Multimedia Đọc Báo in

Mùa hè ở buôn làng

08:47, 24/06/2021

Những năm trước, khi phượng nở, ve kêu, tiếng trống trường báo hiệu kết thúc năm học, cánh cổng trường khép lại sẽ đồng thời mở ra những ngày hè thú vị cho học sinh ở các buôn làng, với những hoạt động sinh hoạt hè sôi nổi.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khoảng hai năm trở lại đây, mùa hè cũng trở nên trầm lắng hơn khi các hoạt động tập thể bị hạn chế để chung tay phòng, chống dịch.

Em Anh Dũng Arul (buôn Tara, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) dành nhiều thời gian để chơi trống vào những ngày hè.
Em Anh Dũng Arul (buôn Tara, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) dành nhiều thời gian để chơi trống vào những ngày hè.

Năm nay, Y Thi Thiên Kbuôr (trú buôn Ea Kmát, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) lên 11 tuổi. Ngoài thời gian phụ giúp ba mẹ làm việc nhà thì Y Thi đã có thể đi chơi một mình, tham gia các hoạt động hè tại địa phương như ước mong hai năm về trước (năm 2019). Tuy nhiên, hai năm liên tiếp em không được tham gia các giải bóng đá như những năm trước do dịch COVID-19.

Y Thi Thiên Kbuôr nhớ lại, mùa hè năm 2019 em được tuyển chọn vào đội bóng thiếu nhi của xã. Cứ chiều chiều lại được ba, mẹ hay các anh lớn tuổi trong buôn chở ra sân bóng của xã tập luyện và tham gia thi đấu giải bóng đá thiếu nhi huyện Krông Pắc.

Mặc dù năm đó không đoạt giải, nhưng việc tham gia đội bóng đã đem đến cơ hội được vui chơi, gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa trên địa bàn huyện nên em rất háo hức, mong chờ đến hè để được đá bóng. Thế nhưng năm nay, do dịch bệnh, xã không tổ chức giải bóng đá như những năm trước, ba mẹ cũng hạn chế tối đa việc đi ra khỏi nhà nên ngoài phụ giúp làm việc nhà, em chỉ chơi các trò chơi dân gian cùng các bạn đồng trang lứa trong buôn mà thôi.

Tương tự, em Y Noel Niê (cũng trú buôn Ea Kmát, học sinh Trường THCS Hòa Đông) chia sẻ, những năm trước em cùng các bạn vừa được chơi đá bóng, vừa sinh hoạt văn nghệ, sinh hoạt hè nhưng năm nay do dịch bệnh nên hầu hết thời gian em ở nhà phụ mẹ trông em út 8 tháng tuổi, thời gian rảnh thì xem phim. Chị H’Hiên B Yã, Bí thư Chi đoàn buôn Ea Kmát cho hay, toàn buôn có hơn 200 em thiếu nhi. Để bảo đảm các em nhỏ có ngày hè bổ ích nhất sau một năm học thì Chi đoàn vẫn tổ chức các hoạt động hè như múa, hát, thi hỏi đáp… luân phiên theo từng nhóm khoảng 10 em/buổi.

Chị H’Hiên Byã hướng dẫn em nhỏ buôn Ea Kmát, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19.
Chị H’Hiên Byã hướng dẫn em nhỏ buôn Ea Kmát, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19.

Mặc dù các em nhỏ trong các buôn làng không được đến các lớp năng khiếu, tham gia các hoạt động sinh hoạt Đoàn, Đội như những năm trước, nhưng địa phương và phụ huynh vẫn luôn cố gắng cho các em có những ngày hè bổ ích, an toàn nhất.

Chị H’Tuyên Arul (buôn Tara, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) tâm sự, dịch bệnh khiến công việc của chị bị ảnh hưởng. Năm 2020, khi dịch mới bùng phát, chị đã mua cho con mình một bộ trống để con tự tập, tự chơi.

Hiện tại đứa con lớn của chị đã học lớp 6 nên rất hiểu chuyện, gần như tự giác ôn bài, phụ giúp mẹ làm việc nhà vào thời gian rảnh, còn đứa nhỏ hiện tại vẫn đang học tiểu học nên những ngày hè này chị luôn cố gắng sắp xếp thời gian và tổ chức các trò chơi để con có mùa hè bổ ích tại nhà.

Đồng thời, chị còn nhận giữ thêm đứa cháu gần nhà để các con của mình có bạn cùng chơi đá bóng trong sân nhà, chơi trốn tìm, xếp hình. Hằng ngày, chị cũng sắp xếp để các cháu có thể xem những chương trình giải trí trên ti vi trong khoảng thời gian nhất định.

Theo Đoàn xã Hòa Đông thì những năm trước, ngay từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, Đoàn xã đã lên lịch tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt hè cho các em. Đồng thời, tổ chức các giải bóng đá thiếu niên nhi đồng; thi văn nghệ giữa các thôn, buôn; phối hợp với Lữ đoàn Đặc công 198 đóng trên địa bàn tổ chức Chương trình “Một ngày làm chiến sĩ”...

Tuy nhiên, năm 2020 và năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các hoạt động hè bị hạn chế. Thay vào đó, Đoàn xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, nhắc nhở người dân hạn chế tập trung đông người để bảo vệ sức khỏe bản thân và chăm lo cho con em mình.

Thanh Hường

 


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.