Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Buôn Đôn

08:15, 14/07/2021

Những năm qua, phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Buôn Đôn đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Gắn công tác dân vận với phong trào xây dựng NTM, Ban Dân vận Huyện ủy Buôn Đôn đã hướng dẫn Đảng ủy các xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, chỉ đạo các hội, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân; lồng ghép nội dung xây dựng NTM vào các buổi sinh hoạt chi bộ, chi hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình phù hợp, hiệu quả; phát động các phong trào thi đua như: sản xuất, kinh doanh giỏi; tự quản về an ninh trật tự; dòng họ không có người vi phạm pháp luật; tuyến đường tự quản; xây dựng nếp sống văn minh; giữ gìn vệ sinh môi trường...

 Người dân thôn Tân Phú (xã Ea Nuôl) giới thiệu về mô hình trồng cây ăn trái.
Người dân thôn Tân Phú (xã Ea Nuôl) giới thiệu về mô hình trồng cây ăn trái.

Ông Nguyễn Tuấn Cường, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn cho biết thêm: Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo khối dân vận các xã đổi mới phương pháp, hình thức dân vận trên quan điểm "nói đi đôi với làm". Mỗi cá nhân và gia đình cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, tiên phong đóng góp xây dựng NTM; mỗi địa bàn dân cư phải phát huy được quy chế dân chủ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Nhờ đó, đông đảo nhân dân trong huyện đã phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể như: đóng góp công, của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình; xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa..., góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện đã huy động được 4.873,197 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó người dân đóng góp trên gần 21 tỷ đồng.

Thôn 15, xã Ea Bar được đánh giá là điểm sáng trong việc xây dựng NTM theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Từ năm 2016 - 2020, người dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp gần 400 triệu đồng cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để bê tông hóa toàn bộ 1,6 km đường nội thôn. Trưởng thôn Đặng Hào chia sẻ: Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn phải thể hiện bằng hành động cụ thể, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Trước khi thực hiện mỗi phần việc, ban tự quản thôn đều tham mưu chi bộ thôn tổ chức họp dân, công khai, minh bạch các nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Trên cơ sở đó, giao cho từng xóm, nhóm hộ sinh sống dọc hai bên đường tự dự toán kinh phí, đóng góp tiền, công lao động và giám sát thi công. Mỗi khi công trình hoàn thành, thôn đều thông báo kết quả để các xóm khác học hỏi kinh nghiệm làm theo, tạo nên không khí thi đua sôi nổi.

 
Dân vận khéo đã phát huy được dân chủ ở cơ sở, nhân dân được bàn bạc, đóng góp ý kiến, tham gia thực hiện và giám sát các công việc của Đảng, chính quyền, chung tay xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.”.
 
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn Nguyễn Tuấn Cường

Trước đây người dân xã Ea Nuôl chỉ trồng thuần một số cây như tiêu, cà phê, điều, song do đất đai cằn cỗi, năng suất thấp nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, Hội Nông dân xã đã vận động hội viên mạnh dạn đưa thêm các giống cây ăn trái vào canh tác. Mặt khác, hằng năm, Hội còn phối hợp với các đơn vị tổ chức từ 3 - 5 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; tín chấp cho hàng trăm hộ hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tín chấp với các doanh nghiệp để hội viên mua vật tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Theo bà H’Anh Byă, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Nuôl, với những cách làm đó, từ năm 2015, một số hộ dân trong xã đã tiên phong đưa giống cây cam sành, quýt đường, bưởi da xanh, na, mít từ các tỉnh miền Tây về trồng. Quá trình chăm sóc cho thấy các loại cây trồng này phát triển khá tốt, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng, lợi nhuận cao gấp 3 - 4 lần so với trồng cà phê. Từ đó nhiều hộ dân đã nhân rộng, chiết cành bán giống, hướng dẫn kỹ thuật cho nhau cùng làm. Toàn xã hiện có hơn 100 hộ phát triển mô hình này với tổng diện tích 170 ha, hình thành vùng sản xuất cây ăn trái tập trung. Đây được đánh giá là một trong số những mô hình điểm về phát triển kinh tế nông nghiệp ở huyện Buôn Đôn.

Ông Đặng Hào, Trưởng thôn 15, xã Ea Bar (bìa trái) cùng người dân trên con đường bê tông hóa nhờ sức dân.
Ông Đặng Hào, Trưởng thôn 15, xã Ea Bar (bìa trái) cùng người dân trên con đường bê tông hóa nhờ sức dân.

Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay huyện Buôn Đôn đã đạt 91/133 tiêu chí NTM, bình quân mỗi xã đạt 13 tiêu chí, riêng Ea Bar được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2020. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện còn 26,78% (giảm 3,51% so với năm 2019); 7/7 xã đều đạt chuẩn về các tiêu chí: giáo dục, y tế, lao động có việc làm, điện... Theo đánh giá của ông Nguyễn Tuấn Cường, phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với xây dựng NTM ở huyện Buôn Đôn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Đặc biệt, nhờ công tác dân vận ở cơ sở, người dân dần loại bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp; phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Lê Thành


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.