Multimedia Đọc Báo in

Gom nắng thắp sáng đường quê

13:44, 24/04/2021

Nhằm xây dựng diện mạo nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Yang Tao (huyện Lắk) đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân lắp đặt đèn chiếu sáng các con đường bằng năng lượng mặt trời vừa tiết kiệm điện, vừa giúp việc đi lại thuận tiện, an toàn.

Đi đầu hưởng ứng việc lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời là công trình đường điện của nhân dân buôn Dơng Păc. Được triển khai từ tháng 12-2020, công trình “thắp sáng đường quê” bằng năng lượng mặt trời tại buôn Dơng Păc và một phần buôn Biếp vừa được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Công trình có chiều dài gần 1 km, với 31 trụ điện và bóng đèn led, tổng kinh phí gần 80 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp gần 60 triệu đồng bao gồm ngày công và tiền mặt.

Hệ thống điện đường sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng tại buôn Dơng Păc.
Hệ thống điện đường sử dụng năng lượng mặt trời để thắp sáng tại buôn Dơng Păc.

Tính ưu việt của hệ thống này là rất tiết kiệm điện. Ban ngày bóng đèn tự nạp năng lượng tích điện, khi trời tối sẽ tự động bật sáng, những ngày mưa thì bóng sẽ yếu hơn nhưng vẫn đủ sáng để mọi người có thể quan sát khi lưu thông trên đường. Đặc biệt, khi có chuyển động, âm thanh của người hoặc súc vật đi qua thì hệ thống cảm biến sẽ điều khiển bóng điện sáng lên. Khi có sự cố hư hỏng, việc sửa chữa, thay thế bóng đèn cũng khá dễ dàng và không tốn nhiều chi phí; do vậy sau một thời gian vận hành, hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, người dân địa phương rất phấn khởi.

Ông Y Thiêm Quan, Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho biết, từ hiệu quả của mô hình này, thời gian tới xã sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa, tuyên truyền, huy động nguồn lực nhân rộng mô hình “gom nắng thắp sáng đường quê”, đưa vào sử dụng hệ thống đèn năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tận dụng được những đặc điểm đặc trưng về thời tiết, khí hậu, địa hình của địa phương.

Vy Thủy

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.