Multimedia Đọc Báo in

Biến rác thải thành... thẻ bảo hiểm y tế

08:42, 18/07/2021

Hội LHPN xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) đang triển khai mô hình thu gom rác thải, phế liệu tại nhà để bán lấy tiền mua bảo hiểm y tế (BHYT) tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Hội LHPN xã Ea Kao hiện có 14 chi hội với gần 2.900 hội viên, trong đó khá đông hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày. Để chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những phụ nữ kém may mắn, từ đầu năm 2020 đến nay, Hội LHPN xã đã vận động chị em gom rác thải, phế liệu tại nhà, định kỳ hằng tháng đem nộp rồi bán lấy tiền để mua BHYT. Khi mới phát động, nhiều người còn e ngại, nhưng thấy việc làm ý nghĩa nên đều đồng tình ủng hộ. Hiện tại, việc gom, phân loại rác thải tại nhà đã trở thành việc làm thường ngày của chị em.

Hội viên Hội LHPN xã Ea Kao thu gom, phân loại rác thải trước khi bán gây quỹ.
Hội viên Hội LHPN xã Ea Kao thu gom, phân loại rác thải trước khi bán gây quỹ.

Hiện tại, 100% hội viên trên địa bàn xã đã ủng hộ và tiến hành việc phân loại rác thải ngay từ nhà. Hằng quý, mỗi chi hội tổ chức thu gom để bán lấy tiền mua BHYT tặng những hội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ: “Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục chị em từ những hành động nhỏ nhất như: chủ động phân loại rác tại nguồn, tái chế và sử dụng rác thải thành những sản phẩm và hoạt động có ích, xây dựng lối sống, cách ứng xử văn hóa để bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Mô hình “Biến rác thải thành thẻ BHYT” của Hội LHPN xã Ea Kao đã giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn có cơ hội đi khám và điều trị ở các bệnh viện. Đơn cử như bà H’Ni Bkrông (buôn Cư M’lim) chồng mất sớm, một mình bà tần tảo nuôi 6 người con, cuộc sống vô cùng khó khăn. Lâu nay, bà không có thẻ BHYT nên khi ốm đau rất ngại đến bệnh viện thăm khám vì sợ tốn kém. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, mới đây, Hội LHPN xã đã trích tiền từ việc bán rác thải, phế liệu mua tặng bà một thẻ BHYT. Bà H’Ni Bkrông tâm sự: “Tôi rất vui mừng và cảm động khi được Hội LHPN xã tặng thẻ BHYT. Giờ đây, khi ốm đau hay trái gió trở trời tôi bớt lo lắng hơn vì được hỗ trợ phần nhiều chi phí khám chữa bệnh. Ngoài giá trị vật chất, chiếc thẻ BHYT còn động viên tinh thần tôi rất nhiều vì đó là tấm lòng thơm thảo của nhiều chị em trao tặng”. Tương tự, chị H’Lan Bkrông (SN 1972, trú buôn Cư Bông) có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cả vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định, không có đất sản xuất, nguồn thu nhập phụ thuộc vào nghề thợ hồ bữa có bữa không của chồng. Trong khi đó chị và con trai hơn 10 tuổi thường xuyên đau ốm. Mới đây, Hội LHPN xã trao tặng một thẻ BHYT, qua đó giúp đỡ chị rất nhiều khi đi khám chữa bệnh…

Mô hình thu gom rác thải, phế liệu để mua BHYT tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo là việc làm không chỉ lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” mà còn góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp hội trong công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia bảo vệ môi trường.

Thế Hùng


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.