Multimedia Đọc Báo in

Ấm lòng những suất ăn cho khách đường xa về quê

12:50, 30/07/2021

Cảm thương với những nhọc nhằn của bà con ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam về quê tránh dịch, những người phụ nữ nhân hậu tại xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo đã chung lòng chuẩn bị những suất ăn chu đáo tặng khách đường xa.

Những ngày nghỉ hè, cô giáo Đinh Thị Yên Ba (Trường Tiểu học Ea H’leo, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) không rảnh rỗi mà lại tất bật đi chợ mua thực phẩm giùm người dân một số địa bàn bị phong tỏa do dịch COVID-19.

Một lần ghé quán tạp phẩm Ba Ngọc bên Quốc lộ 14, chứng kiến những người đi đường ghé vào mua đồ ăn, nước uống, nhưng chủ quán không bán vì sợ dịch, họ phải lầm lũi quay ra, cô bật khóc vì xót xa, thương cảm. Ý tưởng làm bếp ăn miễn phí hỗ trợ người qua đường nảy sinh trong đầu cô, được chị chủ quán tạp hóa hưởng ứng và cùng nhau triển khai.

Người dân xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo nấu xôi trong đêm phục vụ miễn phí người qua đường
Người dân xã Ea H'leo, huyện Ea H'leo nấu xôi trong đêm phục vụ miễn phí người qua đường

Hai chị nấu mấy nồi xôi rồi treo tấm biển “Tặng khách đường xa” để những người đi đường biết mà ghé vào. Thấy việc làm ý nghĩa của hai người phụ nữ tốt bụng, nhiều người dân địa phương cùng chung sức chung lòng để góp thêm những suất ăn đong đầy tình thương yêu.

Vùng quê này chả mấy ai dư giả, nhưng nhiều người vẫn bớt chút tiền để ủng hộ cho bữa ăn thơm đầy. Bà con lân cận ai có gì ủng hộ nấy, người thì mớ rau, mấy quả mướp, người cho ít gạo, đậu phụng hay rổ bắp vừa hái… người thì tranh thủ đêm hôm phụ giúp nấu ăn, phục vụ khách đi đường.

Những suất ăn làm ấm lòng người trên đường về quê
Những suất ăn làm ấm lòng người trên đường về quê.

Ngôi nhà rộng rãi của chị Nguyễn Thị Dung (thôn 2A, xã Ea H’leo) được mượn làm nơi nấu ăn. Khởi động từ ngày 25-7 với khoảng 200 phần xôi, đến nay, mỗi ngày bếp ăn nghĩa tình này đã chuẩn bị khoảng 500 suất ăn, ngoài xôi đậu còn có thêm cả cơm canh, bún và trái cây, cà phê, nước uống. Có em nhỏ nghe mẹ kể về việc làm nhân ái này đã đập heo đất gửi tiền mua sữa tặng các bạn đang cùng bố mẹ về quê.

Một số người dừng xe lấy ít đồ ăn nước uống rồi đi luôn
Một số người dừng xe lấy ít đồ ăn, nước uống rồi đi luôn.

Những người đi xe máy từ khu vực phía Nam về quê qua địa phận huyện Ea H’leo rải rác cả ngày, nhưng tập trung nhiều nhất vào ban đêm. Bởi vậy bếp cơm đỏ lửa, sáng đèn suốt đêm cho đến 7 giờ sáng hôm sau. Người đi đường ghé đông, để bảo đảm công tác phòng chống dịch, các chị bố trí bàn ghế cách xa nhau và dùng loa để hướng dẫn bà con về từng khu vực bố trí các món ăn, thức uống.

Khách ghé vào đây ngoài người về Gia Lai, Kon Tum còn có cả người quê Quảng Bình, Hà Tĩnh hay tận Lào Cai... Đây đa phần là những công nhân, lao động tự do, dịch bệnh không có việc làm nên phải hồi hương. Họ được phục vụ đồ ăn, nước uống rồi tranh thủ nghỉ lấy sức để tiếp tục hành trình. Một số người chỉ dừng xe xin cái bắp, chai nước rồi đi luôn.

Người đi đường tranh thủ nghỉ lấy sức trước khi tiếp tục hành trình về quê
Người đi đường tranh thủ nghỉ lấy sức trước khi tiếp tục hành trình về quê.

Có những đêm mưa lạnh, nhưng nhìn những con người xa quê mệt mỏi, mắt đỏ hoe sau hành trình dài hay những em bé lạnh run, các tình nguyện viên lại không quản khó khăn để giúp họ thêm chút ấm lòng. Khi họ tiếp tục lên đường về quê, các “đầu bếp” lại nhìn với theo cùng lời chúc cho những con người ấy được bình an, sớm về với quê hương, gia đình…

Minh Chi


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.