Multimedia Đọc Báo in

Căng mình kiểm soát dịch ở cửa ngõ phía nam T.P Buôn Ma Thuột

08:12, 20/07/2021

Từ 0 giờ ngày 19-7-2021, các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Nắm bắt được thông tin đó, những ngày qua, hàng nghìn người dân làm ăn ở các tỉnh phía Nam đổ về tỉnh Đắk Lắk khiến lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) phải hoạt động hết công suất, bất kể ngày đêm.

Ghi nhận tại chốt vào sáng 19-7, lượng người và phương tiện từ các tỉnh phía Nam di chuyển về tỉnh khá đông. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại đây phải phân công từng bộ phận để hướng dẫn người dân xếp hàng thực hiện khai báo y tế theo thứ tự và vào khu vực lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 (đối với người từ vùng dịch trở về). Lực lượng CSGT thực hiện phân luồng, phân làn và hướng dẫn giao thông để các phương tiện dừng, đỗ đúng nơi quy định, bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực chốt.

Đoàn viên, thanh niên nhập dữ liệu người từ địa phương khác về tỉnh tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).
Đoàn viên, thanh niên nhập dữ liệu người từ địa phương khác về tỉnh tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Gần 2 tháng tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên Quốc lộ 14, điều dưỡng Y Suôm Ênuôl, nhân viên Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, Tổ trưởng tổ trực số 2 cho biết, thời gian qua, số lượng sinh viên, người lao động từ các tỉnh phía Nam về tỉnh khá lớn, song những ngày này tăng lên đột biến.

Đơn cử như từ 17 giờ ngày 16-7 đến 8 giờ sáng ngày 17-7 có gần 600 người; 8 giờ đến 17 giờ ngày 17-7 có gần 1.100 người. Đặc biệt, từ 17 giờ ngày 18-7 đến 8 giờ sáng 19-7 có gần 3.600 người từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và các tỉnh thành khác vào chốt khai báo y tế để vào Đắk Lắk. Số lượng người qua chốt quá đông khiến lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phải thức trắng đêm.

Còn anh Nguyễn Hữu Hiếu, đoàn viên xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia trực chốt chia sẻ: Những ngày qua đoàn viên, thanh niên luôn đồng hành cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây để hỗ trợ việc nhập dữ liệu thông tin từ người dân qua máy tính. Cũng như nhiều bạn trẻ khác, khi đoàn cấp trên phát động, Hiếu đã tự nguyện tham gia và sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao.

 

Dẫu mệt, mất ngủ nhưng khi nghĩ đến trọng trách được giao, ai cũng động viên nhau cùng cố gắng, chỉ cần tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì công việc nào anh em cũng đảm nhận được hết".

 
Anh Y Suôm Ênuôl, Tổ trưởng tổ trực số 2

Sinh viên, người dân trở về quê là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên việc chấp hành các quy định phòng chống dịch trong quá trình di chuyển và về nơi cư trú rất cần được chú trọng.

Anh Võ Đức Phước (trú xã Ea Kuăng, huyện Krông Pắc) làm đầu bếp tại một nhà hàng ở tỉnh Bình Dương cho hay, khi nghe tin tỉnh Bình Dương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tối 18-7 anh đã cùng một người bạn đi xe máy về Đắk Lắk để tránh dịch. Biết rằng, trong điều kiện dịch bệnh cần hạn chế đi lại, nhưng thực sự cuộc sống ở Bình Dương không có việc làm rất khó khăn nên anh đành phải về quê. Quá trình di chuyển anh thực hiện nghiêm việc khai báo ở các chốt kiểm soát dịch và cam kết về nhà sẽ chấp hành cách ly tại nhà theo hướng dẫn của địa phương.

Còn anh Vũ Duy Toàn (trú xã Tam Giang, huyện Krông Năng) cũng cùng 3 người bạn từ tỉnh Bình Dương về Đắk Lắk vào sáng 19-7 bằng xe cá nhân. Anh Toàn tâm sự: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc làm ít trong khi chi phí sinh hoạt hằng ngày đắt đỏ và hiện tại tỉnh Bình Dương đang phải thực hiện giãn cách xã hội nên tôi quyết định đi xe máy về Đắk Lắk. Việc về nhà lúc này nằm ngoài dự định, bởi tôi cũng cũng muốn ở lại kiếm thêm ít tiền gửi về cho gia đình. Tuy nhiên, tìm không ra việc nên đành chọn phương án không mong muốn này...".

Cán bộ y tế đo thân nhiệt trước khi người dân vào khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).
Cán bộ y tế đo thân nhiệt trước khi người dân vào khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Công việc vất vả, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nhất là nguy cơ lây nhiễm cao nhưng các y bác sĩ, lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát phòng chống dịch trên Quốc lộ 14, cửa ngõ phía Nam của tỉnh vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, chính vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền địa phương, lực lượng chức năng, đòi hỏi người dân khi trở về từ vùng dịch, di chuyển qua nhiều tỉnh thành có nguy cơ cao cần thành thật khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, qua đó góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình, gia đình, đặc biệt hạn chế thấp nhất việc để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Kim Hoàng


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.