Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ tri ân người có công

08:09, 28/07/2021

Thấm nhuần truyền thống, đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực để bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với những người có công với đất nước.

Tự hào truyền thống cách mạng

Một ngày trung tuần tháng 7, đoàn viên thanh niên của Đoàn thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Buội. Nhìn vóc dáng hao gầy, bé nhỏ của người mẹ đã gánh chịu quá nhiều hy sinh mất mát, ai cũng rưng rưng xúc động.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Buội (quê ở Điện Bàn, Quảng Nam) năm nay đã 110 tuổi. Cũng như nhiều người phụ nữ trong thời chiến, cuộc đời Mẹ chất chồng nỗi đau mất người thân. Mẹ đã lần lượt dâng hiến cho Tổ quốc hai người con trai yêu quý – tài sản quý giá nhất của cuộc đời - với mong muốn hòa bình, thống nhất sớm về với làng xóm, quê hương.

Thời gian gần đây, Mẹ đã yếu đi nhiều, nhưng ký ức vẫn không thể xóa mờ một thời chiến tranh ác liệt, đôi mắt mờ sương khói rưng rưng mỗi lần nhắc lại chuyện xưa. Chịu nhiều nỗi đau nhưng Mẹ vẫn luôn tự hào bởi các con đã anh dũng chiến đấu cho đất nước, góp phần mang lại hòa bình cho dân tộc.

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Báo Đắk Lắk thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (TP. Buôn Ma Thuột).
Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Báo Đắk Lắk thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (TP. Buôn Ma Thuột).    

Lắng đọng sau những câu chuyện kể, mỗi đoàn viên thanh niên đều thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn vô hạn, luôn hiểu rằng không gì có thể đền đáp được công lao to lớn của các Mẹ. Những câu chuyện Mẹ kể sẽ luôn là kho tư liệu quý báu để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

 
“Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tỉnh nhà trong thời gian qua, góp phần cùng cộng đồng tri ân các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, thực hiện tốt hơn chính sách người có công trên địa bàn”.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Y Lê Pas Tơr

Trong những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được Đoàn phường Tân Hòa (TP. Buôn Ma Thuột) triển khai gắn với các hoạt động như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, sự ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện truyền thống cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Anh Võ Long Châu, Phó Bí thư Đoàn phường Tân Hòa cho biết: “Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa giúp đoàn viên, thanh niên hiểu thêm về truyền thống cách mạng đấu tranh anh dũng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ ông cha đi trước, từ đó tự ý thức hơn về trách nhiệm của mình với Tổ quốc. Đồng thời, những hoạt động như vậy giúp tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc”.

Tri ân bằng hành động thiết thực

Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong thế hệ trẻ tỉnh nhà, những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt động như: “Tuần đền ơn đáp nghĩa”, “Hành trình về địa chỉ đỏ”, “Hội trại truyền thống”, các cuộc thi tìm hiểu lịch sử... Bên cạnh đó, cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng; chăm sóc nghĩa trang, mộ liệt sĩ. Các cơ sở đoàn còn phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình chính sách, đề ra giải pháp giúp đỡ ý nghĩa, hiệu quả.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Quảng Phú thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Buội.
Đoàn viên thanh niên thị trấn Quảng Phú thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Buội.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm, các tổ chức cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho các hộ chính sách, gia đình có công với cách mạng, qua đó trao tặng hơn 500 phần quà với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng.

Hằng năm, trong tháng tri ân – Tháng 7, người dân toàn tỉnh hướng về người có công, gia đình chính sách với tấm lòng "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", lực lượng đoàn viên thanh niên trong tỉnh cũng sôi nổi triển khai các phần việc "Đền ơn, đáp nghĩa", phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích tri ân, hướng về các thế hệ cha anh thông qua chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè". Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, Tỉnh Đoàn cũng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện hoạt động phải đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và địa phương.

Anh Phương


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.