Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

08:16, 27/05/2021

Bên cạnh việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) còn chú trọng phòng, chống các bệnh truyền nhiễm khác như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, dại, bạch hầu, sởi…, nhất là trong thời điểm hiện nay thời tiết đang chuyển sang mùa mưa, khí hậu nóng ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát mạnh.

Theo thống kê của CDC, tính đến ngày 17-5, toàn tỉnh ghi nhận 483 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có 1 ca tử vong tại TP. Buôn Ma Thuột; 94 trường hợp mắc sốt xuất huyết; 3 trường hợp tử vong vì bệnh dại… Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc CDC cho biết, trong giai đoạn hiện nay, dù tập trung nhiều cho hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID-19 song không vì thế mà Trung tâm lơ là công tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Đến nay, tình hình bệnh sốt xuất huyết tương đối ổn định. Tuy nhiên, ngành y tế vẫn luôn thực hiện công tác giám sát véc-tơ, giám sát ca bệnh để đưa ra dự báo nguy cơ; thành lập các đoàn phối hợp với các địa phương kiểm tra muỗi, bọ gậy, thường xuyên xét nghiệm các ca bệnh sốt xuất huyết để theo dõi, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trong năm.

Người dân nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng  để phòng bệnh cho trẻ.  Ảnh: Đình Thi
Người dân nên đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh cho trẻ. Ảnh: Đình Thi

Với bệnh tay chân miệng, trong tháng 3, 4 vừa qua, bệnh có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với số ca mắc tăng cao, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2020, trong đó đã có 1 trường hợp tử vong. Trước tình hình đó, CDC đã tham mưu cho Sở Y tế cùng phối hợp với ngành giáo dục triển khai công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng trong trường học; phối hợp với các địa phương triển khai việc phòng, chống bệnh ở đối tượng nhà trẻ.

Với bệnh bạch hầu, CDC tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin TD vòng 3. Tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng vẫn diễn ra nhưng thực hiện giãn cách. Ngoài ra, Trung tâm còn chú trọng truyền thông phòng, chống bệnh dại, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo và tiêm vắc xin khi bị chó cắn, mèo cào.

Để kiểm soát dịch bệnh, CDC tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, cách ly, đáp ứng ngay, xử lý triệt để ổ dịch; đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% quy mô xã, phường, thị trấn; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; củng cố các đội chống dịch cơ động, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới trong việc khống chế ổ dịch, cấp cứu, điều trị khi cần thiết; chuẩn bị đầy đủ kinh phí, thuốc, phương tiện, vật tư, hóa chất cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân và đáp ứng các tình huống dịch bệnh; tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát, phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế.

Lực lượng chức năng phun thuốc diệt muỗi tại nhà người dân để phòng sốt xuất huyết.
Lực lượng chức năng phun thuốc diệt muỗi tại nhà người dân để phòng sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, ngành y tế còn tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh; khuyến cáo người dân chủ động tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các loại vắc xin phòng bệnh, vệ sinh môi trường sống, hạn chế đến nơi đông người, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và nên ăn chín, uống sôi, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Đặc biệt, khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, người dân cần chủ động báo cho cơ quan y tế và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, không để lây lan thành dịch trong cộng đồng.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.