Multimedia Đọc Báo in

Tích cực hưởng ứng phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

08:20, 23/07/2021

Nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng là một phong trào có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Từ năm 1995, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam Chi nhánh Đắk Lắk (Agribank Đắk Lắk) là một trong số các đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng phong trào này.

Ông Phan Thông Thái, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Agribank Đắk Lắk cho biết, hưởng ứng phong trào nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, ngày 1-10-1995, Agribank Đắk Lắk đã đăng ký nhận phụng dưỡng Mẹ Huỳnh Thị Qua (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột). Mẹ Qua quê ở Bình Giang, Thăng Bình, Quảng Nam, có chồng và hai con là liệt sĩ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Hiện Mẹ đang ở cùng với con gái út là chị Võ Thị Vân tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.

Ngày 1-7-1997, đơn vị nhận phụng dưỡng thêm Mẹ HD Lông Triết, ở xã Yang Tao, huyện Lắk. Mẹ HD Lông Triết có một con trai duy nhất là Y Blum Triết hy sinh khi tham gia chiến đấu. Năm 2005, do tuổi cao, sức yếu Mẹ qua đời ở tuổi 85. Khi Mẹ mất, đơn vị cùng chính quyền, đoàn thể ở địa phương và gia quyến tổ chức tang lễ chu đáo, trọn tình vẹn nghĩa. Ngày 1-1-2001, Agribank Đắk Lắk tiếp tục nhận phụng dưỡng Mẹ Trương Thị Toan, sinh năm 1918, cư trú tại thị trấn Buôn Hồ (nay là thị xã Buôn Hồ), có ba con là liệt sĩ. Mẹ Toan được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” năm 2000.

Cán bộ Agribank Đắk Lắk thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Qua.
Cán bộ Agribank Đắk Lắk thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Qua.

Đến tháng 7-2015, với tinh thần tiếp tục chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, Agribank Đắk Lắk đăng ký nhận phụng dưỡng Mẹ Nguyễn Thị Thương (thôn 5, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột). Mẹ Thương quê gốc ở Tam Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam, có chồng và một con trai là liệt sĩ. Mẹ được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” vào năm 2014. Năm nay Mẹ Thương đã 87 tuổi, sức khỏe yếu không thể đi lại được, việc sinh hoạt cá nhân hằng ngày đều phải dựa vào con cái.

Với niềm thương yêu, kính trọng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, từ năm 1995 đến nay Agribank Đắk Lắk đã và đang nhận phụng dưỡng 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng (đến thời điểm hiện tại chỉ còn Mẹ Huỳnh Thị Qua 103 tuổi, Mẹ Nguyễn Thị Thương 87 tuổi). Ngoài mức phụng dưỡng hằng tháng mỗi Mẹ 1.500.000 đồng, đơn vị thường xuyên tổ chức thăm hỏi các Mẹ vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ; thăm hỏi, chăm sóc mỗi khi Mẹ đau yếu để động viên các Mẹ sống vui, sống khỏe cùng với gia đình. Đơn vị cũng thường xuyên giữ liên lạc với gia đình, người thân và chính quyền địa phương nắm tình hình sức khỏe, đời sống của các Mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời. Ông Đỗ Đăng Khoảnh, con trai Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thương xúc động chia sẻ, gia đình rất vui khi được Agribank Đắk Lắk quan tâm nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ.

“Dẫu rằng những món quà, sự quan tâm của chúng tôi (Agribank Đắk Lắk) không đủ bù đắp hết những mất mát, đau thương của các Mẹ, nhưng chúng tôi mong muốn được san sẻ phần nào sự hy sinh cống hiến của các Mẹ. Chúng tôi sẽ mãi khắc ghi công ơn của thế hệ cha anh đã ngã xuống vì độc lập cho dân tộc và tự nhắc nhở bản thân phải sống hết mình và có ích, xứng đáng với sự hy sinh to lớn ấy”, ông Phan Thông Thái, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Agribank Đắk Lắk tâm sự.

Trong thời gian tới, Agribank Đắk Lắk sẽ tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội có ý nghĩa này. Một mặt, chung sức cùng các ngành, các cấp trong thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Mặt khác, qua hoạt động này giúp cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn đơn vị nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, từ đó góp phần giáo dục về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp của dân tộc ta.

Phan Quốc Lương


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.