Multimedia Đọc Báo in

Bình minh trên Cảng cá Quy Nhơn

09:38, 28/04/2021

Ai đã một lần đến Cảng cá Quy Nhơn (phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) sẽ cảm nhận được nhịp sống của phố biển năng động và hiểu thêm về mảnh đất, con người nơi đây.

Chúng tôi đến cảng cá Quy Nhơn tầm 4 giờ sáng một ngày đầu tháng 4-2021. Thành phố biển đang ngủ yên dưới cơn mưa bất chợt đầu hè. Chợ cá vẫn nhộn nhịp, tất bật như nhịp sống vốn thường ngày ở đây. Theo các ngư dân, tàu lớn đánh cá ngừ đại dương vào cảng ban ngày, các tàu khác thường cập bến vào lúc nửa đêm về sáng. Đây là thời điểm chợ cá trên bờ tấp nập mua bán. Lúc này, cảng cá đón hàng trăm tàu cá trở về đậu san sát mang theo hàng chục tấn hải sản, chủ yếu là: mực, cá thu, lồ ồ, cá hồng, cá mú….  Anh Nguyễn Văn Pho – một chủ tàu vừa vào cảng cho hay, chuyến đi biển này tàu của anh đi 15 ngày, đánh bắt được 5 tấn cá, chủ yếu là bò gù, dọc dưa, thu.

Trong màn đêm, tiếng động cơ của xe máy trên bến và động cơ của ghe tàu dưới thuyền rền vang. Ở phía cầu cảng, những thanh niên sau khi chuyển cá từ boong tàu lên thì hì hục chuyển nước đá, lương thực, thực phẩm lên tàu và bơm dầu chuẩn bị cho chuyến đi biển mới. Các thương lái mang theo xô, chậu tập trung kín lối đi trên cảng khi tàu cá cập bến. Tiếng gọi nhau í ới của những người bốc vác cộng với tiếng cười nói, hỏi thăm nhau của người nhà với bạn tàu sau cuộc hành trình dài ngày trên biển. Hàng trăm người vây quanh từng đống cá đủ loại, nhanh tay phân loại, cân ký, bốc lên xe. Từng chiếc xe tải đậu sẵn lần lượt khởi hành mang theo những sọt cá đầy ắp đến các chợ đầu mối cho kịp phiên chợ sáng. Những người buôn bán cũng tranh thủ chọn mua mỗi người chừng vài chục ký cá tươi và chở nhanh bằng xe máy tỏa đi các chợ.

Một góc chợ Cảng cá Quy Nhơn.
Một góc chợ Cảng cá Quy Nhơn.

Cảng cá Quy Nhơn là nơi neo đậu tàu thuyền khi cập cảng, vừa là nơi mua bán hải sản và cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho các chuyến tàu ra khơi đánh bắt cá. Xuất phát từ nhu cầu thực tế và quá trình phát triển lâu dài, năm 2002 UBND tỉnh Bình Định đã đầu tư nâng cấp cảng cá này với các hạng mục cầu cảng, bến bãi, luồng lạch thiết kế hiện đại, tiện dụng. Qua thời gian hoạt động, cảng cá Quy Nhơn dần trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá khu vực, được xem là chợ đầu mối thu mua và trung chuyển hải sản sầm uất nhất tỉnh Bình Định và khu vực miền Trung. Cảng cá này hoạt động nhộn nhịp, tấp nập gần như cả ngày lẫn đêm. Dẫn chúng tôi đi thăm cảng cá, nghệ sĩ Phạm Kim Sơn (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Định) cho biết cảng cá Quy Nhơn trước đây có tên bến Hàm Tử, tuyến đường đi ra cầu tàu cũng mang tên này. Đò đi bán đảo Hải Minh và đảo Nhơn Châu đều đi từ đây. Cảng này là đầu mối cung cấp hải sản trong tỉnh và khu vực lận cận, mang lại cuộc sống no đủ cho nhiều người dân thành phố biển. Đây cũng là điểm đến ưa thích của nhiều du khách khi đến với vùng đất võ.

Ra khỏi cảng cá, men theo con đường nhỏ lẹp nhẹp nước, chúng tôi ghé vào chợ Hải Cảng, nơi có nhiều lò hấp cá đang đỏ lửa. Nguồn cá tươi ở đây mới được vận chuyển từ cảng cá lên. Các lò hấp hoạt động liên tục từ nửa đêm cho đến tầm 6 giờ sáng. Đây là nghề truyền thống của người dân vùng biển Hàm Tử, mỗi ngày cho ra lò hàng chục tấn hải sản nóng hổi, thơm nồng. Khi trời sáng, thành phố bắt đầu nhộn nhịp trở lại, các lò hấp tắt lửa cũng là lúc nhịp sống chợ cá ở bến cảng bắt đầu lắng lại. Dọc tuyến đường chạy dọc biển phía bên kia chợ, nhiều người dân và du khách thong thả tản bộ đón bình minh trên bãi cát vàng óng ả.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.