Multimedia Đọc Báo in

Điều kiện để được kinh doanh động vật và sản phẩm động vật

09:09, 16/08/2010

UBND tỉnh vừa ban hành quy định về quản lý và hoạt động cơ sở giết mổ động vật tập trung và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, điều kiện để được kinh doanh động vật và sản phẩm động vật là phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; người kinh doanh phải có giấy khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần của cơ quan y tế từ tuyến huyện trở lên xác nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định, có trang phục bảo hộ cá nhân như: áo choàng, mũ, găng tay, khẩu trang… Có địa điểm kinh doanh cố định, phù hợp với quy hoạch của chính quyền địa phương và được sự chấp thuận của cơ quan có chức năng, phù hợp với sự sắp xếp mạng lưới kinh doanh chung của chợ hoặc của địa phương.

Sản phẩm động vật phải được cơ quan thú y kiểm dịch; không được bán sản phẩm động vật chưa qua kiểm soát của cơ quan thú y, sản phẩm đã bị hư, ôi thiu, đổ nhớt, dơ bẩn…; không được bơm tiêm nước, bôi phẩm màu công nghiệp và ướp các hóa chất độc hại vào sản phẩm gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Đối với động vật sống dùng để làm thực phẩm thì địa điểm kinh doanh phải thuộc khu kinh doanh động vật sống riêng biệt với các loại hàng hóa khác, phù hợp với sự sắp xếp mạng lưới kinh doanh chung của địa phương. Động vật phải có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật hợp lệ theo quy định của Pháp lệnh Thú y; trong quá trình hoạt động, nếu thấy động vật có biểu hiện bệnh, chết thì chủ động vật phải báo cáo ngay cho cơ quan thú y gần nhất để được hướng dẫn cách xử lý. Nếu kinh doanh động vật không sử dụng làm thực phẩm mà để chăn nuôi hoặc làm giống thì phải bảo đảm theo quy định tại điều 19 của Pháp lệnh Giống vật nuôi.

Đối với các cơ sở sơ chế, đóng gói lại sản phẩm động vật nhập khẩu, phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; có địa điểm cố định, đạt yêu cầu theo quy định tại Chương II, Quyết định số 67/BNN/TY.
Những người trực tiếp tham gia hoạt động sơ chế tại cơ sở phải có giấy khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần của cơ quan y tế từ tuyến huyện trở lên xác nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe theo quy định; đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phải vệ sinh cá nhân và bảo hộ lao động (quần áo, khẩu trang, ủng…). Phải thực hiện nghiêm túc quy chế ghi nhãn thực phẩm, ghi nhãn phụ tiếng Việt theo quy định; lập sổ ghi chép xuất nhập hàng; chấp hành nghiêm các quy định về khai báo kiểm dịch vận chuyển trong nước khi đưa hàng hóa tiêu thụ trên thị trường.

Phương tiện vận chuyển động vật phải an toàn về mặt kỹ thuật để bảo vệ động vật và không để động vật thoát ra ngoài trong suốt quá trình vận chuyển. Tùy theo từng loài động vật, nơi chứa động vật phải có đủ diện tích, không gian để bảo đảm an toàn cho động vật trong quá trình vận chuyển; sàn xe phải phẳng, kín, không trơn, không để lọt nước và chất thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển, dễ vệ sinh, khử trùng tiêu độc, thành nóc và cửa xe phải chắc chắn để đảm bảo không tráo đổi, thêm bớt sau khi cơ quan có thẩm quyền đã niêm phong.

Đối với phương tiện vận chuyển động vật kín, phải có hệ thống thông hơi thích hợp, an toàn về mặt kỹ thuật để bảo đảm chất lượng sản phẩm động vật không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình vận chuyển; mặt trong của vật dụng chứa đựng sản phẩm động vật phải được làm bằng vật liệu không rỉ, nhẵn, chống thấm, chống ăn mòn, không độc, không mùi và dễ vệ sinh, khử trùng tiêu độc.

Đối với phương tiện vận chuyển chuyên dùng, nhiệt độ bên trong phải đáp ứng yêu cầu bảo quản đối với từng loại sản phẩm, bảo đảm  không làm vấy nhiễm hoặc thay đổi chất lượng sản phẩm sau khi vận chuyển. Trong trường hợp số lượng ít, có thể sử dụng phương tiện thô sơ, nhưng sản phẩm động vật phải được chứa trong thùng kín bằng kim loại bảo đảm vệ sinh thú y hoặc phải được bao gói hợp vệ sinh, không làm vấy nhiễm hoặc thay đổi chất lượng sản phẩm sau khi vận chuyển, phương tiện vận chuyển và dụng cụ chứa đựng sản phẩm động vật phải được rửa sạch, tẩy trùng, để khô ráo, vệ sinh tiêu độc sát trùng trước và sau khi vận chuyển.

 

C.L

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.