Multimedia Đọc Báo in

Tỉnh lộ 8 xuống cấp vì xe tải trọng nặng

15:29, 23/04/2017

Tỉnh lộ 8 dài khoảng 35 km, nối TP. Buôn Ma Thuột với huyện Cư M’gar. Trong 2 năm gần đây, khoảng 10 km trên tuyến (từ km20 – km30, đoạn qua xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Quan sát thực tế đoạn đường này cho thấy, nhiều vị trí mặt đường bị bong tróc hết lớp nhựa, trơ lại toàn đá, một số đoạn lề đường bị bồi đất cao hơn mặt đường… Càng đi vào sâu, hướng từ xã Ea Tul đi huyện Krông Búk, tình trạng đường hư hỏng càng nặng hơn, mặt đường không còn lớp nhựa nào và  xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, nếu lưu thông vào ban đêm, nhất là đối với người đi môtô thì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Anh T.V.V (một người dân xã Ea Tul) bức xúc, mặt đường hư nhiều, có vị trí kéo dài tới 20 mét, mùa mưa nước đọng đầy các ổ voi, ổ gà, đi lại rất khó khăn…

Được biết, đoạn đường này đã lâu chưa được nâng cấp, nhất là từ khi triển khai thi công đường Hồ Chí Minh, xe chở vật liệu qua lại nhiều khiến tình trạng xuống cấp của đường ngày càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, từ khi Trạm thu phí BOT Quang Đức chính thức hoạt động, hằng ngày xe tải nặng, xe khách đi vào tuyến đường này rất nhiều, nhất là vào ban đêm và rạng sáng để né trạm thu phí cũng làm cho đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Anh N.T.T, một hộ dân sống ven đường cho hay, xe tải, xe khách chạy ngày đêm, có lúc tới 5 -7 chiếc nối đuôi nhau chạy tốc độ cao, người và phương tiện thô sơ lưu thông qua đây lúc nào cũng thấy bất an. Chưa kể, rất nhiều xe chở vật liệu không được che chắn nên rơi vãi đầy đường, bụi bay mù mịt, vô tình trở thành cái bẫy cho người tham gia giao thông.

Xe tải nặng lưu thông trên tỉnh lộ 8 đoạn qua xã Ea Tul (huyện Cư M'gar).
Xe tải nặng lưu thông trên tỉnh lộ 8 đoạn qua xã Ea Tul (huyện Cư M'gar).

Theo thống kê của đơn vị quản lý tuyến đường này, trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-1-2017), trung bình mỗi ngày, đêm có khoảng 2.515 lượt ôtô lưu thông trên tỉnh lộ 8 hướng từ TP. Buôn Ma Thuột đến huyện Cư M’gar và ngược lại. Trong đó, mỗi ngày có gần 170 lượt xe tải hạng nặng, 150 lượt xe khách nhỏ, gần 100 lượt xe khách lớn lưu thông qua đây. Mới đây, qua kiểm đếm từ ngày 5 đến 7-4-2017, trung bình mỗi ngày, đêm có 1.963 lượt ôtô lưu thông trên tuyến đường này. Mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, đặc biệt là xe tải trọng lớn là nguyên nhân khiến đoạn đường bị hư hỏng ngày càng nhiều hơn. Trước tình trạng này, đơn vị quản lý đường đã có văn bản gửi cơ quan chức năng xem xét, có phương án xử lý, nhưng lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên tỉnh lộ 8 vẫn không có dấu hiệu giảm.

Nếu không sớm khắc phục tình trạng trên sẽ dẫn đến diện tích các vị trí hư hỏng sẽ lan rộng, kéo theo đó, kinh phí sửa chữa sẽ đội lên nhiều lần. Đặc biệt, sắp tới mùa mưa, công tác khắc phục sẽ gặp khó khăn và kéo dài thời gian, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của người dân và phương tiện. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần có giải pháp hạn chế tình trạng xe khách, xe chở hàng tải trọng lớn lưu thông qua tuyến đường này nhằm hạn chế hư đường và tai nạn giao thông.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.