Multimedia Đọc Báo in

Cựu chiến binh mê đọc báo Đảng

06:12, 03/05/2021

Năm nay cựu chiến binh (CCB) Y Trang Byă (tên thường gọi là Ama Vân), dân tộc M'nông ở buôn Mnăng Dơng, xã Yang Mao (huyện Krông Bông) đã gần 80 tuổi đời, 49 năm tuổi Đảng. Tuy tuổi cao, mắt cũng đã mờ nhưng ông vẫn dành nhiều thời gian nghe đài, xem ti vi, đặc biệt ông rất mê đọc báo Đảng.

Năm 1964, Ama Vân nhập ngũ tại Huyện đội H9 (huyện Krông Bông), được đơn vị cử đi học và làm công tác quân y đến năm 1981 thì nghỉ chế độ. Khi về địa phương, ông được cán bộ, đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ 3, xã Krông Bông. Năm 1987, khi xã Krông Bông được chia tách thành 3 xã Cư Pui, Cư Drăm và Yang Mao, Ama Vân được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã, rồi Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao. Khi hết nhiệm kỳ, ông lại được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Yang Mao. Năm 2015 do tuổi cao, vết thương trong chiến tranh tái phát nên ông xin nghỉ hẳn.

Hằng ngày Ama Vân dành từ 2 đến 3 giờ để đọc báo.
Hằng ngày Ama Vân dành từ 2 đến 3 giờ để đọc báo.

Lúc còn làm việc hay khi đã về nghỉ chế độ, Ama Vân đều rất quan tâm đến tin tức diễn ra hằng ngày, ít khi bỏ sót những bản tin thời sự trên sóng phát thanh, truyền hình, nhất là những thời điểm diễn ra các sự kiện lớn của đất nước hay ở địa phương. Ông xem việc đọc báo là công việc thường ngày không thể thiếu. Những bản tin thời sự trên truyền hình lúc 6 giờ, 9 giờ, 12 giờ trưa và 19 giờ được ông đặc biệt quan tâm. Các tờ báo như: Nhân Dân, Quân đội nhân dân, Cựu chiến binh Việt Nam, Báo Đắk Lắk... được ông đọc hằng ngày. Ama Vân tâm sự: "Khi còn công tác trong quân đội hay khi về làm việc ở địa phương, tôi đều rất thích đọc báo, nghe đài để nắm bắt tin tức. Giờ về nghỉ chế độ tôi vẫn luôn theo dõi tình hình an ninh chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và ở địa phương qua những trang báo Đảng, những bản tin trên truyền hình hoặc nghe phát thanh. Đã thành thói quen, mỗi ngày tôi dành khoảng 3 giờ để xem ti vi, nghe đài, đọc báo".

Hiện nay, Ama Vân là một trong số rất ít người ở huyện Krông Bông được xem là nguồn "tư liệu sống" về những sự kiện diễn ra tại căn cứ kháng chiến H9, giai đoạn 1965 - 1975 (căn cứ kháng chiến cánh Đông của tỉnh Đắk Lắk). Ông nhớ rất nhiều sự kiện lịch sử xảy ra tại vùng căn cứ cách mạng H9 trong giai đoạn này. Khi huyện, xã tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn, Ama Vân thường được mời tham gia, gặp gỡ các đại biểu để cùng ôn lại những sự kiện lịch sử, kể những câu chuyện, những sự kiện thực tế xảy ra tại địa phương trong giai đoạn 1965 - 1985 cho đội ngũ cán bộ giáo viên và học sinh nghe.

Ama Vân kể chuyện truyền thống cho học sinh Trường Tiểu học Yang Mao.
Ama Vân kể chuyện truyền thống cho học sinh Trường Tiểu học Yang Mao.

Bí thư Đảng ủy xã Yang Mao Trần Thế Thành nhận xét: Ông Ama Vân là một cán bộ lão thành, gương mẫu trong công việc cũng như cuộc sống. Tuy tuổi cao, sức yếu, đã nghỉ công tác nhưng ông vẫn quan tâm, theo dõi tình hình tin tức bằng việc nghe đài, xem truyền hình, đặc biệt ông đam mê đọc báo hằng ngày. Đảng ủy xã lấy sự đam mê đọc báo Đảng của ông làm tấm gương về văn hóa đọc để nhân rộng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là lớp trẻ địa phương để học tập, noi theo..

Tùng Lâm

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.