Multimedia Đọc Báo in

Chủ động phương tiện, giải pháp bảo đảm an toàn giao thông cho mùa thi THPT Quốc gia 2016

10:47, 05/07/2016
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 diễn ra trong vòng 4 ngày, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong những ngày diễn ra kỳ thi được các cấp, ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng.
 
Tăng tần suất, phương tiện các quãng đường ngắn
 
Thực hiện Công điện số 20/CĐ-UBATGT Quốc gia ngày 30-5-2016 của Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về bảo đảm TTATGT kỳ thi THPT Quốc gia 2016, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có kế hoạch chủ động bố trí phương tiện, tăng tần suất hoạt động trên các tuyến đường nhằm giúp thí sinh (TS) và người nhà TS đi lại thuận tiện, an toàn trước, trong và sau thời gian diễn ra kỳ thi. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh có phương án vận tải bảo đảm đủ năng lực và chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận tải phát sinh trong thời gian cao điểm diễn ra kỳ thi; nghiêm cấm tình trạng chèn ép hành khách, tăng giá vé trái quy định; khuyến khích các đơn vị vận tải có phương án ưu tiên, giảm giá vé cho TS có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách…
 
Nhằm thực hiện chỉ đạo của các cấp, ngành, HTX Quyết Thắng (huyện Krông Pắc) đã có kế hoạch tăng phương tiện và tần suất chuyến bắt đầu từ ngày TS đi làm thủ tục dự thi (30-6) từ 20 – 25 phút/chuyến xuống còn 10 - 15 phút/chuyến đối với tuyến xe buýt số 7 (từ huyện Krông Pắc đến Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột và ngược lại) và tuyến số 8 (từ huyện M’Đrắk đến Ea  Kar và ngược lại). Ngoài ra, đơn vị còn hợp đồng vận chuyển, bố trí 4 xe buýt loại 29 ghế ngồi với một số điểm trường để chở giáo viên từ khu vực TP. Buôn Ma Thuột đến huyện Ea Kar trong quá trình diễn ra kỳ thi. Trong khi đó, HTX vận tải hàng hóa và hành khách Cư Mil (huyện Ea Súp) cũng huy động tất cả phương tiện xe buýt bảo đảm an toàn kỹ thuật, phục vụ TS và người nhà TS đi lại trên tuyến từ huyện Ea Súp – TP. Buôn Ma Thuột như tăng tần suất hoạt động lên 30% vào giờ cao điểm trong các ngày diễn ra kỳ thi. Ông Phạm Văn Mạnh, Chủ nhiệm HTX cho biết, tùy theo nhu cầu của từng tuyến, nếu lượng TS đông, đơn vị sẽ tăng từ 1-2 chuyến/tuyến, bảo đảm không để TS nào bị nhỡ thi do thiếu phương tiện vận chuyển.
CSGT Công an tỉnh hướng dẫn, phân luồng giao thông tại cụm thi Trường Đại học Tây Nguyên.
CSGT Công an tỉnh hướng dẫn, phân luồng giao thông tại cụm thi Trường Đại học Tây Nguyên.

Nỗ lực không để xảy ra ùn tắc giao thông

Nhằm tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và hướng dẫn, phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng trực thuộc thường xuyên ứng trực trên các tuyến trọng điểm, có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông cao. Theo đó, Phòng CSGT đã cử khoảng 100 cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại các cụm, điểm thi trên các tuyến quốc lộ, cửa ngõ ra vào tỉnh, như Trường Đại học Tây Nguyên, Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk và một số điểm thi khác; xây dựng phương án phân luồng từ xa, tuyệt đối không để TS nào bị chậm thi vì ách tắc giao thông. Ghi nhận tại cụm thi Trường Đại học Tây Nguyên vào ngày làm thủ tục (30-6) và buổi thi đầu tiên (sáng 1-7) có 3 cán bộ, chiến sỹ CSGT được phân công ứng trực trước cổng trường để phân luồng giao thông, hướng dẫn TS ra vào trường một cách an toàn. Chị Lô Thị Mì (người nhà TS, xã Ea Tân, huyện Krông Năng) cho hay, đây là lần đầu tiên chị đưa con lên thành phố đi thi, cứ tưởng dịp này người đi lại đông đúc, giao thông tắc nghẽn, nhưng ngược lại chị thấy vui vì ở khu vực Trường Đại học Tây Nguyên, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, công an phường và đội thanh niên tình nguyện đã hướng dẫn, hỗ trợ TS rất nhiệt tình, chu đáo. 
 
Trong khi đó, ngay từ đầu tháng 6-2016, Thanh tra Sở GTVT cũng có kế hoạch liên ngành về tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT trong đợt cao điểm diễn ra kỳ thi như phối hợp với đội cảnh sát trật tự Công an tỉnh (PC64) bố trí một tổ công tác từ 4-6 người, 1 ôtô, 1 mô tô tăng cường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm như đậu, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định; phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật... Ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, đợt này, lực lượng liên ngành sẽ tập trung xử lý các hành vi nói trên tại một số khu vực bố trí cụm thi, các bến xe, điểm dừng xe buýt nhằm hạn chế tình trạng xe dù chạy lòng vòng gây mất TTATGT; tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của TS và người nhà TS.
 
Hoàng Tuyết

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.