Multimedia Đọc Báo in

Để người nghèo an cư

08:08, 04/05/2021

Nhờ sự chung tay hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương và nhân dân, những căn nhà ấm áp nghĩa tình trên địa bàn huyện biên giới Ea Súp dần mọc lên, tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nơi an cư khang trang, chắc chắn.

Từ trong nhà nghe tiếng gõ cửa, nhưng phải mất nhiều phút sau, ông Nguyễn Đình Thắng (thôn 4, xã Ea Bung) mới ra gặp mọi người. Trở về sau chiến tranh, đôi mắt và sức khỏe ông yếu dần, đến nay thì không thể nhìn thấy gì nữa. Hai vợ chồng tuổi già, sống trong ngôi nhà gỗ lụp xụp, không đủ sức lao động nên chỉ làm việc lặt vặt trong vườn. Được hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết đúng dịp cuối năm 2020, ông rưng rưng niềm vui khó tả. “Hơn 20 năm sống trong căn nhà gỗ nhỏ, vợ chồng tôi chẳng bao giờ dám mơ ước xa xôi. Nay được hỗ trợ làm nhà, lại gần đúng dịp Tết Nguyên đán, niềm vui như nhân đôi vậy. Từ nay trái gió trở trời, chúng tôi không còn phải lo mưa rét hay nắng nóng nữa”, ông Thắng trải lòng.

Ông Nguyễn Đình Thắng (giữa) chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới.
Ông Nguyễn Đình Thắng (giữa) chia sẻ niềm vui trong căn nhà mới.

Ở xã Ea Bung, hầu như ai cũng biết đến hoàn cảnh của anh Vũ Đăng Toán (thôn 7). Hơn 10 năm anh mắc bệnh tâm thần phân liệt, cuộc sống của gia đình trở nên khó khăn hơn. Bố anh – ông Vũ Đăng Mai cho hay, gia đình chạy chữa cho anh nhiều nơi nhưng không có kết quả, hiện hằng ngày anh đều phải dùng thuốc. Vợ con chuyển đi nơi khác, một mình anh Toán thui thủi trong căn nhà cũ nát… Đồng cảm với hoàn cảnh của anh, Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở. Có được nơi an cư cho anh Toán, bố mẹ anh an tâm và hết sức vui mừng. Cũng nhờ vậy, tinh thần anh phấn chấn hơn, có thể giúp bố mẹ những công việc nhẹ nhàng.

 
Qua khảo sát cho thấy, hiện nay, toàn huyện còn có khoảng 300 hộ dân khó khăn về nhà ở. Rất mong các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm tiếp tục chung tay cùng huyện giúp đỡ các gia đình an cư, có động lực phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững”.
 
Ông Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Súp

Gia đình ông Thắng, anh Toán là hai trong hàng chục gia đình được các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương hỗ trợ xây dựng nhà ở trong năm 2020 trên địa bàn huyện Ea Súp. Ông Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thông tin, từ nguồn cứu trợ của tỉnh và Quỹ Vì người nghèo của tỉnh, năm 2020 toàn huyện có 27 hộ có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai, hỏa hoạn được hỗ trợ xây dựng nhà ở với số tiền 50 triệu đồng/căn. Bên cạnh đó, các tổ chức hội, đoàn thể còn tích cực vận động, đóng góp xây dựng hàng chục căn nhà giúp người dân nghèo từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, còn rất nhiều tấm lòng luôn hướng đến với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của huyện.

Để lựa chọn đúng người, đúng đối tượng cần giúp đỡ, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra thực tế; tổ chức bình xét, phân loại đối tượng được ưu tiên, đảm bảo công khai, minh bạch. Nhờ đó, hầu hết mạnh thường quân đều yên tâm, nhiệt thành đóng góp sức người, sức của giúp người dân cải thiện, ổn định nơi sinh sống. 

Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Ea Súp đến thăm, động viên anh Vũ Đăng Toán.
Cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Ea Súp đến thăm, động viên anh Vũ Đăng Toán.

Nối tiếp ngọn lửa ấm tình đoàn kết, hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã khảo sát, hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện cũng đang phối hợp triển khai xây dựng 3 căn nhà hỗ trợ đồng đội khó khăn.

Hy vọng sẽ không lâu nữa, những căn nhà giàu nhân ái, nghĩa tình sẽ sớm mọc lên trên địa bàn vùng biên. Qua đó giúp bà con có nơi an cư chắc chắn, ổn định để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bảo Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.