Multimedia Đọc Báo in

Ươm mầm và nuôi dưỡng tâm hồn bạn đọc

08:09, 27/04/2021

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (gọi tắt Ngày sách) được tổ chức tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột năm nay thu hút đông đảo du khách. Với sự đa dạng chủ đề, hoạt động, Ngày sách góp phần ươm mầm và nuôi dưỡng tâm hồn những người yêu sách.

Trưng bày sáng tạo

Ấn tượng đầu tiên khi đến với Ngày sách năm nay có lẽ là cách trưng bày sách mới lạ và sáng tạo. Tận dụng mọi không gian của con đường, các đơn vị tham gia Ngày sách đã sắp xếp sách thành những khu vực rất riêng, với các điểm nhấn khác nhau dành cho từng đối tượng bạn đọc.

Mang đến đường sách hơn 2.000 đầu sách, cán bộ, nhân viên Thư viện tỉnh chia sách theo từng khu vực và chủ đề, có mối liên kết lẫn nhau. Bảng tên đơn vị (Thư viện tỉnh) được đặt trang trọng trên tập sách xếp hình chữ BOOK (nghĩa tiếng Việt là sách). Với chủ đề “Biển, đảo Việt Nam”, sách được xếp thành hình bản đồ chữ S cùng các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; chủ đề kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và nối tiếp những cuốn sách hay viết về Bác… Ấn tượng hơn cả là sắp xếp thành hình cỗ xe tăng cho chủ đề kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, bởi đòi hỏi độ cong nhất định, các khổ sách được xếp vừa cầu kỳ, vừa bảo đảm bằng nhau, chỉ sai lệch một chút là có thể đổ.

Thiếu nhi tham gia vẽ tranh tại Ngày sách.
Thiếu nhi tham gia vẽ tranh tại Ngày sách.

Bà Trần Thị Tâm, Trưởng Phòng Phục vụ bạn đọc, Thư viện tỉnh cho hay, cách trưng bày công phu, ý nghĩa này thu hút rất đông bạn yêu sách đến tham quan, chụp ảnh kỷ niệm. Đây cũng là điều mà đơn vị mong đợi tại Ngày sách lần này, hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người quan tâm hơn, hướng đến những cuốn sách hay để nuôi dưỡng tâm hồn, nâng cao trí tuệ.

“Giữa phố phường và nhịp sống bộn bề, tấp nập, thì việc tham gia ngày hội sách, tìm cho mình những cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn và tinh thần càng trở nên quý giá”.
chị H’Quý Rơ Chăm (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột)

Dành cho mọi đối tượng bạn đọc, gian hàng sách của Nhà sách Hai Bà Trưng sắp xếp, tạo hình thủ công, với nhiều khu vực nhỏ để phô diễn được tối đa vẻ đẹp của sách. Không chỉ chăm chút trưng bày sách, nhà sách còn bắt nhịp với thị hiếu của khách, dành riêng khu vực cho khách "check in" “sống ảo”, tung các chương trình giảm giá sách, tặng quà khi mua sách có giá trị trên 350.000 đồng… Nhờ đó, chỉ riêng ngày ra mắt đầu tiên, nhà sách đã thu hút hàng trăm lượt khách đến tham quan, lựa chọn sách.

Đến Ngày sách theo lời mời của bạn bè, chị H’Quý Rơ Chăm (phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) không khỏi bất ngờ trước không gian hoàn toàn mới mẻ của Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột. Con của chị đã có những trải nghiệm thật thú vị, mới lạ. Cháu hào hứng lựa chọn những cuốn sách, món đồ yêu thích; còn chị cũng tranh thủ tìm cho mình các tập truyện của nhà văn chị rất yêu quý là Nguyễn Nhật Ánh.

Sân chơi cho thiếu nhi

Đan xen giữa các đối tượng phục vụ, Ngày sách dành một khoảng “sân chơi” cho thiếu nhi bằng nhiều chương trình như: giới thiệu “Vườn sách thiếu nhi” với hàng trăm loại sách: “101 điều em muốn biết”, “10 vạn câu hỏi vì sao”, “Thế nào và tại sao - Những ngôi sao - Điều tuyệt vời của vũ trụ”, “Chuyện kể cho bé trước giờ đi ngủ”, “Truyện cười”… thu hút đông đảo bạn nhỏ đến xem và lựa chọn.

Khách tham quan và mua sắm tại các gian hàng sách.
Khách tham quan và mua sắm tại các gian hàng sách.

Ngoài ra, các em còn được tham gia các trò chơi tương tác, phát triển trí tuệ, tự tay làm thiệp từ nút áo và bút màu..., đặc biệt là hoạt động vẽ tranh “Những chú voi hạnh phúc”. Cô Phạm Thị Phương Thúy (Trường Mầm non 10-3, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, các em đã được học về chủ đề động vật thông qua sách, được giảng giải một cách dễ hiểu về chú voi hạnh phúc, như không bị bóc lột sức lao động, được sống tự do trong thiên nhiên... nên đã thỏa sức sáng tạo, bày tỏ sự yêu thích và hy vọng voi có một cuộc sống tốt đẹp như những bức tranh mình đã thể hiện. Những bức tranh này sẽ được đăng tải trên trang Fanpage của Đường sách, tác phẩm nào được nhiều lượt yêu thích sẽ nhận phần quà đáng yêu từ chương trình. Cũng vì lẽ đó, hoạt động này được các bạn nhỏ thích thú và hưởng ứng.

Đa dạng hoạt động phù hợp với lứa tuổi nên Ngày sách thu hút đông đảo lượng “khách nhí". Điều đó cho thấy, Ban tổ chức đã biết cách đưa công chúng đến gần hơn với sách và văn hóa đọc, tạo nên những thế hệ biết yêu sách, đọc sách và kiến tạo nên cuộc sống nhiều màu sắc..

Ngọc Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.