Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng dịch vụ bưu chính công ích: Nhận thẻ căn cước công dân tại nhà

08:08, 26/04/2021

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD), lực lượng công an và đơn vị liên quan trên phạm vi cả nước đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, dịch vụ chuyển phát thẻ CCCD qua đường bưu điện được đông đảo người dân lựa chọn.

Sau khi làm xong thủ tục cấp thẻ CCCD từ cơ quan công an, thay vì đến Bộ phận một cửa của cơ quan công an để nhận thẻ, người dân có thể nhận thẻ qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam. Việc nhận thẻ CCCD tại nhà thông qua bưu điện đem lại sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Dịch vụ này thực hiện theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng bưu chính công ích, người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát thẻ CCCD là hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện.

Cán bộ, nhân viên bưu điện nhập thông tin người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước công dân tại nhà.
Cán bộ, nhân viên bưu điện nhập thông tin người dân sử dụng dịch vụ chuyển phát thẻ căn cước công dân tại nhà.

Theo lịch, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức làm thủ tục cấp thẻ CCCD lưu động tại trụ sở UBND xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Tại đó, cán bộ bưu điện cũng túc trực hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ đăng ký nhận thẻ tại địa chỉ cần liên hệ qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam. Theo ghi nhận tại UBND xã Hòa Thắng vào sáng 16-4, hầu hết người dân khi thực hiện xong thủ tục làm thẻ CCCD đều đăng ký nhận thẻ tại nhà thông qua dịch vụ của bưu điện.

Ông Võ Văn Hùng (thôn 5, xã Hòa Thắng) cho biết, năm nay ông đã 72 tuổi. Mặc dù các hoạt động sinh hoạt ông vẫn tự thực hiện được, nhưng khá khó khăn khi di chuyển đường xa. Do đó, khi hoàn tất các thủ tục cấp thẻ CCCD lưu động tại UBND xã, ông đã lựa chọn nhận thẻ CCCD qua dịch vụ chuyển phát của Bưu điện tỉnh. Theo chỉ dẫn của nhân viên bưu điện, ông cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết như địa chỉ, số điện thoại liên hệ, rồi được giao giấy hẹn nhận thẻ tận nhà.

Còn ông Bùi Văn Trung (thôn 1, xã Hòa Thắng) cho hay, gia đình ông kinh doanh dịch vụ karaoke, công việc khá bận rộn nên ông đã tìm hiểu khá kỹ về các bước làm, nhận thẻ CCCD. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông biết số lượng người đến làm thẻ CCCD rất đông, hầu như mọi người chờ khá lâu, trừ một số trường hợp đặc biệt. Sau một buổi sáng đến trụ sở UBND xã để làm thủ tục, chụp ảnh, lăn tay, xác định nhận dạng… theo thứ tự bốc số, ông mang giấy hẹn đến bàn phục vụ của nhân viên bưu điện tại nơi làm thẻ để đăng ký thông tin nhận thẻ CCCD tại nhà. Theo ông Trung, sử dụng dịch vụ chuyển thẻ CCCD đến tận nhà chỉ mất một ít phí dịch vụ, nhưng bù lại ông rất chủ động, không phải mất thời gian đi đến nơi hẹn theo lịch.

Người dân làm thẻ căn cước công dân tại phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột).
Người dân làm thẻ căn cước công dân tại phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột).

Tương tự, 21 giờ ngày 15-4, tại hội trường UBND phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn rất đông người dân chờ để làm thẻ CCCD. Theo số thứ tự đã bốc, người dân địa phương thực hiện rất nghiêm túc, xếp hàng đến lượt, không có cảnh chen chúc, xô lấn. Em Trần Thị Thảo Vân đang là sinh viên học tại TP. Hồ Chí Minh chia sẽ: "Mới đây, được người nhà thông báo Công an TP. Buôn Ma Thuột về phường làm thủ tục cấp thẻ CCCD trong khoảng một tuần nên em tranh thủ thời gian nghỉ học để về làm thẻ. Sáng sớm ngày 15-4 em ra bốc số, giấy hẹn vào lúc 21 giờ 30 phút, cũng như nhiều người dân khác, đến lượt theo số thứ tự, em được cán bộ, chiến sĩ công an hướng dẫn và làm thủ tục nhanh chóng. Ở bàn kế bên, các anh chị nhân viên bưu điện tư vấn rất nhiệt tình về dịch vụ chuyển phát thẻ CCCD tại địa chỉ cần liên hệ. Không đắn đo, sau khi hoàn tất thủ tục làm thẻ CCCD, em đã đến bộ phận bưu điện đăng ký dịch vụ chuyển phát tận tay. "Sử dụng dịch vụ chuyển phát này rất tiện ích, vừa giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại, đặc biệt là đối với những trường hợp không có điều kiện để di chuyển từ địa phương này qua địa phương khác như em", Vân bộc bạch.

Bà Hoàng Thị Hòa, Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh (Bưu điện tỉnh Đắk Lắk) cho biết, quá trình triển khai dịch vụ chuyển phát thẻ CCCD trên địa bàn cả nước nói chung, tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng được đông đảo người dân đồng tình, hưởng ứng. Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 80 - 90% người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ này để nhận thẻ tại nhà, cơ quan, công ty… thay vì đến cơ quan công an chờ lấy thẻ.

Hoàng Tuyết – Thanh Hường

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.