Multimedia Đọc Báo in

Chuyện buồn nhà Ama Hân

06:56, 03/10/2015
Trong khi bao người đang dốc sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng buôn làng,  nâng cao đời sống thì vẫn có người u mê, ảo tưởng nghe theo lời dụ dỗ, lừa phỉnh của bọn phản động Fulrô vượt biên ra nước ngoài, để lại cho người thân bao nỗi đắng cay, buồn tủi. Đó là chuyện đang xảy ra với nhà Ama Hân ở buôn Dang, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo).

Nhà của vợ chồng ông, bà Rchăm Y Tru và Rmah H’Đen (thường gọi là Ama Hân và Amí Hân) suốt mấy tháng nay lại bao phủ một bầu không khí u buồn. Lâu nay, vợ chồng Ama Hân  ở với vợ chồng đứa con gái út là Rmah H’Yi và Nay Y Ken.  Cuộc sống gia đình đang yên ấm, thế rồi, do nghe lời bọn Fulrô và những kẻ lừa đảo xúi giục, lừa phỉnh nên vào cuối năm 2014, vợ chồng H’Yi và Y Ken đã lén lút đưa cả hai đứa con là Rmah H’Ni (6 tuổi) và Rmah H’Niêm (2 tuổi) vượt biên sang Thái Lan. Vợ chồng Ama Hân càng bàng hoàng hơn khi biết cả vợ chồng đứa con gái kề út là Rmah H’Biếu và Nay Y Long cùng 3 đứa con – một trai, hai gái – từ 7 đến 11 tuổi cũng lén lút bỏ gia đình, dòng tộc, bỏ buôn làng đi vượt biên.  Suốt từ đó đến nay, vợ chồng Ama Hân không nhận được tin tức gì về con cháu nên vừa nhớ thương vừa lo lắng vì không biết chúng sống chết thế nào…

Vợ chồng Ama Hân ngồi buồn rầu trong ngôi nhà vắng.
Vợ chồng Ama Hân ngồi buồn rầu trong ngôi nhà vắng.

Hôm nay, trong khi  gia đình, họ hàng nhà bên cạnh đang tụ họp đông đúc, tất bật tổ chức đám hỏi vợ cho con trai để chuẩn bị đón một tổ ấm mới thì ở bên cạnh, Ama Hân ngồi lặng thinh trước nhà, nhìn ra phía trời xa mong ngóng tin con, cháu. Còn Amí Hân, theo thói quen, mỗi khi chiều xuống thì lại nấu nồi cơm to để chờ con, cháu quây quần đông đủ, cùng ăn với nhau; cứ nghĩ đến con cái đã bỏ bố, mẹ, ông bà đi biệt, chưa biết sống chết thế nào khiến nước mắt bà cứ tuôn rơi... Thường ngày, rẫy, nương và những việc nặng nhọc khác trong nhà có vợ chồng H’Yi và Y Ken gánh vác. Nay vắng chúng, nương rẫy chẳng ai làm, vườn tiêu không có người chăm sóc nên chết hàng loạt, thành thử giá hạt tiêu có cao bằng mấy thì đối với Ama Hân, Amí Hân cũng như không. Cuộc sống vợ chồng Ama Hân bỗng chốc lâm vào cảnh khó khăn; cái bụng của ông bà lúc nào cũng đau như bị mũi tên độc cắm vào. Ama Hân bộc bạch: “Chúng nó nghe lời kẻ xấu bỏ cha mẹ, buôn làng mà đi, chẳng biết hiện giờ thế nào. Chỉ mong chúng nó sớm trở về, đoàn tụ, chăm chỉ làm ăn”.

Ngày nào mà lũ con, cháu còn phải sống lưu lạc, lang thang, vạ vật đâu đó bên đất khách quê người thì ngày đó gia đình Ama Hân còn chịu cảnh ly tán và nỗi buồn đau thêm kéo dài.  Câu chuyện buồn của gia đình Ama Hân cũng là hồi chuông cảnh báo cho bà con các buôn làng cần tỉnh táo trước những lời dụ dỗ, lừa phỉnh của bọn Fulrô và những kẻ lừa đảo để không rơi vào cảnh xa lìa gia đình, mẹ cha, tương lai bất định nơi quê người.

 Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc