Multimedia Đọc Báo in

Nhiều sai phạm và bất hợp lý trong sử dụng đất ở Cụm công nghiệp Tân An 1 và 2

09:08, 29/05/2017

Phòng Kinh tế UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, hiện đã có 74 dự án (DA) đăng ký đầu tư vào Cụm công nghiệp (CCN) Tân An 1 và 2, trong đó, 53 DA đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động; năm 2016 nộp ngân sách gần 108 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy của 2 CCN này đạt 100%.

Tuy nhiên, đi sâu tìm hiểu một số DA, cho thấy còn nhiều sự bất cập cần được chấn chỉnh kịp thời. Cụ thể, tại CCN Tân An 1, hiện có 35 DA đăng ký đầu tư, trong đó, 28 DA đang hoạt động, 3 DA đang xây dựng. Đặc biệt, có 4 DA đã đầu tư xây dựng nhà xưởng nhưng chưa hoạt động, hoặc hoạt động chưa đúng mục đích. Trong đó, Công ty Cổ phần Gia Định mua lại một phần DA sản xuất bê tông dự ứng lực của Công ty Cổ phần Quyết Thắng từ năm 2011 với diện tích 2 ha, đã xây dựng 6.000 m2 nhà xưởng và văn phòng làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa đưa DA vào hoạt động. Công ty TNHH Tân Phú mua lại DA của doanh nghiệp tư nhân Thu Hiền, diện tích 5.000 m2, đã xây dựng hoàn chỉnh nhà xưởng, nhưng đang cho thuê làm kho. Công ty lâm nghiệp Đắk Wil thuê hơn 15.821 m2 để xây dựng nhà máy sản xuất tôn, hiện đã ngừng hoạt động. Công ty Cổ phần Minh Nhật thuê 7.792 m2 để sản xuất cơ khí, đồ mộc, đã xây dựng nhà xưởng hoàn chỉnh, nhưng chủ doanh nghiệp (DN) đã… đi tù, nên ngừng hoạt động; DA hiện do Ngân hàng TMCP Quân đội quản lý và đang đấu giá để bán tài sản.

Một khu đất doanh nghiệp thuê trong Cụm công nghiệp Tân An 2 được sử dụng trồng sắn.
Một khu đất doanh nghiệp thuê trong Cụm công nghiệp Tân An 2 được sử dụng trồng sắn.

 

 
“Thực tế, quỹ đất trong CCN Tân An 1 và 2 đã hết, nhưng nhiều DN đã thuê đất lại không triển khai DA hoặc triển khai chậm, gây lãng phí tài nguyên. Trong khi đó, nhiều DN có năng lực muốn đầu tư sản xuất hoặc di dời nhà máy trong khu dân cư vào đây để hạn chế ô nhiễm môi trường nhưng chưa được đáp ứng. Thành phố đã đề xuất, kiến nghị tỉnh thu hồi các DA không thực hiện để có đất giao lại cho các DN thực sự muốn đầu tư vào CCN”
 
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng Kinh tế TP. Buôn Ma Thuột

Tương tự, CCN Tân An 2 có 39 DA đăng ký đầu tư, trong đó, 25 DA hoạt động toàn bộ hoặc một phần dự án. Trong CCN này có 2 DA chưa xây dựng và 3 dự án xây dựng dở dang nhưng không có khả năng xây dựng tiếp. Cụ thể, Công ty Cổ phần đầu tư Ngọc Quang đã đầu tư 8 móng nhà xưởng, từ năm 2011 đến nay không đầu tư tiếp, DN đã không còn địa chỉ trụ sở, cơ quan chức năng không liên lạc được. Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Thành Phát thuê đất từ đầu năm 2011 nhưng không đầu tư xây dựng. Năm 2015, DA được cho phép gia hạn hợp đồng, nhưng đã hơn 1 năm, nhà đầu tư chỉ mới xây được một bức tường rào, nhà bảo vệ và không có khả năng xây dựng tiếp. Thậm chí, thời gian qua, DN này tự ý đào hạ cốt nền và vận chuyển đất đi bán và bị Phòng Quản lý đô thị TP. Buôn Ma Thuột đình chỉ thi công do vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Tương tự, Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát mới xây hàng rào, nhà bảo vệ và móng nhà nhưng đã ngừng triển khai trong thời gian dài. Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư xây dựng một phần DA và đã đi vào hoạt động nhưng chưa sử dụng hết đất đã thuê, hoặc xây dựng xong nhưng vẫn còn đất trống. Đơn cử như Công ty Xuất nhập khẩu Intimex thuê 21.700 m2, hiện mới xây dựng một phần diện tích, phần đất còn lại hiện đang trồng chuối, hay Công ty TNHH MTV Chế biến nông sản LC, đã xây dựng một phần DA, đất còn lại vẫn để không. Ngoài ra, có 9 DA đang xây dựng, nhưng tiến độ chậm, một số DA đất trống còn nhiều, số còn lại khả năng triển khai tiếp vẫn còn bỏ ngỏ!

CCN Tân An 1 (thành lập năm 2002) và 2 (thành lập 2008), tổng diện tích 104,8 ha nhằm để di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trong khu dân cư và thu hút các DN vào đầu tư, đặc biệt là các lĩnh vực: chế tạo cơ khí và gia công kim loại, dệt may, da giày, sản xuất vật liệu xây dựng, gỗ công nghiệp và chế biến thực phẩm. Tất cả diện tích đất trong 2 CCN này được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Hồng Lĩnh đầu tư, kinh doanh hạ tầng và cho các nhà đầu tư thuê lại để thực hiện các DA trong CCN. Trước tình trạng sử dụng đất chưa hiệu quả, sai mục đích của các DA đầu tư trong CCN Tân An 1 và 2, vừa qua, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra tình hình cho thuê, quản lý sử dụng đất; việc triển khai DA của các tổ chức, cá nhân trong CCN Tân An 1 và 2, từ đó đề xuất biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng đất công nghiệp không bảo đảm quy định.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.