Multimedia Đọc Báo in

Đa dạng kênh hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

06:28, 07/07/2021

Trong những năm qua, hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo, tương trợ, giúp nhau trong cuộc sống luôn được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TX. Buôn Hồ quan tâm triển khai bằng nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Chị Lê Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea Siên cho biết: Xuất phát từ thực tế hầu hết các gia đình hội viên đều sản xuất nông nghiệp, nên thời gian qua, Hội LHPN xã tập trung xây dựng các mô hình phụ nữ liên kết làm kinh tế nhằm hỗ trợ vốn, phương thức sản xuất cho chị em.

Với sự trợ giúp của Phòng Kinh tế, Hội LHPN thị xã, Hội đã vận động hội viên thành lập được 1 hợp tác xã và 3 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ, tạo việc làm cho 31 lao động nông thôn. Để tạo đầu ra ổn định cho thành viên HTX, tổ hợp tác, Hội đã chủ động liên kết với các nhà hàng, thương lái thu mua nông sản, nhờ đó nhiều hộ thành viên đã có thu nhập khá từ liên kết sản xuất, chăn nuôi, bình quân 2 - 3 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với đó, Hội chú trọng tạo nguồn vốn cho hội viên phát triển kinh tế. Từ năm 2015 đến nay, Hội đã huy động 15 nhóm tín dụng tiết kiệm và 2 nhóm hùn vốn với số tiền 236 triệu đồng; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổng dư nợ hơn 5,6 tỷ đồng; trao vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 50 hội viên với tổng số tiền trên 273 triệu đồng…

Hội LHPN TX. Buôn Hồ hỗ trợ cây giống cho hội viên phụ nữ xã Cư Bao.
Hội LHPN TX. Buôn Hồ hỗ trợ cây giống cho hội viên phụ nữ xã Cư Bao.

Còn đối với Hội LHPN phường An Lạc, để phát huy vai trò của tổ chức Hội, chăm lo tốt đời sống hội viên, tạo nguồn trợ lực cho hội viên nghèo vươn lên, thời gian qua, Hội cũng có nhiều cách làm hay như: tổ chức các chương trình văn nghệ gây quỹ giúp phụ nữ nghèo; tuyên truyền kêu gọi các chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tạo việc làm thường xuyên cho lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn; hội viên các chi hội sẻ chia giúp nhau về ngày công lao động, cây con giống... Từ năm 2015 đến nay, Hội đã trao bò sinh sản, vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 68 hội viên với tổng số tiền gần 450 triệu đồng. Đồng thời, Hội còn duy trì 12 nhóm tín dụng tiết kiệm, 3 mô hình heo đất và 4 tổ hùn vốn gồm 1.064 thành viên, với số tiền 954 triệu đồng, nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 8,4 tỷ đồng…

Mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi dê của Hội LHPN xã Ea Siên.
Mô hình Tổ hợp tác chăn nuôi dê của Hội LHPN xã Ea Siên.

Theo Chủ tịch Hội LHPN TX. Buôn Hồ Nguyễn Phan Minh Tiết, để tạo nguồn trợ lực cho chị em phát triển kinh tế,giảm nghèo hiệu quả, thời gian qua, các cấp Hội trên địa bàn thị xã thường xuyên thăm hỏi các hộ nghèo để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Đồng thời vận động hội viên tham gia các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”; phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật…

Trong 5 năm qua, Hội LHPN thị xã và cơ sở đã trao 20 bò sinh sản cho hội viên nghèo, với trị giá 318 triệu đồng, đến nay đã có 32 bê con; trao vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho 844 hội viên với tổng số tiền 7,33 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các mô hình thực hành tiết kiệm cũng được Hội LHPN thị xã chú trọng duy trì và nhân rộng. Theo đó, đã phát triển 195 nhóm tín dụng tiết kiệm, hùn vốn, nuôi heo đất với 8.064 thành viên, số tiền 4,595 tỷ đồng; nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, tổng dư nợ 107, 226 tỷ đồng; vận động thành lập 4 HTX và 10 tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ.

Để tạo điều kiện cho hội viên nghèo được an cư lạc nghiệp, Hội đã xây 6 nhà Mái ấm tình thương, trao 28 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, tặng 106 thẻ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho phụ nữ và học sinh khó khăn với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng…

Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội phụ nữ TX. Buôn Hồ đã giúp 1.144 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn địa bàn thị xã từ 7,91% đầu năm 2016 xuống còn 2% vào cuối năm 2020.

Ninh Trang

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.