Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng gia đình hạnh phúc: Những cách làm hay của phụ nữ

08:10, 28/06/2021

Với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ chị em phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm

CLB Nuôi dạy con tốt của Chi hội Phụ nữ buôn Jốk (xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar) được thành lập và duy trì từ năm 2014 đến nay, với hơn 70 thành viên. Định kỳ hằng tháng, thành viên CLB sinh hoạt tại nhà cộng đồng buôn để chia sẻ những kinh nghiệm, bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc.

Chị H'Ben Mlô, hội viên phụ nữ buôn Jốk tâm sự: “Tham gia CLB, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu và áp dụng trong việc tổ chức cuộc sống gia đình. Từ những buổi sinh hoạt, chị em trò chuyện cởi mở, chúng tôi biết thêm cách xử lý nhiều tình huống với con cái, cách chăm sóc để con phát triển tốt về trí tuệ, thể lực. Theo tôi, ở mỗi gia đình, bố mẹ phải gương mẫu từ hành động đến lời nói để con cái noi theo, phải trở thành người bạn thực sự của các con thì mới có thể nuôi dạy con tốt”.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt (bìa phải) thăm hỏi gia đình hội viên phụ nữ xã Ea Lê,  huyện Ea Súp.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt (bìa phải) thăm hỏi gia đình hội viên phụ nữ xã Ea Lê, huyện Ea Súp.
Giai đoạn 2015 - 2020, các cấp Hội đã xây dựng và duy trì hoạt động của 322 mô hình, câu lạc bộ trên các lĩnh vực nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, gồm phòng chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, xây dựng gia đình hạnh phúc, "5 không, 3 sạch", bình đẳng giới, phụ nữ với pháp luật.

Cũng như CLB Nuôi dạy con tốt của chi hội phụ nữ buôn Jốk, CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc (Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã trở thành nơi gắn kết các hội viên phụ nữ, giúp mọi người sống yêu thương nhau, xây dựng đoàn kết tình làng nghĩa xóm. Định kỳ 3 tháng một lần, CLB tổ chức sinh hoạt tuyên truyền tới các thành viên với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: trang bị những kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, phổ biến những văn bản pháp luật; giúp các bà mẹ có thêm kiến thức về nuôi, dạy con theo khoa học, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, bệnh tật, tử vong, hạn chế tình trạng trẻ em trong độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật. Chị Đinh Thị Huệ, thành viên CLB chia sẻ: “Có nhiều lúc tôi cũng gặp phải vấn đề rắc rối trong cuộc sống, trong quá trình nuôi dạy con, giữ lửa tổ ấm. Cũng nhờ tham gia CLB, được trải lòng và được các chị em có kinh nghiệm chia sẻ, tư vấn chân tình mà tôi cảm thấy nhẹ lòng và sáng suốt hơn trong các quyết định của mình”.

Chỉ mới thành lập được gần 1 năm, nhưng mô hình “Nhóm cha mẹ có con từ 0 đến 8 tuổi” tại buôn Đắk Rơleang (xã Ea Uy, huyện Krông Pắc) đã giúp các thành viên, đặc biệt là hội viên người dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức cơ bản, từng bước nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cũng như kỹ năng trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ, để trẻ phát triển toàn diện.

Lan tỏa các phong trào

Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh quan tâm thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ về vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội và vai trò của phụ nữ trong gia đình; đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ phụ nữ tổ chức tốt cuộc sống gia đình; chú trọng triển khai các hoạt động nâng cao kiến thức cho hội viên, phụ nữ. Hằng năm, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: họp mặt, tọa đàm, hội thi, hội nghị biểu dương nhân Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm tôn vinh vai trò của gia đình, vai trò của phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phụ nữ xã Ea Bông (huyện Krông Ana) cùng chia sẻ những câu chuyện về gia đình.
Phụ nữ xã Ea Bông (huyện Krông Ana) cùng chia sẻ những câu chuyện về gia đình.

Thông qua Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã giúp nhiều hội viên, phụ nữ thay đổi nhận thức, tạo động lực cho phụ nữ tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, thoát nghèo, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng các mô hình, câu lạc bộ như: Gia đình hạnh phúc bền vững, Kết nối giữa bố mẹ và con… đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ và các gia đình, cộng đồng về luật pháp, chính sách về hôn nhân gia đình; giữ gìn, phát huy các phẩm chất tốt đẹp của gia đình Việt Nam, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện tốt chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con, phòng chống xâm hại trẻ em, tệ nạn xã hội.

Những hoạt động, kết quả đã đạt được có hiệu ứng tích cực trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện nếp sống văn minh, tiến bộ, do đó rất cần được lan tỏa sâu rộng hơn nữa. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Phong, để phát huy vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng với sự nỗ lực của chính bản thân, hội viên, phụ nữ rất cần sự ủng hộ từ gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, tổ chức Hội cần có thêm nhiều giải pháp giúp chị em có thêm kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình phát triển bền vững, tiến bộ.

Anh Phương


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.