Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò của dòng họ trong công tác tuyên truyền pháp luật

09:06, 26/03/2016
Dòng họ có vai trò, vị trí ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tinh thần của người Việt. Dòng họ là nơi mà con người thường đặt trọn niềm tin, sự tôn kính của mình đối với ông bà, tổ tiên một cách vô điều kiện mà không cần phải tuyên truyền, giáo dục, vận động hay bất kỳ sự tác động nào.
 
Dù mức độ khác nhau nhưng đều có điểm chung là các thành viên trong dòng họ, gia đình đều yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, bảo ban nhau cùng tiến bộ với truyền thống “một giọi máu đào hơn ao nước lã”... Do đó, nếu chúng ta lồng ghép, phát huy vai trò của dòng họ trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Minh chứng cho điều này là trong công tác khuyến học, khuyến tài các dòng họ đã tham gia và đạt được những kết quả rất đáng trân trọng.

Việc phát huy vai trò của dòng họ trong việc giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, tuân thủ pháp luật sẽ góp phần quan trọng trong việc đưa pháp luật đến từng thành viên trong dòng họ cũng như mỗi cá nhân trong xã hội một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Bởi dòng họ là nơi con cháu, những người cùng họ hàng sum họp, vui vầy nhằm mục đích giáo dục đạo đức, sự tôn trọng, lòng biết ơn tổ tiên, răn dạy hậu duệ đức tính thiện căn cho con người. Khi các dòng họ lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho con cháu trong những dịp sinh hoạt dòng họ sẽ góp phần giúp mỗi cá nhân nâng cao ý thức tự giác tuân thủ pháp luật hơn.

Bên cạnh đó, các thành viên trong dòng họ sẽ rất tự hào nếu được dòng họ tuyên dương, khen thưởng, có thể là rất nhỏ về giá trị vật chất nhưng là nguồn cổ vũ, động viên, khích lệ to lớn về mặt tinh thần nên việc giáo dục về nhân cách, đạo đức, văn hóa, pháp luật… cho mỗi thành viên của dòng họ sẽ phát huy được hiệu quả tích cực. Những lời răn dạy, nhắc nhở tế nhị của các thành viên lớn tuổi, có uy tín trong dòng họ dù không có chế tài như các quy định pháp luật vẫn được các thành viên tự giác chấp hành.

Có thể khẳng định, việc phát huy vai trò của dòng họ trong việc giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật, tuân thủ pháp luật là rất quan trọng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay, khi mà các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác chưa thật sự mang lại hiệu quả như mong muốn. Cần xem đây là một kênh quan trọng để đưa các chính sách, quy định pháp luật vào thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có chính sách đãi ngộ, khen thưởng đối với các dòng họ chấp hành tốt pháp luật và thực hiện tốt công tác giáo dục, phổ biến pháp luật cho các thành viên.

 Vĩnh Linh


Ý kiến bạn đọc