Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột quyết lập lại trật tự đô thị

15:39, 17/04/2017

Những ngày này, TP. Buôn Ma Thuột đang tiến hành đợt cao điểm lập lại trật tự đô thị (TTĐT) với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng…

Công tác chuẩn bị

Từ đầu năm đến nay, tình hình TTĐT trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Trước tình hình đó, ngày 31-3, UBND thành phố tổ chức cuộc họp đánh giá về công tác trật tự đô thị do Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Văn Hưng chủ trì, nhằm bàn giải pháp chấn chỉnh và lập lại TTĐT trên địa bàn thành phố. Tham gia cuộc họp có một số xã, phường và các cơ quan chức năng trực thuộc. Do tính chất quan trọng của công việc sắp đến nên ông Hưng nhấn mạnh: “Phải có sự thống nhất, chỉ đạo xuyên suốt và vào cuộc quyết liệt từ thành phố đến các xã, phường, cấp ngành liên quan và đặc biệt là lãnh đạo đứng đầu mới giải quyết được những phức tạp trong lĩnh vực TTĐT”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng (người đứng giữa) trực tiếp chỉ đạo giải tỏa chợ đêm.
Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng (người đứng giữa) trực tiếp chỉ đạo giải tỏa chợ đêm.

 

 
 “Trong lúc giải tỏa chợ đêm Buôn Ma Thuột, có 7 đối tượng manh động đã cản trở, chống đối khiến một nhân viên trật tự đô thị của phường Tân Tiến bị thương và Phó chủ tịch UBND phường Thống Nhất bị tát vào mặt. Hiện 5 đối tượng đã bị xử phạt hành chính (mỗi trường hợp 2,5 triệu đồng) về hành vi cản trở người thi hành công vụ; 2 đối tượng còn lại, cơ quan chức năng thành phố đang xem xét xử lý nghiêm về hành vi chống người thi hành công vụ” 
 
Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Một trong những vấn đề nhức nhối phải làm ngay là giải tỏa chợ đêm Buôn Ma Thuột, UBND thành phố đã có quyết định chấm dứt hoạt động của chợ này từ ngày 1-4, tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiểu thương không chấp hành, ngang nhiên bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị. Trước tình trạng này, thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan kiên quyết xử lý, giải tỏa tất cả các trường hợp buôn bán trái phép, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khu vực xung quanh chợ trung tâm Buôn Ma Thuột. Tất cả các công việc chuẩn bị đều được triển khai chu đáo, đúng quý định, từ việc phối hợp với Công ty TNHH MTV đô thị và môi trường Đắk Lắk và Công ty Điện lực Đắk Lắk tháo dỡ cổng chợ, cắt nguồn điện cung cấp cho chợ đêm; thành lập tổ kiểm kê tài sản, phương tiện vi phạm bị thu giữ đến chuẩn bị lực lượng liên ngành công an, các đội quản lý trật tự cảnh quan của thành phố và các phường: Tân Lợi, Tự An, Tân Thành, Tân Lập, Tân An và Thành Công sẵn sàng vào cuộc…

Quyết tâm dẹp “loạn”

Khi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, vào hồi 16 giờ, ngày 10-4, lực lượng chức năng của thành phố đã đồng loạt ra quân giải tỏa chợ. Mở đầu, cơ quan chức năng đã tuyên truyền vận động người dân, tiểu thương chấp hành việc tháo dỡ phông, bạt, biển quảng cáo; yêu cầu các hộ kinh doanh không được lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại các đoạn đường Quang Trung, Điện Biên Phủ, Nơ Trang Lơng, Y Jút... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã gặp phải sự chống đối kịch liệt của các tiểu thương và một số đối tượng quá khích… Đến chiều cùng ngày, nhiều tiểu thương đem sạp hàng ra bày bán giữa đường như thách thức pháp luật và có những lời lẽ xúc phạm lực lượng chức năng. Trước tình hình đó, đoàn công tác đã chia làm nhiều nhánh để xử lý các điểm bán hàng trên lòng đường, vỉa hè và tháo dỡ các mái che di động dựng giữa đường. Đồng thời, huy động lực lượng phối hợp, một mặt cưỡng chế, thu giữ lều bạt, xe đẩy, các vật dụng liên quan, mặt khác khống chế các đối tượng quá khích. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, dưới sự kiên quyết của lực lượng chức năng, việc lập lại trật tự đã hoàn tất.

Vỉa hè, lòng đường các đoạn, tuyến trên giờ đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ, xe cộ lưu thông dễ dàng, nhiều người dân thoải mái đi bộ ngắm phố đêm. Cũng theo ông Vũ Văn Hưng, sau khi ổn định được trật tự ở khu vực trung tâm, thời gian tới, thành phố sẽ triển khai đồng loạt trên tất cả các xã, phường nhằm chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, sớm lấy lại vỉa hè cho người đi bộ và trật tự mỹ quan cho thành phố. 

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.