là dễ làm, dễ kiếm nguyên liệu, đầu ra ổn định lại không đòi hỏi nhiều công lao động mà có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi. “Hiện tại, tôi đang thực hiện các bước để đăng ký kinh doanh cho sản phẩm, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và dự định đăng ký tem truy xuất nguồn gốc để khi người dùng tiếp cận và sử dụng sản phẩm của gia đình sẽ biết được nguồn gốc, xuất xứ và thành phần, cách sử dụng để có thể liên hệ trực tiếp với cơ sở. Hy vọng thời gian tới, gia đình có thể mở rộng thêm cơ sở sản xuất nấm, tạo được việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương”, anh Y Chinh tâm sự.


“Tiếp lửa” cho thanh niên

Toàn tỉnh có gần 120.000 đoàn viên, trong đó đoàn viên DTTS trên 26.400 người (chiếm 22%). Xác định rõ vai trò đồng hành cùng đoàn viên thanh niên nói chung, thanh niên DTTS nói riêng trong khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung hỗ trợ thanh niên DTTS khởi nghiệp ở nhiều lĩnh vực, với những việc làm cụ thể như hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên; hỗ trợ thanh niên nông thôn xây dựng các mô hình kinh tế, kinh doanh…

Cán bộ Đoàn các đơn vị tham quan mô hình chăn nuôi dê của thanh niên tại huyện Cư M'gar.
Cán bộ Đoàn các đơn vị tham quan mô hình chăn nuôi dê của thanh niên tại huyện Cư M'gar.

Trên địa bàn tỉnh hiện có rất nhiều thanh niên DTTS đã và đang ấp ủ những khát vọng, hoài bão, mong muốn được giúp đỡ, hỗ trợ để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế hành trình khởi nghiệp của các bạn trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn về vốn, kỹ thuật, liên kết đầu tư…

Trước thách thức ấy, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đang phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội, có những định hướng, hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên, đặc biệt là thanh niên DTTS để họ có hướng phát triển kinh tế phù hợp, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả.

Hiện nay, bên cạnh nguồn vay Quỹ Quốc gia về việc làm cho thanh niên, Quỹ Khởi nghiệp còn có nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Trong năm 2020, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức ra mắt Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo với tổng nguồn vốn ban đầu là 1,9 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, quỹ không chỉ hỗ trợ vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp mà còn giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao khả năng quản lý, quản trị và kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.