Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của người dân hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế

08:24, 27/05/2021

Dưới làn mưa, tiếng vỗ tay và hò reo của hơn 140 người dân ở khu phong tỏa hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) đồng loạt vang lên khi những rào chắn và tấm biển khu vực cách ly được gỡ bỏ, đưa họ trở lại cuộc sống bình thường sau gần 3 tuần chấp hành các quy định cách ly y tế do liên quan đến 2 ca bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Đúng 8 giờ 30 sáng 26-5, các cán bộ y tế trong bộ đồ bảo hộ thực hiện công việc phun khử khuẩn lần cuối ở khu vực dân cư hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế – nơi ghi nhận 2 bệnh nhân COVID-19 vào ngày 8 và 9-5 vừa qua. Sau khi thực hiện xong công tác phun khử khuẩn, các rào chắn, chốt chặn được gỡ bỏ, tiếp đó lãnh đạo địa phương đọc quyết định gỡ bỏ phong tỏa và trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly.

Dẫu trời mưa rả rích, nhưng khi được thông báo ra nhận quyết định hoàn thành thời gian cách ly, đại diện các hộ dân đều tự giác xếp hàng chờ đến lượt, ai cũng vui bởi qua 2 lần xét nghiệm toàn bộ cư dân trong con hẻm đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, đến nay đã hoàn thành cách ly, được trở về với cuộc sống thường ngày. Kết quả ấy là sự nỗ lực, đồng lòng trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của người dân nơi đây.

Người dân nhận giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly.
Người dân nhận giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly.

Nhận giấy chứng nhận đã hoàn thành thời gian cách ly, ông Bùi Trung Khánh bày tỏ sự phấn khởi vì trong thời gian qua đã thực hiện tốt quy định của địa phương về phòng, chống dịch nên cư dân trong khu vực đảm bảo an toàn. Thời gian tới bản thân ông cũng tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, lúc đó nếu sức khỏe bảo đảm thì sẽ đi làm việc bình thường. Hiện nay, dù hết phong tỏa, hết cách ly, nhưng qua theo dõi tình hình dịch bệnh, ông nhận ra rằng chấp hành tốt thông điệp 5K phải trở thành thói quen hằng ngày để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.

Những ngày phải cách ly, chị Lê Thị Ngọc Hương cũng như những người dân nơi đây hiểu rất rõ giá trị của những ngày bình yên, thoải mái đi lại nên chị mong rằng mọi người sẽ chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch để không còn thêm những khu dân cư phải thực hiện phong tỏa vì dịch bệnh. Chị chia sẻ, dù nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các mạnh thường quân, nhưng ở trong khu phong tỏa hằng ngày chỉ đi lại trong nhà nên cũng cảm thấy rất bức bối. Tuy nhiên quan sát chung thấy mọi người cũng đồng lòng, ý thức rất tốt trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch. Với chị, thông điệp 5K vẫn là “lá chắn” để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người xung quanh ở hiện tại và thời gian tới.

Lực lượng chức năng tháo dỡ vật dụng ở chốt trực khu phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).
Lực lượng chức năng tháo dỡ vật dụng ở chốt trực khu phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Khu dân cư bị phong tỏa ở hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế có 47 hộ dân với hơn 140 khẩu, trong đó có 20 hộ ở nhà thuê, là lao động tự do. Bà Trần Thị Dinh, Phó Chủ tịch UBND - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Tân Thành cho biết, trong suốt quá trình thực hiện phong tỏa tại đây, ngoài việc bố trí lực lượng túc trực để đảm bảo an ninh, an toàn trong phòng, chống dịch, địa phương đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm để đảm bảo cuộc sống cho người dân trong khu phong tỏa. Theo đó, đã có gần 50 triệu đồng tiền mặt; hơn 5 tấn rau, củ, quả; gần 1,5 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm các loại khác… được chuyển đến tay người dân.

Thời gian tới, dù đã gỡ phong tỏa, nhưng chính quyền địa phương vẫn tiếp tục có biện pháp giám sát, theo dõi sức khỏe những người trong khu dân cư này để kịp thời xử lý nếu có tình huống phát sinh. Trong trường hợp bà con có biểu hiện ho, sốt, đau đầu thì liên hệ trực tiếp với Trạm Y tế phường Tân Thành để có hướng dẫn cụ thể.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.