Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thành trong vòng tay bộ đội

08:20, 01/06/2021

Đã gần 2 năm về sống bên những người “cha nuôi” biên phòng, nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không còn bỡ ngỡ, rụt rè, ngày càng quen thuộc với môi trường quân đội. Dưới sự chăm sóc của các chú bộ đội, các em trưởng thành, chững chạc hơn, ngày càng tiến bộ trong học tập…

Em Phạm Vũ Đình Hiếu (xã Ea Bung, huyện Ea Súp) được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đón về nuôi dưỡng khi mới 9 tuổi. Em có hoàn cảnh rất thương tâm: mẹ mất sớm khi Hiếu chưa đầy 2 tuổi, cha bỏ đi biền biệt, Hiếu được bà ngoại nuôi nấng và chăm sóc. Tháng 7-2019, bà ngoại của em đột ngột qua đời, Hiếu trở thành trẻ mồ côi không nơi nương tựa.

Em Phạm Vũ Đình Hiếu bên các người cha nuôi biên phòng Nguyễn Sỹ Tân.
Em Phạm Vũ Đình Hiếu bên các người cha nuôi biên phòng Nguyễn Sỹ Tân.

Tháng 9-2019, bộ đội Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đón Hiếu về nuôi. Để thuận lợi cho Hiếu học tập, đơn vị đã bố trí Hiếu sinh hoạt tại Đội công tác địa bàn (đóng tại xã Ea Bung, huyện Ea Súp) và phân công Trung tá Nguyễn Sỹ Tân, Đội phó đội vận động quần chúng và anh em đội công tác địa bàn kèm cặp, nuôi dạy. Nhớ lại những ngày đầu đón Hiếu về, Trung tá Nguyễn Sỹ Tân kể: Dù đã là học sinh lớp 4 nhưng Hiếu trông rất gầy và yếu ớt, chỉ nặng có 23 kg. Thiếu thốn tình cảm gia đình khiến em trầm tính, rụt rè, ít nói chuyện với mọi người. Các chú bộ đội cố gắng tạo cho Hiếu cảm giác thoải mái, gần gũi, ấm áp như người thân trong gia đình. Để Hiếu có thể tập trung vào học tập, thời gian đầu các cán bộ, chiến sĩ phải kèm cặp Hiếu thường xuyên, vừa nhắc nhở, vừa ngồi học cùng để hướng dẫn, chỉ bảo. Dần dần Hiếu đã hình thành ý thức tự giác học tập mà không cần ai nhắc nhở.

Chính từ thói quen sinh hoạt và học tập đúng giờ, ăn uống điều độ, sức khỏe và thể chất của Hiếu được nâng lên. Hiện em đã nặng gần 34 kg. Đặc biệt, em tự tin, mạnh dạn hẳn lên, lễ phép khi giao tiếp với mọi người và còn biết phụ giúp các việc nhỏ như dọn đồ ăn, rửa chén, quét nhà… Biết tin anh hàng xóm chuẩn bị lên đường nhập ngũ, Hiếu đã viết bức thư gửi anh, tự tin chia sẻ những kinh nghiệm trong quân ngũ mà Hiếu biết được từ những người cha nuôi biên phòng và Hiếu còn khuyên anh chấp hành nghiêm kỷ luật, rèn luyện tốt trong quân đội... Sau 2 năm được các chú bộ đội kèm cặp, kết quả học tập của Hiếu đã tiến bộ rõ rệt. Từ học sinh có lực học trung bình, em đã vươn lên thành học sinh giỏi với điểm trung bình các môn học đều trên 8.0; đặc biệt, em còn là học sinh giỏi văn cấp trường.

Để lo cho tương lai của Hiếu sau này, Trung tá Nguyễn Sỹ Tân đã mở một sổ tiết kiệm với số tiền do các nguồn trợ cấp, tiền mà các tổ chức, cá nhân hỗ trợ em. Đến nay số tiền tiết kiệm đã hơn 20 triệu đồng.

Trong 4 người con nuôi của Bộ đội Biên phòng tỉnh thì Y Phú Mlô (SN 2014) là nhỏ tuổi nhất. Cháu được Đồn Biên phòng Sêrêpốk đón về nuôi khi đang còn học mẫu giáo. Lúc ấy, tiếng phổ thông Y Phú nói còn chưa sõi.

Em Y Phú Mlô bên cha nuôi biên phòng Đỗ Văn Nhương.
Em Y Phú Mlô bên cha nuôi biên phòng Đỗ Văn Nhương.

Trung tá Đỗ Văn Nhương, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sêrêpốk chia sẻ: “Cháu còn quá nhỏ, chúng tôi phải vừa làm bố, vừa làm mẹ chăm sóc từ những cái nhỏ nhất, dạy dỗ uốn nắn, xem Y Phú như con ruột của mình”. Sau 2 năm, giờ đây Y Phú đã học hết lớp 1. Kết quả học tập năm học này, Y Phú được khen thưởng là học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện.

Ông Y Chuôm Bkrông, ông ngoại của Y Phú vui mừng: “Y Phú sinh ra đã thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ, nhưng thật may mắn khi được bộ đội biên phòng nhận nuôi dưỡng, được đi học, chăm sóc đầy đủ. Thấy cháu biết yêu thương ông bà, yêu thương những người cha nuôi biên phòng, tôi mừng lắm”.

Không riêng Y Phú và Hiếu, nhiều em trong số 44 học sinh được Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận nuôi dưỡng và đỡ đầu đều có kết quả học tập ngày càng tiến bộ. Theo thống kê, kết quả học tập năm học 2020 – 2021, có 27 em đạt học lực khá và giỏi, so với năm học 2018 - 2019 và năm học 2019 - 2020 đã có thêm 7 em tiến bộ từ học lực trung bình lên học lực khá và giỏi.

Ngọc Lân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.