Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Kích hoạt các "lá chắn" hạn chế nguồn lây dịch bệnh

06:26, 30/07/2021

Cùng với 4 khu cách ly tập trung của huyện, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Ea Kar đã chỉ đạo thành lập, đưa vào hoạt động 16 khu cách ly tập trung tại 16 xã, thị trấn, tạo thành những “lá chắn” hạn chế nguồn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ngay sau khi có chỉ đạo của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ea Kar, chiều 24-7, UBND xã Ea Ô đã ra quyết định thành lập và đưa vào sử dụng khu cách ly tập trung của xã tại Trường THCS Phan Đình Phùng (thôn 12) với 16 phòng, bảo đảm việc cách ly tập trung cho 100 người. Dựa trên nhu cầu đăng ký trở về địa phương của người dân, UBND xã cũng bố trí thêm một khu dự phòng tại nhà thi đấu đa năng của trường với khả năng tiếp nhận cách ly 50 người. Hiện khu cách ly của xã đã tiếp nhận 41 người về cách ly tập trung.

Xác định tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là khi địa phương đón công dân từ các tỉnh thành đang thực hiện Chỉ thị 16 trở về, BCĐ xã Ea Ô đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tuân thủ quy định 5K, đặc biệt là cần chủ động, tự nguyện khai báo y tế; nắm số lượng người đang ở vùng dịch, số có nhu cầu về địa phương để khuyến cáo gia đình phối hợp nhắc nhở người thân khi trở về đến thẳng khu cách ly tập trung xã thực hiện các bước phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị trấn Ea Kar kiểm tra cơ sở vật chất khu cách ly tập trung của thị trấn tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị trấn Ea Kar kiểm tra cơ sở vật chất khu cách ly tập trung của thị trấn tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.

Tại xã Cư Elang, sau khi khu cách ly tập trung ở Trường THCS Phạm Hồng Thái được đưa vào hoạt động, đã tiếp nhận 81 trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương. Để bảo đảm thực hiện các bước phòng chống dịch, xã đã bố trí 2 công an xã, 7 dân quân tự vệ, 1 nhân viên y tế trực 24/24 giờ tại khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 xã phát huy vai trò Tổ COVID cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nắm từng gia đình có người thân ở các tỉnh thành, tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch của địa phương.

Nhờ vậy, các trường hợp trở về địa phương đều đến thẳng khu cách ly tập trung của xã khai báo y tế, cách ly theo quy định. Cũng chính nhờ sự chủ động này, xã Cư Elang đã nhanh chóng phát hiện hai vợ chồng về cùng xe với trường hợp F0 ở xã Ea Ô để bố trí ở phòng riêng, báo cáo huyện thực hiện test nhanh và đưa đến khu cách ly tập trung của huyện.

Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng xã Ea Ô kiểm tra việc thực hiện quy định cách ly tại nhà.
Tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng xã Ea Ô kiểm tra việc thực hiện quy định cách ly tại nhà.

Cùng với việc đưa vào hoạt động các khu cách ly tập trung ở các xã, thị trấn, BCĐ phòng, chống dịch huyện Ea Kar đã tổ chức đoàn đi kiểm tra hoạt động của các khu cách ly. Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng BCĐ thường trực phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ea Kar Trần Đức Lương cho biết, các khu cách ly tập trung đều bố trí đủ nhân lực, bảo đảm cơ sở vật chất, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Hoạt động của các khu cách ly tập trung cùng với BCĐ, tổ công tác thường trực, tổ giám sát, tổ tuyên truyền, tổ xung kích tại các xã, thị trấn góp phần rất quan trọng trong công tác chỉ đạo, kiểm tra y tế, khoanh vùng, truy vết, tuyên truyền kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Xuân Thao


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.